◎ สาระธรรม

แผ่เมตตา… อย่างไรให้ได้ผล ให้เจ้ากรรมนายเวรพอใจ  ชีวิตดีทุกวัน…แน่นอน

พูดถึงการแผ่เมตตาที่เชื่อว่าทุกคนรู้จักกันดี เพราะหลังจากทำบุญ ก็จะทำกันตลอด

หลายคนบอกว่าแผ่เมตตาอย่างไรดี แบบให้ดีที่สุด สุขทั้งผู้ให้และผู้รับ โดยเฉพาะเจ้ากรรมนายเวรที่เป็นดวงจิตวิญญาณ และเจ้ากรรมนายเวรที่ยังมีชีวิต

หรือคนที่มีปัญหาต่อกัน หรือคนที่เรารักและปรารถนาดี ขอบอกที่เดียวรวมกันเลยก่อนอื่นเรามาเข้าใจก่อนว่า แผ่เมตตากับอุทิศส่วนกุศล นั้นคนละอย่างกัน

อุทิศส่วนกุศลคือ เราทำบุญอะไรเราตั้งใจให้เขามีส่วนด้วย อยากให้เขาได้รับบุญที่เราทำมาด้วย อันนี้หวังจะให้เขามารับ

ส่วนการแผ่เมตตาคือ การส่งกำลังใจที่ประกอบด้วยความดี ด้วยบุญที่เราทำถึงเขาอยู่ตลอดเวลา เราปรารถนาให้ผู้รับมีความสุข โดยไม่ได้คิดหวังอะไรตอบแทน ให้เพราะอยากให้

จากความรู้สึกที่แท้จริงจากใจของเรา ด้วยความหวังดี ปรารถนาดี ขอให้เขาอยู่เย็นเป็นสุข อย่าได้มีความทุกข์เลย อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

เราแผ่เมตตา แผ่บุญบารมีให้เจ้ากรรมนายเวร  ที่ทำให้ ต้องไม่หวังผลใดๆ ให้เพราะอยากให้เขามีความสุขในภพภูมิของเขา

อย่าหวังผล อย่าหวังว่าเขาจะมายกโทษ หรือให้อโหสิกรรมให้ คนละเรื่องกัน อันนั้นไว้ไปตอนอธิษฐานกล่าวขอขมากรรม ขออโหสิกรรม

ไม่ว่าการแผ่เมตตากับใคร สรรพสัตว์ใด อย่าหวังผล ให้เพราะปรารถนาดีพอ ใจเราเป็นสุขที่ได้ให้พอ และเขาจะรับหรือไม่รับ เราไม่มีทางรู้เลย ให้ไปเรื่อยๆ ใจเราก็สุขมากขึ้นไปเรื่อยๆ

แต่เชื่อเถอะน้ำเย็นๆ ดับไฟร้อนได้ ความดีที่เราให้ ความจริงใจที่เรามี คลายทุกอย่างได้.. โดยเฉพาะเจ้ากรรมนายเวร

ส่วนอานิสงส์ของการแผ่เมตตาที่ผู้ให้ได้รับนั้นมีมากมาย ส่วนอานิสงส์ของการแผ่เมตตามี ๑๑ ประการ คือ

หลับเป็นสุข ตื่นเป็นสุข ไม่ฝันร้าย เป็นที่รักของมนุษย์ทั้งหลาย  เป็นที่รักของอมนุษย์ทั้งหลายเทวดาย่อมรักษา ไฟ ยาพิษ ศาสตราวุธไม่ล่วงเกิน

จิตได้สมาธิเร็ว สีหน้าผ่องใส ไม่หลงตาย เมื่อยังไม่บรรลุธรรม ย่อมเข้าถึงพรหมโลกชั้นสูง หวังว่าจะพอเข้าใจ และหนุนใจให้แผ่เมตตาทุกวัน

ที่มา – ธ. ธรรมรักษ์

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 days ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.