☆ สาระ-น่ารู้

นักโบราณคดีค้นพบ “หินจารึกอักษรรูนที่เก่าแก่ที่สุดในโลก” ในนอร์เวย์

นักโบราณคดีค้นพบ “จารึกหินรูนที่เก่าแก่ที่สุดในโลก” ในนอร์เวย์ คาดเก่าแก่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีการค้นพบมา ระบุว่าจารึกที่พบนี้มีอายุมากถึง 2,000 ปีและมีอายุย้อนไปถึงยุคแรก ๆ ของประวัติศาสตร์การเขียนอักษรรูน

อักษรรูนได้ชื่อว่าเป็นอักษรเวทมนตร์ที่มีความเก่าแก่ของอารยธรรมยุโรปก่อนที่จะมีการใช้อักษรละติน จารึกอักษรรูนที่เก่าสุดที่เคยพบคาดว่ามีอายุย้อนไปถึงปี ค.ศ. 50-150 แต่จารึกส่วนใหญ่ที่พบเฉลี่ยมีอายุย้อนไปราวปี ค.ศ. 700-1100

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมออสโล แถลงว่า จารึกที่พบมีลักษณะเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมแบนทำจากหินทรายสีน้ำตาล มีการแกะสลักคำที่คาดว่าเป็นบันทึกลายลักษณ์อักษรชิ้นแรกในสแกนดิเนเวีย เป็น “หนึ่งในจารึกอักษรรูนที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยพบ”

คริสเทล ซิลเมอร์ ศาสตราจารย์จาดมหาวิทยาลัยออสโล และเป็นบุคลากรของพิพิธภัณฑ์ฯ กล่าวว่า “การค้นพบนี้จะทำให้เรามีความรู้มากมายเกี่ยวกับการใช้อักษรรูนในยุคเหล็กตอนต้น นี่อาจเป็นหนึ่งในความพยายามแรก ๆ ที่มีการจารึกอักษรรูนลงบนหินในนอร์เวย์และสแกนดิเนเวีย”

นี่ยังนับเป็นหลักฐานการจารึกอักษรรูนบนหินที่สำคัญ เนื่องจากจารึกอักษรรูนเก่าแก่ที่เคยพบมาก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการสลักอักษรบนหิน อักษรรูนที่เก่าแก่ที่สุดก่อนหน้านี้พบว่าถูกจารึกลงบนหวีกระดูกที่พบในเดนมาร์ก

หินอักษรรูนชิ้นล่าสุดนี้ถูกค้นพบเมื่อปลายปี 2022 ระหว่างการขุดหลุมฝังศพใกล้กับเมืองไทริฟยอร์ด ทางตะวันตกของออสโล นักโบราณคดีได้ตั้งชื่อหินจารึกนี้ว่า “หินสวินเยรูด (Svingerud)” ตามชื่อสถานที่ที่ค้นพบ

จากการประเมินร่วมกับสิ่งของอื่น ๆ ในหลุม เช่น อัฐิ ทำให้คาดว่าหินอักษรรูนนี้น่าจะถูกจารึกขึ้นระหว่าง ค.ศ. 1 ถึง ค.ศ. 250 ซึ่งจะถือว่ามีความเก่าแก่กว่าหลักฐานอื่นที่เคยพบมาก

จารึกหินสวินเยรูดนี้มีขนาด 31 ซม. คูณ 32 ซม. มีการสลักอักษรรูนไว้ 8 ตัวเป็นคำว่า “อิดิเบรุก (Idiberug)” ซึ่งนักโบราณคดียังไม่ทราบความหมาย โดยอาจเป็นชื่อของผู้หญิง ผู้ชาย หรือสกุลครอบครัวก็ได้

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Getty Image

admin

Recent Posts

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

2 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

4 สิ่งนี้ไม่ควรมีในห้องนอน ถ้าอยากหลับสบายฝันดีทุกคืน

ห้องนอน คือ ห้องที่มีความสำคัญกับเราเป็นอย่างมาก เพราะเป็นห้องที่เราใช้นอนหลับใช้พักผ่อน ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร เผย 4 สิ่งที่ไม่ควรมีในห้องนอน จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย 1. ไม่ควรมีไฟส่องเตียง เพราะตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า ดวงไฟเปรียบเสมือนความร้อน ถ้าดวงไฟส่องลงมาโดนตัวเราขณะที่กำลังนอนอยู่… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.