Categories: พุทธกาล

“อัศจรรย์วันแรกนาขวัญ” เจ้าชายสิทธัตถะ ได้ปฐมฌาน

ขณะที่ชาวบ้านกำลังรื่นเริงกับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เจ้าชายสิทธัตถะกลับพบสัจธรรมบางอย่างของชีวิต อันนำมาซึ่งเหตุอัศจรรย์ที่ทุกคนต่างตกตะลึง

เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะโคตมะ เจริญพระชนมายุ ๗ ปี ราชสำนักกบิลพัสดุ์จัดพิธีพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่พสกนิกร แล้วเป็นการสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้เกิดขึ้นแก่พืชพันธุ์ธัญญาหารของกรุงกบิลพัสดุ์

ในวันงานพระราชพิธีพระเจ้าสุทโธทนะพาเจ้าชายสิทธัตถะไปร่วมด้วย  โดยโปรดให้เจ้าชายประทับใต้ต้นชมพูพฤกษ์ (ต้นหว้า) เพื่อทรงรอพระเจ้าสุทโธทนะทรงแรกนาขวัญ ที่ทุ่งนานอกกรุงกบิลพัสดุ์ตามพระราชประเพณี ระหว่างนั้นพระพี่เลี้ยงและองครักษ์ไปดูพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญกันหมด ปล่อยให้เจ้าชายประทับอยู่เพียงพระองค์เดียว เจ้าชายสิทธัตถะ ทรงทำสมาธิด้วยความสงบจนได้ปฐมฌาน

ทำไมเจ้าชายสิทธัตถะได้ปฐมฌาน ?

ฌาน คือ การเพ่งอารมณ์จนเป็นสมาธิที่แน่วแน่ สังเกตจากเหตุการณ์ที่เจ้าชายสิทธัตถะทรงได้ปฐมฌาน พระองค์สามารถได้ปฐมฌานในขณะที่ประทับเป็นช่วงที่เงียบสงบไร้ผู้คน ทำให้พระองค์มุ่งแต่การจดจ่อทำสมาธิ พอพระองค์ทรงได้ปฐมฌานสิ่งที่ปรากฏขึ้น พระวรกายทรงลอยเหนือที่ประทับ

หลังจากเสร็จพระราชพิธี พระเจ้าสุทโธทนะดำเนินมาหาเจ้าชายที่ต้นหว้า ทรงเห็นพระโอรสลอยอยู่กลางอากาศ และเงาของต้นหว้าไม่ยอมหันเหไปตามแสงของดวงอาทิตย์ ทรงพนมพระกรขึ้นอีกครั้งเป็นครั้งที่สอง (ครั้งแรกทรงพนมพระกรขึ้น ในเหตุการณ์อัศจรรย์ที่พระโอรสน้อยลอยอยู่เหนือชฎาหนังเสือของพระกาฬเทวินดาบส)

การสำเร็จปฐมฌานของเจ้าชายสิทธัตถะหรือพระพุทธเจ้านั้น กลายเป็นข้อน่าสงสัยเหมือนกันว่า พระองค์ทรงได้ปฐมฌานเองโดยไม่ได้ร่ำเรียน พระองค์ทรงได้ด้วยพระองค์เอง คงเป็นเพราะพระบารมีที่พระองค์ทรงสะสมมาในอดีตพระชาติ บางพระชาติทรงเป็นฤษีบำเพ็ญพรต จึงอาจมีความเป็นไปได้ว่า การสำเร็จฌานขั้นแรก (ปฐมฌาน) ของพระองค์ อาจเป็นผลมาจากสิ่งที่ทรงกระทำสมาธิสะสมมาตั้งแต่อดีตพระชาติ

ข้อมูลจาก สำนักงานศาลยุติธรรม และ 84000.org

admin

Recent Posts

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

2 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

4 สิ่งนี้ไม่ควรมีในห้องนอน ถ้าอยากหลับสบายฝันดีทุกคืน

ห้องนอน คือ ห้องที่มีความสำคัญกับเราเป็นอย่างมาก เพราะเป็นห้องที่เราใช้นอนหลับใช้พักผ่อน ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร เผย 4 สิ่งที่ไม่ควรมีในห้องนอน จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย 1. ไม่ควรมีไฟส่องเตียง เพราะตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า ดวงไฟเปรียบเสมือนความร้อน ถ้าดวงไฟส่องลงมาโดนตัวเราขณะที่กำลังนอนอยู่… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.