‘ประยุทธ์’ หารือกู้เงินเพิ่ม ดันคนละครึ่งเฟส 5 รับใช้เงินเยอะแต่ได้ผลดี-จำเป็น

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ถือเป็นการประชุมวันแรกหลังเทศกาลสงกรานต์เป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นใหม่ ในการขับเคลื่อนประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจตามแผนโรดแม็พ ทั้งการท่องเที่ยวการลงทุนและการส่งออก เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบ โดยการดูแลคนทุกช่วงวัย ต้องใช้เงินมากกว่า 800,000 ล้านบาทต่อปี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่การแก้ไขปัญหาเรื่องการเงินการคลังของประเทศ ครม.ได้ชี้แจงไปแล้วว่าเรายัง มีเสถียรภาพที่เข้มแข็ง พร้อมยอมรับห่วงค่าใช้จ่ายของประชาชน เนื่องจากมีรายได้ลดลง แต่สินค้าอุปโภคบริโภคราคาสูงขึ้น ทำให้รายได้ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในแต่ละวัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับพฤติกรรมที่ต้องปรับเปลี่ยน เพื่อให้เหมาะสมกับสถานะในขณะนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลไม่สนใจเรื่องความเหลื่อมล้ำ และยกระดับรายได้ให้มากยิ่งขึ้น พร้อมย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและสั่งการให้มีมาตรการช่วยเหลือต่างๆทยอยออกมาต่อเนื่อง และจำเป็นต้องหาแหล่งรายได้เพิ่มเติมให้ได้

ส่วนประเด็นเรื่องกระแสข่าวรัฐบาลมีปัญหาด้านการเงินการคลัง ไม่มีเสถียรภาพนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่าหน่วยงานเกี่ยวข้องชี้แจงไปหมดแล้วปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง และมาตรการในการแก้ไขปัญหาเป็นอย่างไร บางครั้งคำพูดถูกตัดตอนออกไป เวลาแก้ไขปัญหาไม่พูดถึง แต่ไปพูดในสิ่งที่เกิดขึ้นและไม่ดีทั้งนี้ได้สั่งการให้ กระทรวงการคลังและฝ่ายเศรษฐกิจทั้งหมดไปเตรียมมาตรการต่างๆเพื่อรองรับ ตนเพียงแต่อยากบอกว่าให้เข้าใจซึ่งกันและกัน ตนมีความห่วงใยให้ทุกคนและทุกระดับ

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ส่วนรัฐบาลมีความจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มหรือไม่นั้น ขณะนี้กำลังหารืออยู่ และได้เตรียมมาตรการเอาไว้แล้ว ซึ่งการที่จะทำให้อยู่รอดปลอดภัยและเพียงพอจต้องดูว่าใช้งานอย่างไรมีเงินอยู่เท่าไหร่และจำเป็นจะต้องหาเพิ่มหรือไม่เป็นขั้นตอนการหารือ หากไม่ได้ดูแลในช่วง โควิด-19 ประเทศไทยจะอยู่ในสถานภาพที่ดีกว่านี้ แต่สถานการณ์ภายนอกบังคับไม่ได้ อยู่เหนือการควบคุม

เมื่อถามถึงเรื่องเตรียมพิจารณาโครงการคนละครึ่งเฟส 5 หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้ให้แนวทางไปแล้ว ยอมรับว่าใช้เงินเยอะพอสมควร แต่มีผลดีเยอะ เกิดการหมุนเวียนของเงินอีกหลายเท่าตัว แต่ปัญหาคือจะหางบประมาณมาจากไหน ก็ต้องหาวิธีการ แต่หากดำเนินการแล้วเอากลับมาโจมตีกันไปมา รัฐบาลก็ลำบาก บางอย่างต้องเข้าใจกันบ้างถึงเหตุผลและความจำเป็น เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์ใช้จ่ายอย่างประหยัด เท่าที่ยังมีงบประมาณอยู่ และเงินที่กู้มาก็ใช้ไปบ้างแล้ว ทุกรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้มาก่อน และยืนยันรัฐบาลนี้ดำเนินการอย่างเต็มที่ จึงขอประชาชนเข้าใจ หากมัวแต่โจมตีกันไปมา ก็จะไม่สำเร็จสักอย่าง ซึ่งต้องรับฟังเสียงจากประชาชนด้วย.

บทความต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.