ด่วน!! ยืนยันไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอน รายแรก เป็นชาวอเมริกันเดินทางมาจากประเทศสเปน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ใน 2-3 วันที่ผ่านมา มีข่าวลือจนทำให้เกิดความสับสน จึงขอทำความเข้าใจให้ชัดเจนจากกระทรวงสาธารณสุขเอง โดยทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการตรวจสอบเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด หรือ โควิดโอไมครอน มาตลอดและมีการตรวจสอบทุกสัปดาห์

การตรวจสอบสัปดาห์ล่าสุดระหว่างวันที่ 27 พ.ย.-3 ธ.ค.2564 ผลตรวจสารพันธุกรรมในผู้ติดเชื้อทั่วประเทศยังพบเป็นสายพันธุ์เดลตาเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยได้เก็บตัวอย่างตรวจไปเกือบ 800 ตัวอย่าว ภาพรวมผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศไทยยังเป็นเดลตา 99.87% ส่วนเบตาน้อยมากอยู่ในพื้นที่จำกัดชายแดนใต้ ส่วนคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศตั้งแต่เปิดประเทศนั้น ได้มีการเฝ้าประเทศตามช่องทางอนุญาตยังพบเดลตาเป็นส่วนใหญ่ มีอัลฟาเพียง 1-2 ราย

อย่างไรก็ตาม กระบวนการได้มาซึ่งข้อมูลการตรวจสายพันธุ์นั้น ขอย้ำว่าที่ตรวจทุกครั้งในการแยงจมูกไม่ได้บอกสายพันธุ์ บอกเพียงว่าติดเชื้อหรือไม่ การจะบอกสายพันธุ์จะมีการสุ่มตรวจในกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ทั้งคลัสเตอร์ไม่รู้สาเหตุ อยู่บริเวณชายแดน หรือกลุ่มที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งการตรวจสายพันธุ์จะมี 3 ระดับ คือ ระดับแรก เป็นการตรวจด้วย RT-PCR เร็วสุดง่ายสุด เป็นการตรวจตำแหน่งยีนเฉพาะ แต่ต้องพัฒนาน้ำยาเฉพาะตรวจจับใช้เวลา 1-2 วัน จากนั้น หากตัวอย่างนั้นสงสัย ยิ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ต้องตรวจให้แน่ชัดที่เรียกว่า การตรวจ Target sequencing แต่เป็นการตรวจบางส่วน หากจะให้สมบูรณ์ด้วยการตรวจทั้งตัว เรียกว่า Whole genome sequencing ใช้เวลา 5-7 วัน แต่เมื่อต้องใช้เวลาเร่งด่วน ทางกรมวิทย์ฯได้พัฒนาเทคนิคการตรวจคัดกรองโอไมครอน เพื่อความรวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในจำนวนนี้มีชายชาวอเมริกันคนหนึ่ง ซึ่งเดินทางเข้ามาจากสเปนผ่าน Test and Go จาการตรวจด้วย RT-PCR พบตำแหน่งกลายพันธุ์สอดคล้องกับตำแหน่งที่พบในจีโนมของเชื้อ โอไมครอน ซึ่งผลการทดสอบตัวอย่างเก็บครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2564 พบความเข้ากันได้กับจีโนม “โอไมครอน” ร้อยละ 99.92 ข้อมูลจีโนมขาดความสมบูรณ์ในส่วน spike glycoprotein บางส่วน ซึ่งเกิดขึ้นได้ในกรณีค่าค่า Ct ค่อนข้างสูง ซึ่งแสดงถึงปริมาณไวรัสที่ค่อนข้างน้อย

“เก็บตัวอย่างครั้งแรกเชื้อน้อย ถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ข้อมูลไม่สมบูรณ์ จึงขอตัวอย่างมาใหม่ในวันที่ 3 ธ.ค. เมื่อตรวจแล้วเชื้อมากขึ้นและให้ผลเหมือนเดิม ดังนั้น โอกาสที่จะเป็นโอไมครอนก็สูงมาก”

นพ.ศุภกิจ ระบุว่า “วันนี้สรุปเบื้องต้นเชื่อได้ว่า น่าจะเป็นโอไมครอนแล้ว และถือเป็นโอไมครอนรายแรกที่ตรวจพบในประเทศไทย” ซึ่งการตรวจพบในครั้งนี้เกิดจากขั้นตอนเข้าประเทศ Test and Go ที่ตรวจด้วยวิธี RT-PCR กรณีนี้ทำให้เป็นถึงความจำเป็นที่ต้องคงการตรวจ RT-PCR ไว้ เพื่อความปลอดภัย

“แม้จะพบโอไมครอนแล้ว แต่ไม่มีความจำเป็นที่ประชาชนต้องตื่นตระหนกตกใจ เพราะเชื้อจะเว้นแค่ประเทศไทยประเทศเดียวก็คงไม่ได้ กรมวิทย์ฯ ได้ประสานให้ทุกศูนย์ปฏิบัติการช่วยสุ่มตรวจกันมากขึ้นด้วย”

บทความต้นฉบับ

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนรายแรก เป็นชาวอเมริกันเดินทางมาจากประเทศสเปน

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.