งานง่ายไม่มีอยู่จริง! สาวถูกกลุ่มมิจฉาชีพ’หลอกกดไลก์แลกเงิน’ สูญกว่า 6 แสนบาท

จ.เชียงราย-เมื่อวันที่ 6 พ.ย. น.ส.ปภัสสร อายุ 37 ปี ชาว อ.แม่สลอง จ.เชียงราย พร้อมด้วย นายอนุวัฒน์ อายุ 30 ปี น้องชาย นำหลักฐานเข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว กรณีถูกกลุ่มมิจฉาชีพอ้างชื่อแอปพลิเคชั่นขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง หลอกลวงให้ร่วมสมัครงานและทำหน้าที่โฆษณาสินค้าให้ โดยจะให้ค่าตอบแทนในการทำภารกิจแต่ละครั้ง สุดท้ายหลงเชื่อถูกหลอกเสียเงินไปกว่า 6 แสนบาท

น.ส.ปภัสสร เล่าว่า ก่อนหน้านี้ได้หางานตามช่องทางออนไลน์ กระทั่งไปเจอแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า “Part time-2021” เมื่อเข้าไปดูพบรายละเอียดว่า “งานดังกล่าวคือ การกดไลค์/กดแชร์ เพิ่มยอดเข้าชมและคอมเม้นสินค้า เพื่อรับผลตอบแทนค่าคอมมิชชั่น 20 เปอร์เซ็นต์” โดยผู้ใช้ไลน์ที่ทางแอปได้ระบุไว้ ได้แจ้งว่าผู้สมัครร่วมงานต้องจ่ายเงินค่าทำกิจกรรมจำนวน 100 บาท

ตนเกิดความสนใจจึงได้ลองสมัครและโอนเงินไป 100 บาท จากนั้นระบบได้แจ้งให้ตนเข้าไปกดไลค์สินค้าในแอปพลิเคชั่นขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง เมื่อทำตามปรากฏว่าได้ค่าตอบแทนจริง โดยได้เงิน 150 บาท ซึ่งเป็นเงินที่โอนไปครั้งแรก 100 บาท และ ค่ากดไลค์อีก 50 บาท

ต่อมาทางฝ่ายบุคคลของแอปดังกล่าว ได้เสนองานให้อีก โดยการส่งคิวอาร์โค้ดให้สแกน รอบนี้ได้ให้ตนโอนเงินไปในจำนวน 1,500 บาท ปรากฏว่าทำแล้วได้เงินคืนมา 1,800 บาท รวมทุน ตนเองเห็นว่าได้เงินจริงจึงหลงเชื่อทำตามอีกหลายครั้ง และเพิ่มจำนวนเงินขึ้นเรื่อย ๆ เป็น 3,000 บาท ได้เงินคืน 3,600 บาท จนมาครั้งที่สี่โอนไป 5,000 บาท ปรากฏว่าไม่ได้เงินคืน สอบถามไปอ้างว่าเกิดข้อผิดพลาดและขอให้โอนเงินให้อีก 15,000 บาท ด้วยความที่เกรงจะไม่ได้เงินยอดก่อนหน้านี้คืนจึงได้โอนไปให้

แต่หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้และถูกหลอกให้โอนเงินอีกหลายครั้ง แอบอ้างสารพัด ยืนยันว่าจะได้เงินคืนแน่นอนแต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข ตนก็ทำตามโดยโอนเงินไปตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.จนกระทั่งถึงวันที่ 3 พ.ย. หลายครั้ง หลังจากโอนเงินไปได้ระยะหนึ่งแล้วก็ยังไม่ได้เงิน แต่กลับถูกดึงเข้ากลุ่มไลน์อีกกลุ่มหนึ่งที่มีคนทำงานในลักษณะดังกล่าวอีก 4 คน โดยฝ่ายบุคคลได้ขอให้ทำงานในลักษณะเดิม

แต่มีภารกิจต่อไปเรื่อยๆ โดยจะมีเงินในการลงทุนทำภารกิจแต่ละครั้งตามที่แจ้งมา ซึ่งครั้งหลัง ๆ ภารกิจแต่ละครั้งจะเป็นให้โอนเงินหลักหมื่นบาทขึ้นไป แต่เมื่อโอนไปทำภารกิจเสร็จแล้วก็พบว่าเงินที่ลงทุนไปนั้นไม่สามารถถอนออกมาได้ ประกอบกับตนอยากได้เงินที่โอนไปทั้งหมดก่อนหน้านี้คืน จึงหลงเชื่อโอนเงินไปทำภารกิจอื่นอีกเรื่อยๆ กระทั่งสุดท้ายเงินเก็บในบัญชีที่มีอยู่หมดเกลี้ยง 642,198 บาท จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก และ เข้าแจ้งความที่ สภ.สันทรายเมื่อวันที่ 3 พ.ย.64 ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าและเงินก็ยังคงไม่ได้คืนแต่อย่างใด

น.ส.ปภัสสร บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยทำอาชีพหมอนวด เงินที่สูญเสียไปนั้นก็เป็นเงินที่หามาทั้งชีวิตกว่า 10 ปี พอตกงานช่วงโควิดก็ออกมาขับไลน์แมน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้รู้สึกเสียใจมาก เพราะเงินที่เก็บมาถูกหลอกไปทั้งหมดจนตอนนี้ไม่เหลืออะไรเลยเพียงแค่ไม่กี่วัน นอกจากนี้แล้วเงินบางส่วนที่ถูกหลอกไปยังเป็นเงินของแม่ที่เก็บไว้เพื่อทำศพเมื่อล่วงลับไปแล้ว แต่ก็ถูกหลอกไปและก็ยังไม่กล้าบอกกับแม่เพราะกลัวว่าแม่จะตกใจ จึงอยากขอให้ตำรวจช่วยเหลือเร่งรัดคดีที่เกิดขึ้น เพราะเกรงว่าหากล่าช้า ทางกลุ่มมิจฉาชีพชีพดังกล่าวจะไหวตัวทันและหลบหนีไป ที่สำคัญคืออยากได้เงินคืน คาดว่าน่าจะมีผู้เสียหายเกี่ยวกับคดีนี้อยู่อีกจำนวนมาก

นายอนุวัฒน์ น้องชายของผู้เสียหาย บอกเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาทราบภายหลังจากที่พี่สาวได้โอนเงินไปแล้ว รู้สึกตกใจมาก หลังพากันไปแจ้งความตำรวจได้รับเรื่องไว้ และนัดให้ปากคำเพิ่มเติม ในวันที่ 11 พ.ย.64 แต่ต่อมาวันที่ 4 พ.ย.64 ตำรวจได้โทรมาหา โดยบอกว่า ข้อมูลที่ได้โอนเงินไปนั้นเป็นเบอร์พร้อมเพย์ ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นธนาคารอะไร และให้ลองติดตามดูว่าชื่อที่ได้โอนไปนั้นเป็นธนาคารอะไร ซึ่งตนก็ได้ให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว

ซึ่งตนเองเกรงว่าคดีจะล่าช้าจึงได้ขอความช่วยเหลือกับทางสื่ออีกทางหนึ่ง พร้อมทั้งอยากฝากเตือนกับประชาชนและสังคมด้วยว่า ให้กรณีที่เกิดขึ้นนี้เป็นอุทาหรณ์และเป็นตัวอย่างด้วยว่า การทำงานและได้เงินง่ายๆ ในลักษณะเช่นนี้ไม่มีจริง และอยากให้ทุกคนมีสติ อย่าหลงเชื่อจนตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพในลักษณะนี้.

บทความต้นฉบับ

งานง่ายไม่มีอยู่จริง! สาวถูกหลอกกดไลก์แลกเงิน สูญกว่า 6 แสนบาท

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.