“สมศักดิ์” ใช้พืชกระท่อมบำบัดคนติดยา นำร่องศูนย์ฟื้นฟูฯ ปัตตานี

รมว.ยุติธรรม มอบ กรมคุมประพฤติ รับอาสาสมัครใช้พืชกระท่อมบำบัดเลิกยาเสพติด พบข้อมูลเคี้ยว 1 ครั้ง ลดอาการอยากยาได้ 5 ชั่วโมง พร้อมศึกษาเชิงลึกนำร่องปัตตานีที่แรก

วันนี้ (21 ก.ย.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยธ.) กล่าวว่า ภายหลังที่ตนได้ประชุมร่วมกับ กรมคุมประพฤติ และคณะผู้วิจัยพืชกระท่อมต่อสมอง ศูนย์วิจัยสัญญาณชีวภาพเพื่อสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อวันที่ 6 ก.ย.64 ในเรื่องของการทดลองการใช้พืชกระท่อมต่อพฤติกรรมเสพติดยาบ้า ซึ่งเป็นการทดลองกับหนู โดยผลการทดลองถือว่าเป็นประโยชน์และน่าสนใจอย่างมาก และตนได้ทราบว่า

ทางคณะผู้วิจัยได้มีการสัมภาษณ์กลุ่มผู้ติดยาเสพติด แล้วเคี้ยวใบกระท่อมเพื่อลดอาการอยากยา โดยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 กลุ่มคนดังกล่าวหาซื้อยาบ้าได้ยาก จึงได้นำใบกระท่อมมาเคี้ยวเพื่อลดความอยาก ซึ่งการเคี้ยว 1 ครั้ง สามารถลดอาการอยากยาได้ 5 ชั่วโมง เมื่อเกิดความอยากยาก็เคี้ยวใบกระท่อมอีก ซึ่งตนคิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจมาก น่าจะนำมาทดลองกับคนในการบำบัดเพื่อเลิกการติดยาน่าจะทำได้ เพราะขนาดคนที่ไม่ได้คิดจะเลิกจริงจังยังสามารถลดอาการอยากได้นานถึง 5 ชั่วโมง

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นจุดที่น่าสนใจ เราควรจะศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังว่าสุดท้ายแล้วผลจะออกมาเป็นอย่างไร ต้องมีการศึกษาในเชิงลึก ซึ่งในการทดลองกับหนูนั้นก็มีการทดลองเรื่องสภาพแวดล้อมด้วยซึ่งได้ผลที่ดี ดังนั้น ตนจึงให้กรมคุมประพฤติร่วมศึกษาวิจัยร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพราะเรามีศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด จ.ปัตตานี จึงอยากให้วางหลักสูตรร่วมกัน และรับสมัครอาสาสมัครที่เป็นผู้เสพยาบ้าเข้าร่วมโครงการ 40 คน

โดยใช้ความสมัครใจในการเข้าร่วมโครงการ ไม่ใช้การบังคับ และขอให้รายงานผลทุกสัปดาห์ถึงความเป็นไปได้ โดยวิธีการจะให้เคี้ยวใบกระท่อม 2 ใบเป็นเวลา 8 นาที หลังจากนั้น 1 ชั่วโมง จะใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ (เครื่อง EKG) มีลักษณะเป็นแผ่นแปะบริเวณข้อมือกลุ่มตัวอย่าง เพื่อวัดการทำงานของสมอง

ซึ่งล่าสุดทางคณะผู้วิจัย ได้เข้ามาเก็บกลุ่มตัวอย่างที่ศูนย์ฯฟื้นฟูปัตตานี และทำความเข้าใจกับผู้เข้ารับการฟื้นฟูทั้งหมด เพื่อขอความสมัครใจ จากนั้นจึงเริ่มดำเนินการเก็บกลุ่มตัวอย่าง

บทความต้นฉบับ

“สมศักดิ์” ใช้พืชกระท่อมบำบัดคนติดยา นำร่องศูนย์ฟื้นฟูฯ ปัตตานี

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

6 hours ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.