☆ สาระ-น่ารู้

อัศจรรย์น้ำมันกัญชา ช่วยช่วยหนุ่มวัย 17 ปี หายป่วยลมชัก ที่ทรมานมานานกว่า 10 ปี

จ.ตรัง – อัศจรรย์น้ำมันกัญชาช่วย “น้องทัต” หนุ่มวัย 17 ปี ป่วยลมชักทนทุกข์ทรมานนานกว่า 10 ปี หลังหยดน้ำมันกัญชา อาการชักหายไปเกือบปี ผู้เป็นพ่อเผย อยากให้ภาครัฐเปิดช่องว่างให้สามารถปลูกกัญชาไม่ต่ำกว่า 1 ต้นได้ เพื่อนำมารักษาโรค

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.64 นายเนติวิทย์ ขาวดี อดีตปลัดอาวุโส อ.กันตัง ในฐานะประธานสภากัญชา-กัญชงแห่งประเทศไทยประจำ จ.ตรัง พร้อมด้วย นพ.จำรัส สรพิพัฒน์ ที่ปรึกษาแพทย์แผนไทยทางเลือก พร้อมด้วยคณะตัวแทนภาคีเครือข่ายสภากัญชาฯ จ.ตรัง ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 90/3 ม.7 บ้านทุ่งทวย ต.นาเมืองเพชร อ.เมือง จ.ตรัง เพื่อร่วมเยี่ยมติดตามผล ของนายเทพทัต ขำณรงค์ หรือน้องทัต อายุ 16 ปี ผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม ลมชัก ( Dravet Syndrome ) ตามโครงการ ” ร่วมต่อลมหายใจ ให้แก่เพื่อนมนุษย์

หลังจากได้มอบน้ำมันกัญชา เพื่อรักษาอาการเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งผลจากการติดตามอาการหลังใช้น้ำมันกัญชาพบว่าผู้ป่วยไม่มีอาการชักมานาน 11 เดือน ต่างจากก่อนที่จะได้รับน้ำมันกัญชา ที่มักจะมีอาการชักเกือบทุกวัน บางวันชัก 10 ครั้ง อย่างต่อเนื่อง มานานกว่า 10 ปี

ขณะที่ นายสาโรจช ขำณรงค์ หรือ ไข่ย่อง อายุ 47 ปี พ่อน้องทัต เผยว่า ลูกชายเริ่มมีอาการลมชักตั้งแต่ช่วงอายุ 7 ขวบ จนถึงตอนนี้ก็เป็นมานาน 10 ปี พักหลังนี้อาการน้องดีขึ้นหลังจากที่ใช้น้ำมันกัญชา ควบคู่กับยาตามที่แพทย์สั่งมา ตอนนี้ลูกชายไม่มีอาการชักมานานกว่า 11 เดือนแล้ว อาการน้องดีขึ้น อารมณ์เย็นลง นอนหลับ สมาธิดีขึ้นสามารถทำอะไรได้นานต่างจากเมื่อก่อนหน้านี้ที่เป็นคนอารมณ์ร้อน

ตนเชื่อว่าน้ำมันกัญชาสามารถรักษาโรคลมชักได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้ใช้ยาตามแพทย์สั่งมาตลอด แต่ลูกก็ยังเป็นลมชักอยู่ตลอด ช่วงหนึ่งเดือนมีอาการประมาณ 10 ครั้ง ความรู้สึกของคนที่เป็นพ่อหลังจากลูกไม่มีอาการชักแล้ว ก็รู้สึกว่าลูกชายกลับมาเป็นเหมือนเด็กปกติทั่วไปแล้ว

นายสาโรจช กล่าวด้วยว่า อยากฝากไปถึงท่านที่มีอำนาจ ตนมองว่าทางด้านกฎหมายนั้นอยากให้เปิดช่องให้สำหรับผู้ป่วยให้สามารถปลูกกัญชาไว้ใช้ อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 1 ต้น จะได้นำกัญชาสดมาชงน้ำร้อนให้ลูกดื่มหรือนำไปปรุงอาหาร ตนมองมาตลอดว่าที่ผ่านมาหลังจากที่ต้องใช้ยารักษาอาการมาตลอด 10 กว่าปี เป็นค่าใช้จากจากภาครัฐ

แต่หากตนสามารถปลูกกัญชามารักษาโรคได้ จะสามารถแบ่งเบาภาระจากภาครัฐได้ระดับหนึ่ง หากประเทศไทยสามารถลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงก็สามารถช่วยได้มหาศาล รวมทั้งไม่มีผลข้างเคียงต่อสุขภาพด้วย

ด้านนพ.จำรัส กล่าวว่า อาการชักมีหลากหลายรูปแบบ มีอาการเกร็งหรือกระตุก รวมถึงอาการตาค้างสักพักหนึ่ง ก่อนจะนิ่งไปก็เป็นอาการชักเช่นเดียวกัน สำหรับผู้ป่วยรายนี้มีอาการสมองเสื่อม มีความพิการทางสมองร่วมด้วย เป็นโรคลมชักที่ควบคุมได้ยาก ค่อนข้างพบน้อย ช่วงที่รักษาตลอดระยะเวลา 10 ปี นั้นก็ต้องใช้ยาอยู่ แต่ก็ยังมีอาการชักเป็นระยะ ไม่สามารถรักษาได้หายขาดและต้องใช้ยารักษาตลอดชีวิต

การใช้ยาหลายอย่างอาจทำให้มีโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยสูง จะมีปัญหาเรื่องของพัฒนาการทางสมอง มีความพิการทางร่างกาย เรื่องของกล้ามเนื้อ การทรงตัว การเรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นด้วย ในต่างประเทศได้ใช้สารสกัดจากยางกัญชามีสารออกฤทธิ์กว่า 100 ชนิด โดยจะสกัดตัวยา ซีบีดี เพื่อมาใช้รักษาโรค และได้ผลสามารถควบคุมอาการของโรคที่ยาไม่สามารถควบคุมได้

“การใช้กัญชานั้นเป็นวิธีการให้ยาอีกรูปแบบหนึ่ง ต่างจากวิธีสูบเข้าไปที่ทำให้คนที่เสพมีอาการมึนเมาซึ่งเป็นการใช้ที่ผิด ซึ่งทางการแพทย์นั้นเราจะใช้ในระดับที่ไม่เป็นพิษ มีความปลอดภัยสูง จะทำให้เจริญอาหารได้ เป็นตัวยาเดี่ยวๆไม่ต้องสกัด เราต้องปรับโดสซึ่งผู้ใช้แต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน หลักการให้เริ่มจากน้อยที่สุด และปรับไปเรื่อยๆในระดับที่ได้ผลจะไม่ทำให้เมา คนไข้รายนี้คุณพ่อจะใช้วิธีเจือจางลงมาประมาณ 10 เปอร์เซ็น และใช้ 2 หยด วันละครั้ง ส่วนใหญ่จะใช้ไม่มาก จะทำให้มีความปลอดภัย” นพ.จำรัส กล่าว.

บทความต้นฉบับ

อัศจรรย์น้ำมันกัญชาช่วย “น้องทัต” หนุ่มวัย 17 ปี ป่วยลมชักทนทุกข์ทรมานนานกว่า 10 ปี

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

9 hours ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.