ปคม.รวบไต้ก๋งเรือ หลอกแรงงานชาวกัมพูชา บังคับใช้แรงงานเยี่ยงทาส-ไม่ให้ขึ้นฝั่ง

ตำรวจ ปคม.จับ “ไต้ก๋ง” แสบ หนีหมายจับ “ค้ามนุษย์” หลังหลอกแรงงานต่างด้าวลงเรือบังคับทำงาน ทนทำงานครบ 1 ปี แต่โดนเบี้ยวค่าจ้าง กลับเข้าฝั่งได้ เข้าร้องเรียนหน่วยงานให้ช่วยเหลือก่อนขยายผลกวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์

จ.สมุทรสาคร – พล.ต.ต.สยาม บุญสม ผบก.ปคม. สั่งการให้พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ ปันไชย ผกก.1 บก.ปคม. พ.ต.ท.วีรพล เซ่งสีแดง สว.กก.1 บก.ปคม. พร้อมกำลังร่วมกันจับกุมนายสมหวัง อายุ 59 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ 354/2559 ลง 26 ก.ย. 2559 “ ร่วมกันค้ามนุษย์ (บังคับใช้แรงงาน) ” และหมายจับคดีความผิดพรบ.แรงงานต่างด้าว และพรบ.ศุลกากร ของศาลจังหวัดอื่นๆอีก 4 หมายจับได้ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ถ.เอกชัย ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงปี 2559 ได้มีนายตอ สัญชาติกัมพูชา พร้อมพวกรวม 6 คน ถูกนายชาญชัย ผู้ต้องหาซึ่งเป็นไต๋กงเรือบรรทุกน้ำมัน ร่วมกับเจ้าของเรือ หลอกชักชวนให้ไปทำงานบนเรือ โดยตกลงว่าจะให้ค่าจ้างเดือนละ 9,000 บาท นายตอพร้อมพวกก็หลงเชื่อยอมลงเรือไปทำงานด้วยกลางทะเล แต่หลังจากทำงานจนครบเดือนแล้ว ก็ยังไม่ได้ค่าจ้าง

นายชาญชัยอ้างว่า ต้องทำงานให้ครบ 1 ปีก่อนถึงจะได้ นอกจากนี้ระหว่างอยู่บนเรือ ผู้เสียหายนั้นไม่สามารถติดต่อญาติ หรือครอบครัวได้ และไม่สามารถกลับเข้าฝั่งได้อีกเลย ทั้งหมดอยู่ในภาวะไม่สามารถขัดขืนอะไรได้

ต่อจากนั้นเมื่อทำงานมาจนครบ 1 ปีแล้ว กลุ่มผู้เสียหายถึงได้กลับขึ้นฝั่ง ก่อนจะพากันเข้าไปร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเข้าแจ้งความที่ สภ.ขนอม จนมีการขออนุมัติศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกหมายจับนายสมหวังพร้อมกับพวก นำไปสู่การขยายผลการจับกุมผู้ร่วมขบวนการกระทำผิดครั้งใหญ่ตามมาอีกหลายคดี

ส่วนนายสมหวังได้รีบหลบหนี ทราบว่าหลบไปซ่อนตัวอยู่หลายจังหวัด ระหว่างนี้ก็ไม่สามารถทำธุรกรรมการเงินใดๆได้ เพราะถูกอายัดทรัพย์สิน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า นายสมหวังจะมาทำธุระส่วนตัวที่มหาชัย จึงเข้าจับกุมตัวจนได้ในที่สุด สอบสวน ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ จึงนำตัวสภ.ขนอม ดำเนินคดีต่อไป

เครดิตแหล่งข้อมูล : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ปคม.รวบไต้ก๋งเรือ หลอกชาวกัมพูชา บังคับใช้แรงงาน เบี้ยวค่าแรง

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.