ผู้ว่าฯพัทลุง ฉะหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ปล่อยให้มีการลักลอบขุดล้อมต้นไม้ป่าพรุ -ให้ตามจับแล้วนำมาปลูกที่เดิม

พัทลุง! ผู้ว่าฯฉะหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ปล่อยให้มีการลักลอบขุดล้อมต้นไม้ป่าพรุขาย พร้อมให้ตามจับแล้วนำมาปลูกที่เดิม

จากกรณีที่มูลนิธิพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อยพบ กลุ่มชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่เข้าไปชุดล้อมต้นไม้ชนิดไม้จิก ไม้ชุมแสง ไม้เสม็ดแดง ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคลองยวน ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ท้องที่ ม.2 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน และอยู่ในพื้นที่สวนพฤษศาสตร์พนางตุง นำไปจำหน่ายให้แก่ชาวบ้านนอกพื้นที่ และร้านค้าต้นไม้ และเข้าแจ้งต่อหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตวืป่าทะเลน้อย จ.พัทลุง แต่ไม่ได้ดำเนินการอะไรจนเรื่องเงียบ

ล่าสุดได้เข้าร้องต่อผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกลักลอบล้อมต้นไม้ป่าพรุ และขนย้ายออกมาขาย จนนำไปสูการตรวจสอบ

โดยเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จนท.เขตห้ามล่าฯ จนท.สปป.ที่ 4 (ภาคใต้) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 6 บก.ปทส. เข้าตรวจสอบพบพื้นที่เสียหายตามที่เป็นข่าวออกไป

ด้านนายสุชัด หมื่นหนู พนักงานพิทักษ์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย อ.ควนขนุน เข้าแจ้งความ ต่อ ร.ต.อ.สมนึก บุญชู รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย ที่เข้าไปขุดล้อมต้นไม้ชนิดไม้จิก ไม้ชุมแสง ไม้เสม็ดแดง ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ จนท.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จนท.สปป.ที่ 4 (ภาคใต้) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 6 บก.ปทส. เข้าร่วมดำเนินการสืบสวนดำเนินคดีด้านป่าไม้ในพื้นที่ ต.พนางตุง อ.ควนขนุน และพื้นที่ข้างเคียงในพื้นที่ อ.เมืองพัทลุง แล้วเช่นกัน โดยได้มีการเข้าดำเนินการตรวจสอบร้านจำหน่ายไม้ขุดล้อม ซึ่งเป็นชนิดไม้หวงห้ามตามกฎหมาย เพื่อให้ผู้ครอบครองนำชี้แหล่งที่มา

โดยในเบื้องต้นมีไม้ชนิดต่างๆที่ได้มาจากการขุดล้อมมากกว่า 500 ต้น และจะมีการขยายเป้าหมายการตรวจสอบไปยังพื้นที่ต่างๆอีกหลายจุดในจังหวัดพัทลุง หากพบมีการ กระทำความผิดก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้ร่วมประชุม คณะกรรมการป้องกันและปราบปราม การตัดไม้ทำลายป่าระดับจังหวัดพัทลุง (คปป.จ) ผ่านจอภาพระบบZOOM
โดยมี นางปราณี รัตนประยูร รองผวจ.พัทลุง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพัทลุง คณะกรรมการฯ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือกับปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยยังไม่รายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ทาง ผวจ.พัทลุง ทราบแล้ว โดยกล่าวในที่ประชุมว่าการล่อจับยาเสพติดจับยากกว่าทำไมเจ้าหน้าที่ทำได้ แต่การที่จะดำเนินการจับกุมผู้ที่ลักลอบล้อมต้นไม้ขุดขายในพื้นที่อนุรักษ์พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เจ้าหน้าที่ทำงานกันยากมากหรือหากเพียงไม่สนใจในสิ่งที่เกิดขึ้นมากกว่า จนป่าได้รับความเสียหาย ซึ่งให้เจ้าหน้าที่ที่ดูพื้นที่ดังกล่าวเร่งจับกุมผู้กระทำผิด พร้อมทั้งตรวจยึดต้นไม้นำมาปลูกไว้ที่เดิมให้ครบทุกต้น

เครดิตแหล่งข้อมูล : พัทลุงนิวส์ออนไลน์

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.