☆ สาระ-น่ารู้

นักวิทย์ผวา!! พบโควิดกลายพันธุ์เก่งสุด C.1.2 ในอังกฤษ จีนแล้ว หวั่นร้ายกว่าเดิม

นักวิทย์พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์เก่งสุด C.1.2 ในหลายประเทศ รวมทั้งอังกฤษและจีนแล้ว หลังพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ หวั่นติดเชื้อง่ายขึ้น และหลบหลีกภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์ได้ดีขึ้น

เมื่อ 30 ส.ค. 64 เดลี่เมลรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์พบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์เก่งมากที่สุด ซึ่งพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และตั้งชื่อเรียกว่า C.1.2 เมื่อ พ.ค.ที่ผ่านมา ในหลายประเทศทั้ง อังกฤษ จีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มอริเชียส นิวซีแลนด์ โปรตุเกส และสวิตเซอร์แลนด์แล้ว

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน Communicable Diseases and the KwaZulu-Natal Research Innovation and Sequencing Platform ของแอฟริกาใต้ ชี้ว่า เชื้อโควิดกลายพันธุ์ C.1.2 อาจทำให้เกิดการแพร่กระจายติดเชื้อง่ายกว่าเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์อื่นๆ ที่ผ่านมา และอาจมีความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์จากการฉีดวัคซีนได้

จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ พบว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ C.1.2 เป็นเชื้อโควิด-19 ที่กลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์ C.1 ซึ่งพบในการระบาดระลอกแรก และเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 นับเป็นสายพันธุ์ที่เกิดการกลายพันธุ์เก่ง บ่อยครั้งมากที่สุดกว่าเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์อื่นๆ เพราะได้เกิดการกลายพันธุ์บ่อยในอัตราสูงถึง 41.8 ครั้งต่อปี หรือเกือบสองเท่าของเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ที่น่ากังวลที่พบในขณะนี้

ระหว่างการศึกษาในแอฟริกาใต้ ทีมนักวิจัยพบว่าภายในหนึ่งเดือน จีโนม (ข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมดของสิ่งมีชีวิต) ของเชื้อโควิดสายพันธุ์ C.1.2 เพิ่มขึ้นจาก 0.2% ในเดือนพฤษภาคม มาอยู่ที่ 1.6% ในเดือนมิถุนายน และเพิ่มเป็น 2% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งการเพิ่มขึ้นของจีโนมในระยะเวลาสั้นนี้มากกว่าที่เคยพบในเชื้อโควิดสายพันธุ์อัลฟา เบตา และแกมมา

นักวิทยาศาสตร์เตือนด้วยว่า ในขณะที่มีความจำเป็นต้องมีการศึกษาผลกระทบจากการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 C.1.2 มากขึ้นนั้น เชื้อโควิดกลายพันธุ์ล่าสุดที่เกิดการกลายพันธุ์ต่อเนื่องบ่อยครั้งนี้ อาจช่วยทำให้เชื้อไวรัสมรณะนี้สามารถหลบหลีกแอนติบอดีและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้.

บทความต้นฉบับ

ผวา พบโควิดกลายพันธุ์เก่งสุด C.1.2 ในอังกฤษ จีนแล้ว หวั่นร้ายกว่าเดิม

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.