กระหึ่มโลก! ‘พงศกร แปยอ’ คว้าเหรียญทองวีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตร พร้อมสร้างสถิติโลกใหม่

กระหึ่มโลก! ‘พงศกร แปยอ’ คว้าเหรียญทองวีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตร ในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ พร้อมสร้างสถิติโลกใหม่ ด้วยเวลา 46.61 วินาที

พงศกร แปยอ นักกีฬา วีลแชร์ เรซซิง ทีมชาติไทย สร้างสถิติใหม่ของโลก คว้าเหรียญทองการแข่งขัน วีลแชร์ เรซซิง 400 เมตรชาย คลาส T53 ขณะที่ พิเชษฐ์ กรุงเกตุ ไม่ติดท็อป 3

การแข่งขันวีลแชร์ เรซซิง พาราลิมปิก เกมส์ 2020 ณ สนาม โอลิมปิก สเตเดียม ประเภท 400 เมตรชาย คลาส T53 ช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม เป็นการแช่งรอบชิงชนะเลิศ โดยมี พงศกร แปยอ กับ พิเชษฐ์ กรุงเกตุ 2 ตัวแทนของ ไทย เข้าร่วม

ปรากฏว่า พงศกร แปยอ แชมป์เก่า เข้าเส้นชัยคนแรก เวลา 46.61 วินาที ทุบสถิติเดิมของ เบรนท์ ลากาตอส จาก แคนาดา ซึ่งทำไว้ 46.82 วินาที ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี 2019

ขณะที่เหรียญเงิน ตกเป็นของ ลากาตอส เวลา 46.75 วินาที และ เหรียญทองแดง เป็นของ วิทาลลี กริตเซนโก จาก ทีมนักกีฬาผู้อพยพ (Refugee) เวลา 49.41 วินาที ส่วน พิเชษฐ์ กรุงเกตุ จบอันดับ 5 เวลา 49.96 วินาที

ประวัติของ “กร” พงศกร แปยอ เป็นเด็กหนุ่มจากจังหวัดขอนแก่นวัย 24 ปี เคยคว้า 2 เหรียญทองจากริโอ 2016 รายการ 400 เมตร คลาส T 53 และ 800 เมตร คลาส T 53 และยังเคยเป็นแชมป์โลก 400 เมตร คลาส T 53 เมื่อปี 2019 ที่นครดูไบ อีกด้วย พงศกร แปยอ เป็นโปลิโอขาทั้งสองข้างตั้งแต่กำเนิด และเริ่มเล่นกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งตั้งแต่อายุได้ 13 ปี โดยมีอาจารย์ สากล ทัพสมบัติ ที่สนิทกันชักชวนให้ไปแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 30 “นครสุโขทัยเกมส์” เมื่อปี 2009 และประเดิมด้วยการคว้าเหรียญทองแดงวีลแชร์เรซซิ่ง ประเภท 100 เมตร กับ 400 เมตร

จุดเริ่มต้นบนเส้นทางทีมชาติของพงศกรนั้นคือ ประวัติ วะโฮรัมย์ และ เรวัฒน์ ต๋านะ 2 นักวีลแชร์ดีกรีทีมชาติไทยไปขอพ่อแม่ของพงศกร เพื่อมาดูแลสนับสนุนในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเล่นกีฬา ประวัติและเรวัฒน์ ได้มอบรถวีลแชร์ที่เคยใช้ และสภาพยังดีอยู่ให้พงศกรเพื่อเข้าแข่งขันรายการต่างๆ จนประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

บทความต้นฉบับ

“พงศกร” ทุบสถิติโลก ซิวทองวีลแชร์ เรซซิง 400 เมตรชาย T53

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.