หมอผ่าตัด รีวิว อาการ 24 ชั่วโมง หลังได้รับวัคซีนเข็ม 3 แอสตร้าเซนเนก้า

เพจเฟซบุ๊ก “OR No.9 เรื่องเล่าจากห้องผ่าตัด” ได้เผยเรื่องราวของคุณหมอผ่าตัดท่านหนึ่ง ที่มารีวิวอาการ 24 ชั่วโมง หลังได้รับวัคซีนเข็ม 3 แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca)

โดยคุณหมอระบุว่า 2 เข็มแรกฉีด “ซิโนแวค” เข็มที่ 2 ฉีดไปตอนต้นเดือนเมษายน 3 เดือนถัดมาเห็นมีเจ้าหน้าที่ไปเจาะตรวจภูมิคุ้มกันพบว่าต่ำมาก ๆ ๆ ๆ หลายคน

เห็นประกาศว่าจะมีการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ให้บุคลากรด่านหน้า ประกาศตอนเที่ยง ตอนบ่ายโมงรีบขึ้นไปฉีด

ในใจตอนนั้นคืออะไร ถ้าฉีดวันนี้ อีก 4 อาทิตย์ภูมิขึ้นเลย แต่ถ้ารอวัคซีนที่รอคอย กว่าจะมาปลายเดือน กว่าจะได้ฉีดต้นเดือนหน้า ฉีดเสร็จกว่าภูมิจะขึ้นอีก นับจากนี้ก็เดือนครึ่งถึงสองเดือน

แล้ว.. ถ้าไม่มาตามนัดล่ะ ไม่มีใครรู้อนาคตหรอก เวลามันรอคอยไม่ได้ ตัดสินใจ 3 วินาที เดินขึ้นไปฉีด พี่ที่เป็นหมอผ่าตัดด้วยกันอีก 2 คนก็เดินตามไปฉีด ถามว่ากลัวไหม ก็กลัว ๆ แต่ตัวเองเป็นหมอผ่าตัด ความรู้ไม่เยอะมาก ก็เลยไม่คิดมากมั้ง 5555555

ไปถึงไม่ได้ทำอะไรมาก เนื่องจากวันแรกระบบยังไม่เซท ไม่ต้องรอคิว (วันนี้มีการลงทะเบียน และทำทุกอย่างตามปกติ มีการ observe หลังฉีด) วันแรกง่ายเลย เซนต์ชื่ออย่างเดียว ใช้เวลาฉีด 10 วินาที ฉีดเสร็จไปทำงานต่อตามปกติ ตรวจ OPD

ตอนเย็นอยู่เวร ผ่าเคสไปประมาณ 4 เคส + เคสที่ต้องป้องกันพิเศษ กว่าจะเสร็จก็เที่ยงคืน ตื่นมาตีห้าครึ่ง ผ่าอีก 2 เคส และราวด์วอร์ดต่อถึงแปดโมงกว่า ตอนนี้ครบ 24 ชั่วโมง สบายดี ไม่มีไข้ ปวดแขนนิดหน่อย เผลอลืมตัวฉีดแขนขวา ก็ยังผ่าตัดได้ตามปกติ เดี๋ยวตรวจภูมิแล้วจะมารีวิวต่อว่าได้ผลแค่ไหน

(มีเพื่อนร่วมงานที่สนิทฉีดด้วยกันอีก 5 คน มีไข้คืนแรกอยู่ 1 คน อีก 4 คนสบายดี และก็เช่นเคยการตอบสนองของร่างกายแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป)

คุณหมอผ่าตัด ระบุต่ออีกว่า ไม่ใช่ไม่อยากได้ mRNA แต่อยู่ในดินแดนเสี่ยงสูง เจอผู้ป่วยทุกวันทั้ง OPD, OR, WARD ทั้ง รพ.รัฐที่ทำอยู่ และเอกชนที่ไปพาร์ทไทม์ ได้อะไรมาก็ต้องคว้าไว้ก่อน ส่วนตัวสั่งซื้อเองจากเอกชน เพราะไม่อยากรบกวนใคร ถึงเวลานั้นเอาของดี ของฟรี ให้ประชาชนดีกว่า (กว่าจะกดจองได้ยากมากกกกกกกกกกกกกก)

อยู่ในดินแดนที่มีคนไข้โรคนี้อยู่ในโรงพยาบาล 180 เตียง + 2 ICU (จากจำนวนเตียงทั้งหมด 560 เตียง) โรงพยาบาลสนาม 2,000 เตียง จังหวัดที่แออัดด้วยประชากรทั้งไทยและต่างด้าว เคสที่ไม่ลดลงเลย ทั้งเคสปกติและเคสฉุกเฉิน

นาทีนี้ไม่มีวัคซีนไหนดีที่สุดแน่นอน จะรู้อีกทีอันไหนดีจริงก็ใช้เวลาอีกหลายปี และที่สำคัญวัคซีนทุกชนิดมีผลข้างเคียงหมด มากน้อยอย่างไรก็แตกต่างกันไป แต่อย่างน้อยมันช่วยลดภาวะแทรกซ้อน ลดความรุนแรงของโรคได้

โรคนี้ไม่ได้หายไปไหน ทำใจไว้ล่วงหน้าเลย ยังไงก็ต้องอยู่กับมันไปอีกยาวววววววนานนนนน ใครได้เข็ม 3 แล้วมารีวิวกันบ้างนะครับ

บทความต้นฉบับ

“หมอผ่าตัด” รีวิวอาการ 24 ชม. หลังได้รับ “วัคซีนเข็ม 3” “แอสตร้าเซนเนก้า”

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.