⌘ พระเกจิอาจารย์

พ่อท่านเพิ่ม วัดพังยอม (วัดหนองหม้อ) อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

เอ่ยชื่อ “หลวงพ่อเพิ่ม วัดหนองหม้อ” หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “พ่อท่านเพิ่ม” (คำว่าพ่อท่านเป็นคำที่คนภาคใต้ใช้เรียกพระภิกษุที่เป็นที่เคารพนับถือทุกรูป เหมือนกับที่คนภาคกลาง เรียกว่าหลวงพ่อ) สำหรับคนในชุมชนบ้านหนองหม้อ อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช แล้ว ทุกคนจะยกมือสาธุท่วมหัวด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาอย่างแรงกล้า

“พ่อท่านเพิ่ม” เปรียบเหมือนเทพเจ้า ผู้มีแต่ให้ ผู้ให้ทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับคนในตำบลหนองหม้อและใกล้เคียง ไม่ว่าจะมีเรื่องทุกข์ร้อนอะไร ทุกคนจะนึกถึงแต่พ่อท่านเพิ่ม บนบานศาลกล่าว ขอบารมีที่ศักดิ์สิทธิ์ของพ่อท่าน มาช่วยเหลือปัดเก่าความทุกข์ร้อนนั้นเหือดหายไปโดยทันที

พ่อท่านเพิ่มจึงสถิตย์อยู่ในจิตใจของคนในพื้นที่ตั้งแต่เด็กพอเริ่มจำความได้ จนถึงคนเฒ่าคนแก่ครบถ้วนทุกครัวเรือน

“วัดพังยอม” หรือวัดหนองหม้อ จึงเป็นศูนย์รวมรวมของชุมชน ดวงใจทุกดวงจะมุ่งไปที่วัดแห่งนี้ หน้าวัดหนองหม้อจึงกลายเป็นแหล่งชุมชน มีตลาดนัด มีที่หยุดรถประทาง ตลอดจนเป็นที่นัดหมายต่าง ๆ ไปโดยปริยาย

สภาพภายในวัด ก็เป็นวัดในชนบทอย่างแท้จริง ต้นไม้ที่ปลูกส่วนมากจะเป็นต้นมะพร้าว มีสิ่งปลูกสร้างโบสถ์ วิหาร ศาลาการเปรียญที่พอใช้สำหรับการประกอบพิธีกรรมของสงฆ์

พ่อท่านเพิม เป็นเจ้าอาวาสวัดหนองหม้อ แต่ก็ต้องขอภัยอย่างยิ่งที่ไม่มีรายละเอียดในมือที่จะใช้เขียนรายละเอียดต่าง ๆ ให้ทราบ คงมีแต่ความทรงจำที่ครั้งหนึ่งเคยไปกราบพ่อท่านและขอให้พ่อท่านช่วยดูดวงชะตาให้ เพราะพ่อท่านเพิ่มได้รับการยอมรับว่าเป็นพระที่ทำนายดวงชะตาได้แม่นยำที่สุด และก็ปรากฏว่าคำทำนายของท่านในครั้งนั้น ได้เกิดขึ้นจริง ๆ เหมือนที่ท่านทำนายไว้

น่าเสียดายที่ประวัติการสร้างวัตถุมงคลไม่ค่อยแน่ชัด เพราะไม่มีการจดบันทึกไว้ ประกอบกับวัตถุมงคลของท่านไม่ค่อยแพร่หลายมากนัก รูปหล่อโบราณ หลวงพ่อเพิ่ม วัดพังยอม (หนองหม้อ) ปี 2505 สำหรับพระเครื่องและประวัติพ่อท่านเพิ่มนั้น หลายคนพยายามสืบเสาะหาข้อมูลต่างๆ แต่ก็นับว่าไม่ค่อยมีข้อมูลที่ได้บันทึกหรือบุคคลอ้างอิงที่ทราบแบบแน่ชัดมากนัก ทั้งที่พระเครื่องของท่านน่าบูชาและหลายๆคนก็มีประสบการณ์

สิ่งที่น่าแปลกก็คือ ไม่ว่าเหรียญหรือรูปหล่อของท่านจะสร้างออกมาเท่าไร ชาวบ้านในท้องถิ่นจะเก็บเอาไว้บูชาจนหมดสิ้น ไม่ยอมเปลี่ยนมือให้ใครเป็นอันขาด

แม้ปัจจุบัน พ่อท่านเพิ่มได้ละสังขารไปแล้วตามวัฎฎจักรของโลก แต่ไม่ว่าใครที่เดินผ่านหน้าวัดหนองหม้อ จะต้องยกมือไหว้ท่วมหัวขอบารมีท่านปกป้องคุ้มครอง เหมือนสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ไม่ผิดเพี้ยน

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.