เรือยักษ์ “เอเวอร์ กิฟเว่น“ เกยตื้นขวางลำคลองสุเอซ สะเทือนการค้าโลก

“คลองสุเอซ” เส้นทางคมนาคมขนส่งคึกคักแห่งหนึ่งในโลก เกิดสะดุด เหตุเรือเอเวอร์กิฟเวนเกิดปัญหา ลอยขวางนานกว่า 4 วันแล้ว เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่ชื่อ “เอเวอร์ กิฟเว่น” ซึ่งเกยตื้นขวางลำการสัญจรในคลองสุเอซมาตั้งแต่วันอังคาร (23 มี.ค.) ส่งผลให้เรือสินค้าลำอื่นๆ นับร้อยลำ ไม่สามารถแล่นผ่านเส้นทางดังกล่าว และเกิดความล่าช้าในการขนส่งขึ้นแล้ว

เรือบรรทุกสินค้า ขนาดใหญ่ ชื่อ เอเวอร์ กิฟเว่น (Ever Given) ที่เกิดเหตุสูญเสียการควบคุม จนเรือขวางคลองและเกยตื้นตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ยังคงทำให้การจราจรทางน้ำใน คลองสุเอซ ติดขัดอย่างหนักมาจนถึงขณะนี้ วันที่ 26 มี.ค. เรือสินค้านับ 100 ลำยังคงต้องรอคิวที่จะผ่านช่วงติดขัดของคลองสุเอซที่เรือยักษ์ขวางลำอยู่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเกิดเหตุโกลาหลที่คลองสุเอซ ในประเทศอียิปต์ ซึ่งเชื่อมระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง มาตั้งแต่วันอังคาร (23 มี.ค.) เมื่อเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ ชื่อ เอเวอร์ กิฟเว่น ของบริษัท โชเอะ คิเซ็น ไคชา (Shoei Kisen Kaisha) สัญชาติญี่ปุ่น เกิดเหตุสูญเสียการควบคุม จนเรือขวางคลองและเกยตื้น ทำให้การจราจรทางน้ำในคลองสุเอซ ติดขัดอย่างหนัก ปัญหาคือผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การเคลื่อนย้ายเรือเอเวอร์ กิฟเว่น ให้พ้นการกีดขวาง อาจต้องใช้เวลาอีกหลายวันหรืออาจเป็นหลายสัปดาห์

แม้ว่าขณะนี้มีการนำเรือลากจูงอย่างน้อย 8 ลำ และนำรถแบ็กโฮมาขุดดินที่ตลิ่งเพื่อแก้ไขปัญหานี้แล้ว แต่ก็คาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกหลายวันกว่าจะนำเรือเอเวอร์ กิฟเว่น ให้หลุดออกมาได้

ผู้บริหารของบริษัท โชเอะ คิเซ็น ไคชา ซึ่งเป็นเจ้าของเรือได้ออกมากล่าวขอโทษต่อทุกฝ่ายที่ต้องได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ครั้งนี้ โดย แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า ขออภัยที่ทำให้การค้าทั่วโลกหยุดชะงัก และบริษัทกำลังพยายามแก้ปัญหาโดยเร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทว่าการเอาเรือลำดังกล่าวออกเป็นเรื่องที่ยากมาก

ดร.แซล เมอร์โคเกลียโน นักประวัติศาสตร์ทางทะเล จากรัฐนอร์ท แคโรไลนา มีความเห็นว่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก และเรือเอเวอร์กิฟเว่น ก็เป็นเรือขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยแล่นผ่านคลองสุเอซ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เรือขวางคลอง อาจเป็นเพราะเรือหมดกำลังและไม่สามารถบังคับท้ายเรือได้

เรือยักษ์ดังกล่าวประสบเหตุขวางคลองสุเอซ ขณะกำลังมุ่งหน้าขึ้นเหนือ เพื่อไปยังท่าเรือเมืองรอตเตอร์ดัม ในเนเธอร์แลนด์ หลังเดินทางมาจากจีน ลำเรือขวางคลองสุเอซในแนวทแยงท่ามกลางกระแสลมแรงและพายุใต้ฝุ่น ส่งผลให้ตอนนี้มีเรือสินค้าอื่น ๆ อย่างน้อย 150 ลำ ต้องชะงักรอผ่านเส้นทางเดินเรือสำคัญแห่งนี้ ณ จุดที่เรือยักษ์ขวางอยู่

สื่อรายงานว่า เรือสินค้าเอเวอร์ กิฟเว่น ถูกสร้างขึ้นในปี 2561 มีความยาว 400 ม. และน้ำหนัก 200,000 ตัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวอุตสาหกรรมเดินเรือว่า ถึงแม้ว่าเรือเอเวอร์ กิฟเว่น จะกลับมาลอยลำอีกครั้งและไม่ได้กีดขวางคลองสุเอซแล้ว แต่ทั้งเจ้าของเรือและบริษัทผู้รับประกันเรือ จะต้องถูกเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับความล่าช้าและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่เกิดขึ้นกับบริษัทต่างๆ ที่ฝากสินค้ากับตู้คอนเทนเนอร์บนเรือลำดังกล่าว

ทางด้านนายโทชิอากิ ฟูจิวาระ เจ้าหน้าที่ของบริษัทโชเอะ คิเซ็น ไคชา ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ เปิดแผยว่า เรือเอเวอร์ กิฟเว่น มีกรมธรรม์ประกันภัย แต่ไม่ทราบรายละเอียดหรือค่าใช้จ่ายใดๆ ที่เกี่ยวข้องในขั้นตอนนี้

หลังเกิดเหตุเรือยักษ์ขวางคลองครั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบทั่วโลกทะยานขึ้นกว่า 6% ในวันพุธที่ 24 มี.ค. แม้ว่าราคาจะลดลงเล็กน้อยในวันถัดมา (25 มี.ค.)

บริษัท เอเวอร์กรีน มารีน (Evergreen Marine) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสัญชาติไต้หวันที่บริหารการเดินเรือเอเวอร์ กิฟเว่น ระบุว่า เรืออาจถูกลมแรงพัดกะทันหัน จนตัวเรือเบี่ยงออกจากร่องน้ำ ขณะที่บริษัทโชเอะ คิเซ็น ไคชา ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ เปิดเผยว่า ลูกเรือ 25 นายของเรือเอเวอร์ กิฟเว่น ซึ่งเป็นชาวอินเดียทั้งหมดปลอดภัยดี และไม่พบน้ำมันรั่วไหลแต่อย่างใด

「 บทความต้นฉบับ 」

เรือยักษ์ขวางลำคลองสุเอซ สะเทือนการค้าโลก

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.