ร่างทรงผู้มีญาณทิพย์เมียนมา เตือนทหาร ‘ภูติผีวิญญาณ’ ลั่นไม่เอาทหารยึดอำนาจ

ร่างทรงผู้มีญาณทิพย์ร่วมขบวนต้านรัฐประหาร เตือนผู้นำกองทัพเมียมา วิญญาณ ‘ผีนะ’ ไม่พอใจประชาธิปไตยถูกยึด-จี้ปล่อยตัวซูจี

กลุ่มคนทรงเจ้าหรือผู้มีญาณทิพย์ในเมียนมา ซึ่งออกมาร่วมเคลื่อนไหวต้านรัฐประหารเมียนมาในวันนี้เผยว่า สิ่งลี้ลับกำลังไม่พอใจบรรดานายพลที่ผู้เบื้องหลังการทำรัฐประหาร รวมถึงยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีที่กองทัพควบคุมตัว

เมียนมาแม้เป็นประเทศที่ศาสนาพุทธมีอิทธิพล แต่มีจำนวนไม่น้อยที่ผู้คนยังนับถือผีนะ หรือ ‘นัต’ (Nats) ซึ่งเป็นคำเรียกวิญญาณหรือเทพ 37 องค์ที่ชาวเมียนมานับถือ อาเชนตัน มาน เกย์ อู หนึ่งในคนทรงเจ้าวัย 48 ปี เผยว่า นัตไม่ต้องการการปกครองโดยทหาร พวกเขาต้องการให้ปล่อยตัวแม่ซู (อองซาน ซูจี) ด้วย

เมียนมา
“ใบหน้าอันห่อเหี่ยวของร่างทรงกำลังสะท้อนว่าดวงวิญญาณนัต (ภูติผี) กำลังไม่พอใจ ที่ประชาธิปไตยเมียนมาสิ้นสุด”

การปรากฏตัวของบรรดาคนทรงเจ้าที่ร่วมเคลื่อนไหวต้านรัฐประหารในเมียนมา อาจดูเป็นเรื่องแปลกตาสำหรับคนภายนอก แต่ทว่าคนทรงเจ้านัตยังคงทรงอิทธิพลต่อความเชื่อของประชาชนทั่วไป แม้ว่าที่ผ่านมากองทัพพยายามกวาดล้างคนทรงผีนัต

เมียนมา
ช่วงยุคอาณานิคมอังกฤษรวมถึงภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารช่วงแรก คนทรงผีนัตได้ยกระดับตัวเอง “ผู้มีวิชาอาคม” (weikza) เสมือนนักบุญชาวพุทธกึ่งเทพ ต่อสู้กับการถูกกดขี่โดยเจ้าอาณานิคมอังกฤษรวมถึงเผด็จการทหาร แม้จะช่วงที่พม่าอยู่ใต้เผด็จการทหาร คนทรงผีนัตจะถูกกวาดล้าง แต่ก็มีคนทรงผีนัตบางส่วนที่ค่อยให้คำปรึกษากับเหล่าผู้นำกองทัพ

ดังเช่นภายใต้การปกครองของพล.อ ตาน ฉ่วย อดีตผู้นำเผด็จการที่มักไปขอคำปรึกษาจากหมอผีนัตหูหนวกที่มีชื่อเสียงรายหนึ่ง ทั้งนี้ มีรายงานว่า ลิ่น โย ทาร์ ยาร์ หมอดูรุ่นใหม่ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากในเฟซบุ๊ก ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับยามวิกาล หลังเข้าร่วมเคลื่อนไหวประท้วงช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

ร่างทรงเมียนมาเตือนทหาร ‘ภูติผีวิญญาณ’ ไม่ยอมรับยึดอำนาจ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

10 hours ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.