Ⓜ Breaking News | Thailand

“ชา” ความละมุนกรุ่นกลิ่นเอกลักษณ์ ดื่มชาอะไรดีให้ประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย

ดื่มชาอะไรดีให้ประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย ใครที่ชื่นชอบอรรถรสของการดื่มชา แน่นอนว่ามีประโยชน์หลากหลายไม่แพ้กับกาแฟเลยทีเดียว เพราะชาเป็นเครื่องดื่มที่มีสารหรือธาตุอยู่มากมาย ช่วยบำรุงร่างกายให้มีสุขภาพดีได้เช่นกัน ชา มีสารฟลูออไรด์ ดีต่อสุขภาพช่องปาก ป้องกันฟันผุ ดื่มแล้วฟันไม่เหลืองเหมือนกับกาแฟ “ชา” ยอดฮิต ดื่มแก้วไหนช่วยเรื่องอะไรบ้าง?

ชาเขียว (Green Tea) มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักและการอักเสบ

หนึ่งในเมนูอันดับต้นๆของสายสุขภาพ ที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศ โดยถ้าเป็นชาเขียวของจีนจะให้กลิ่นสดชื่น เจือกลิ่นคล้ายถั่วปนอยู่เล็กน้อย ในขณะที่ชาเขียวญี่ปุ่นจะให้กลิ่นลุ่มลึก อาจเจือกลิ่นคล้ายสาหร่าย หลายคนอาจจะเคยได้ยินคุณสมบัติเรื่องช่วยลดน้ำหนักของชาเขียวผ่านหูมาบ้าง แต่อาจยังไม่รู้ว่า ชาเขียวมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ ต้านเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้ ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส นอกจากนี้ในใบชาเขียวยังมีสาร epigallocatechin gallate (EGCG) อยู่ จึงทำให้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการขับสารพิษในร่างกาย ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์และอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย จนมีสุภาษิตจีนโบราณที่กล่าวไว้ว่า “ขาดอาหารสามวันยังดีเสียกว่า ขาดชาเพียงวันเดียว”

ชาดำ (Black Tea) ลดการสึกกร่อนของฟัน เพิ่มความสดชื่น

น่าจะเรียกว่าเป็นเมนูชาที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนานมาก ๆ โดยชาดำเป็นชาประเภทที่ผ่านมาหมักบ่ม โดย ยิ่งบ่มนานก็ยิ่งได้รสชาติที่ดี ซึ่งชาดำที่เป็นที่รู้จักมากและเป็นที่นิยมสูงก็คือ “ชาผู่เอ๋อร์” (Pu-erh) จากจีน และ “ชาอัสสัม” (Assam) จากอินเดีย โดยชาดำจะมีรสชาติติดขมเล็กน้อย แต่หอมละมุน กลมกล่อม ชุ่มคอ และมีเป็นชาที่มีปริมาณของกาเฟอีนมากที่สุด จึงช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แก้อาการง่วงนอน ที่น่าสนใจคือ ในใบชาที่นำมาผลิตชาดำนั้น มีสารฟลูออไรด์ที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียในช่องปาก จึงมีคุณสมบัติช่วยป้องกันฟันผุ และช่วยลดอาการสึกหรอของฟันได้

ชาชบา (Hibiscus Tea) ควบคุมความดันโลหิต ช่วยการไหลเวียนเลือด

โดยส่วนตัวแล้วต้องขอบอกว่าเรารู้จักชา Hibiscus ครั้งแรกที่ร้านกาแฟเงือก เป็นชาที่ดื่มแล้วให้ความรู้สึกสดชื่นเอามาก ๆ ให้รสชาติหวานอ่อน ๆ อมเปรี้ยวเล็กน้อย ดื่มง่าย แม้แต่คนที่ไม่ชอบรสฝาดเฝือนของชาก็สามารถดื่มได้ จนชาสีชมพูเข้มแก้วนี้กลายมาเป็นชาแก้วโปรดของหลายๆ คน โดยคุณสมบัติที่โดดเด่นของชา Hibiscus คือ ช่วยในเรื่องการไหลเวียนเลือด และช่วยในการรักษาระดับความดันเลือด จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่มีปัญหาภาวะความดันโลหิตสูง

ชาคาโมมายล์ (Chamomile Tea) ช่วยการนอนหลับ ผ่อนคลายความเครียด

ถ้าใครมีปัญหานอนไม่หลับล่ะก็ ขอบอกเลยว่าชาคาโมมายล์ร้อน ๆ ก่อนนอนสักแก้ว คือตัวเลือกที่ดีมากทีเดียว เนื่องจากในชาคาโมมายล์มีส่วนช่วยเพิ่ม Serotonin และ Melatonin ซึ่งฮอร์โมน 2 ตัวนี้จะช่วยทำให้ความเครียด ความกังวลต่าง ๆ ลดลง นอกจากนี้ยังมีสาร Apigenin และสาร GABA ซึ่งทั้งสองสารนี้ ออกฤทธิ์ต่อสารสื่อประสาททำให้รู้สึกผ่อนคลาย ง่วงนอน และหลับได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ชาคาโมมายล์ไม่สามารถแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับเรื้อรังหรืออาการนอนไม่หลับที่มีสาเหตุมาจากโรคประจำตัวอื่น ๆ ได้

ชามัทฉะ (Matcha Tea) ช่วยเผาผลาญไขมันหน้าท้อง และขับสารพิษ

เรียกว่าเป็นเมนูชายอดนิยมของคนรุ่นใหม่ ซึ่งหากใครมีความสงสัยว่าระหว่างชามัทฉะกับชาเขียวนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร ก็ต้องขอบอกว่าความแตกต่างระหว่างชาทั้งสองชนิดอยู่ที่ลักษณะการชง กล่าวคือ มัทฉะ คือผงชาเขียวที่อยู่ในรูปผงบดละเอียด ในขณะที่ชาเขียวจะนำมาชงในลักษณะของใบชาแห้ง ซึ่งในปัจจุบันมีความนิยมนำผงมัทฉะมาใช้ทำไอศกรีมและขนมหวานอีกหลายชนิดด้วย ชามัทฉะมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก อย่าง คาเทชิน (catechins) ซึ่งมีมากกว่าชาเขียวธรรมดาถึง 137 เท่า จึงช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานของร่างกายและช่วยลดคอเลสเตอรอลและระดับน้ำตาลในเลือด และยังมีประโยชน์ในการป้องกันมะเร็งและโรคอัลไซเมอร์ด้วย

ชาอู่หลง (Oolong Tea) ลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน
ชาจีนที่มีความโดดเด่นที่กลิ่นหอมเฉพาะตัวที่มีเอกลักษณ์และเสน่ห์ที่นักดื่มชาไม่สามารถปฏิเสธได้ ชาอู่หลงจะมีรสชาติเข้มกว่าชาเขียว แต่ฝาดน้อยกว่าชาดำ โดยสีของน้ำชาจะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิต ในประเทศไทยเองก็มีการผลิตชาอู่หลงอยู่ แถบยอดดอยแม่สลอง ดอยวาวี จังหวัดเชียงราย ซึ่งชาที่ได้ก็มีคุณภาพดี รสชุ่มคอ และมีกลิ่นหอม คุณประโยชน์ที่โด่งดังของชาอู่หลง คือ การช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวาน และการลดคอเลสเตอรอล เพราะในชาอู่หลงมี สารในกลุ่มโพลีฟีนอล ที่มีความสำคัญต่อการลดและควบคุมปริมาณของไขมันในร่างกาย เนื่องจากสามารถยับยั้งการทำงานของการดูดซึมไขมันที่ลำไส้เล็ก และยังมีมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : beautyseefirst

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.