❖ ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม

10 ที่เที่ยว เสน่ห์ของขนอม อำเภอท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ จ.นครศรีธรรมราช

อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ขนอมเป็นอำเภอที่มีชายหาดที่สวยงาม มีน้ำทะเลใสสะอาด เป็นอีกที่ที่มีความสวยงามของธรรมชาติ ทั้งทะเล น้ำตก ถ้ำ และภูเขา ขนอมมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย และยังมีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ และโรงแรมสวยๆ รวมไปถึงไฮไลท์เด็ดคือการไปชมโลมาสีชมพู ที่เป็นสัญญาลักษ์ประจำขนอม !!!

1. ถ้ำเขาวังทอง

“ถ้ำเขาวังทอง” อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ชมประติมากรรมธรรมชาติจากภายในถ้ำอันเกิดจากหินงอกหินย้อย เสาหิน หลากหลายรูปทรง บ้างก็คล้ายเจดีย์ บ้างก็ดูเหมือนน้ำตก บ้างก็มีลักษณะเป็นเกล็ดเหมือนหนังปลา น้อยหน่า ไปจนถึงอ่างน้ำตามแต่จินตนาการจะไปถึง

ถ้ำเขาวังทอง เป็นถ้ำหินปูนผสมแร่เหล็ก ภายในถ้ำมีลักษณะเป็นห้องโถงที่มีขนาดใหญ่บ้างเล็กบ้าง และที่สำคัญเมื่อหินงอกหินย้อยภายในถ้ำต้องแสงไฟจะแลดูเป็นประกายระยิบระยับราวธรรมชาติบรรจงสร้าง ซึ่งการชมถ้ำนี้บางช่วงอาจต้องปีนป่าย หรือบางช่วงอาจต้องก้มต่ำจนเกือบคลาน และบางช่วงอาจลื่นชัน จึงควรสวมใส่เสื้อผ้าและรองเท้าที่เหมาะสม

ภายในถ้ำ มีหินงอกหินย้อย เสาหิน รูปร่างสวยงามมากมาย เมื่อต้องแสงไฟ จะดูระยิบระยับ ราวกับประติมากรรมธรรมชาติ มีห้องโถงขนาดใหญ่บ้าง เล็กบ้าง ขนาดโถงถ้ำใหญ่ที่สุด เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่

2. Grand Canyon Khanom แกรนด์แคนยอน ขนอม

ชมความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ และถ่ายภาพเก๋ๆกับแท่งหินกลางน้ำ

พื้นที่โดยรอบของ ขนอมแกรนด์เคนยอน เป็นลานดินสำหรับเดิน ที่มีภูเขาหินตั้งอยู่ หินมีสีเทาและเป็นชั้นหินถูกกัด กร่อนตามธรรมชาติกลายเป็นริ้วลายที่สวยงาม มีสระน้ำขนาดเล็กอยู่ด้านหน้า น้ำในสระมีสีเขียว และมีแท่งหินโผล่พ้นน้ำขึ้นมาโดดเด่นเพียงหนึ่งเดียว

3. สวนตาสรรค์

สวนตาสรรค์ ต.ควนทอง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ความสวยงามของลำธารเล็กๆเย็นฉ่ำ ที่ไหลผ่านดงไม้น้อยใหญ่ กับสะพานไม้ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการนั่งแช่เท้าพักผ่อน

สวนตาสรรค์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ที่เปิดให้บริการเล่นน้ำและทำฟิชสปา หรือ ปลาตอดเท้า โดยนักท่องเที่ยวสามารถนั่งเล่นให้ปลาตอดเท้า ทำความสะอาดเท้าแบบธรรมชาติ แบบสนุกสนานเพลิดเพลินปนจั๊กจี้หน่อยๆ ไปกับฝูงปลาที่มารุมตอดเท้า ถือเป็นการนวดและสปาเท้าไปในตัว

โดยพื้นที่ดังกล่าวมีลำธารตามธรรมชาติจากคลองโฉไหลผ่านท่ามกลางต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นปกคลุมทำให้ร่มรื่นเย็นสบาย มีฝูงปลาในลำธารแหวกว่ายจำนวนมาก เรียกว่ายังคงความเป็นธรรมชาติแบบเดิมไว้อย่างครบถ้วน คุณรังสรรค์และภรรยาจึงได้เริ่มพัฒนาพื้นที่ทำที่นั่งให้ปลาตอดเท้าตามจุดต่าง ๆ และเปิดร้านขายอาหารเล็ก ๆพร้อมปรับพื้นที่ร่องสวนยาง สวนปาล์ม เพื่อใช้เป็นที่จอดรถนักท่องเที่ยว

4. เจดีย์ปะการัง

เจดีย์ปะการัง โบราณสถานเก่าแก่ของเมืองขนอม เชื่อกันว่ามีอายุมากกว่า 1000 ปี ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาธาตุ ในวัดจันทน์ธาตุทาราม เจดีย์เป็นรูปโอคว่ำ มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5-6 เมตร สร้างขึ้นโดยนำหินปะการัง มาจัดสร้างเป็นเจดีย์ทั้งองค์ รอบๆเจดีย์ มีพระพุทธรูปแกะสลักด้วยหินทรายแดง แสดงให้เห็นว่าที่นี่เป็นแหล่งอารยธรรมทางด้านพุทธศาสนาสมัยหนึ่ง จากบนยอดเขาธาตุนี้ สามารถชมทิวทัศน์ของอ่าวท้องเนียนได้

ตามตำนานกล่าวว่า ผู้มีจิตศรัทธาจากเมืองไชยา ได้รวบรวมทรัพย์สินเงินทอง และของมีค่าต่าง ๆ เพื่อไปบรรจุที่พระบรมธาตุเมืองนคร แต่ไม่ทัน เพราะพระบรมธาตุได้สร้างเสร็จเสียก่อน ผู้มีจิตศรัทธาดังกล่าว จึงได้ร่วมใจกันสร้างเจดีย์ขึ้นบนเขาธาตุ ซึ่งเป็นจุดที่พักก่อนจะไปเมืองนครศรีฯ โดยการนำปะการังที่มีอยู่ในบริเวณนั้น มาสร้างเป็นเจดีย์ทั้งองค์ เป็นรูปโอคว่ำ มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5-6 เมตร รอบ ๆ เจดีย์มีพระพุทธรูปแกะสลักด้วยหินทรายแดง เชื่อว่าคงเป็นแหล่งอารยธรรมทางด้านพุทธศาสนาสมัยหนึ่งในบริเวณอ่าวทางตอนเหนือของคาบสมุทรนี้

อีกตำนานหนึ่งเล่าว่า ได้มีเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ และประชาชนจาก ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี ที่มีจิตศรัทธาในองค์พระบรมธาตุ นครศรีธรรมราชได้นำแก้วแหวนเงินทอง และของมีค่าต่าง ๆ เพื่อไปบรรจุในองค์พระบรมธาตุนคร แต่ในระหว่างการเดินทาง เรือได้อับปาง บางส่วนรอดชีวิต และถูกคลื่นซัดมาเกยฝั่งที่นี่ เลยได้ร่วมกันสร้างเจดีย์จากหินปะการัง เพื่อบรรจุของมีค่าที่ยังเหลืออยู่ แทนการนำไปบรรจุที่พระบรมธาตุ นครศรีธรรมราช


เจดีย์ปะการัง ภาพนี้ถ่ายก่อนบูรณะองค์เจดีย์

5. สะพานไม้อ่าวเตล็ด

สะพานไม้อ่าวเตล็ด ท่าเรืออ่าวเตล็ด บ้านสำเหร็ด ม. 6 ต. ท้องเนียน อ.ขนอม จ. นครศรีธรรมราช

เป็นสะพานไม้ที่สร้างยื่นลงทะเลเพื่อที่ท่าเรือขึ้นลงของชาวประมงและสำหรับลงเรือไปชมปลาโลมา สามารถชมวิวทิวทัศน์รอบอ่าวได้อย่างสวยงาม กลายเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวน่าสนใจที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายภาพกับสะพานนี้อยู่บ่อยๆ

สะพานไม้ทอดยาวไปกลางทะเล เป็นสะพานปลาของชาวประมงทีนี่ สามารถเดินเล่นชมวิว ถ่ายสวยๆ เป็นอีกจุดไฮไลท์ของขนอม ที่ใครๆต้องมา

อ่าวเตล็ด เป็นอ่าวที่อยู่เหนือสุดของอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ติดกับอำเภอดอนสัก สุราษฎร์ธานี พื้นที่อ่าวส่วนนี้เป็นส่วนพื้นที่ทางทะเลตอนเหนือสุดของอำเภอขนอม ติดต่อกับอำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นอ่าวที่สามารถพบเห็นปลาโลมาสีชมพู ที่นักท่องเที่ยวชอบมาเยี่ยมชม

อ่าวเตล็ดเป็นอ่าวที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาและเกาะต่างๆเช่น เขาหลักซอ เขาพับผ้า เขาหัวช้าง เกาะถ้ำ เกาะ ท่าไร่ ฯลฯ บริเวณเขาหลักซอเมื่อเวลาน้ำขึ้น ปลาโลมาสีชมพูมักโดดขึ้นเหนือน้ำโชว์ตัวให้เห็นบ่อยๆ

6. น้ำตกหินลาด

แหล่งท่องเที่ยว พักผ่อน อีกแห่งหนึ่งของบ้านในเพลา ต้นน้ำที่ไหลจากเขาเพลา ไหลผ่านโขดหินเล็กใหญ่ในลำธาร และสองฝั่งริมธารเป็นป่าโปร่ง สลับกับสวนมะพร้าว ให้บรรยากาศสวยงามร่มรื่น เหมาะสำหรับการพักผ่อนและ และยังมีสะพานโค้งเป็นฉากหลัง สองข้างเป็นป่าโปร่ง สลับกับสวนมะพร้าว สามารถเดินเลียบริมธารขึ้นไปได้

นอกจากเป็นแหล่งพักผ่อนแล้ว น้ำจากน้ำตกหินลาดเป็นแหล่งน้ำสำคัญของบ้านในเพลา

7. จุดชมวิวเนินเทวดา และเนินนางฟ้า

จุดชมวิวเนินเทวดา และเนินนางฟ้า เป็นจุดชมวิวที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจสวยงามของอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ภายในพื้นที่ได้จัดระเบียงชมวิวที่สามารถยืนชมวิวของทะเลสีฟ้าคราม ที่รายล้อมด้วยต้นไม้และทิวเขาแบบกว้างไกล

จุดชมวิวที่สามารถมองเห็นวิวชายหาดทะเลขนอม ภูเขา และท้องฟ้า จนสุดลูกหูลูกตา

8. เกาะนุ้ยนอก หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

นอกจากกิจกรรมดูปลาโลมาสีชมพูแล้ว ยังสามารถขึ้นเกาะนุ้ย ไปสักการะบูชา หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ได้ด้วย

ไฮไลต์ที่เป็นอันซีนบนเกาะนุ้ยนอก คือ บ่อน้ำธรรมชาติ ซึ่งเป็นบ่อน้ำจืด ที่มีรูปร่างคล้ายกับรอยเท้ากว้างประมาณ 30 นิ้ว ตำนานเชื่อกันว่า เป็นบริเวณที่เกิดตำนานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด โดยเกิดจากรอยเท้าของหลวงปู่ทวด ในระหว่างที่เดินทางไปยังกรุงศรีอยุธยา ขาดแคลนน้ำจืดหลวงปู่ทวดจึงได้เหยียบน้ำกลางทะเล เพื่อทำให้กลายเป็นบ่อน้ำจืด

กิจกรรมที่น่าสนใจเมื่อล่องเรือมาเที่ยวเกาะนุ้ยนอก สามารถล่องเรือต่อไปชมโลมาสีชมพู และชมเขาหินพับผ้า

9. ดูปลาโลมาสีชมพู แหลมประทับ

ออกทะเลชมปลาโลมาสีชมพู….นักท่องเที่ยว เดินทางมายังท่าเรือแหลมประทับ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

ที่นี่จะมีบริการจากชาวบ้าน นำเรือไปชมปลาโลมาสีชมพู โดยมีค่าบริการอยู่ที่ลำละ 1,000 บาท ไม่เกิน 7 ท่าน แนะนำว่าหากใครอยากไปชมปลาโลมาสีชมพู ใ้ห้ไปช่วงเช้า เพราะเป้นเวลาที่ปลาโลมาออกหาอาหาร

10. เขาหินพับผ้า

เขาหินพับผ้า ( แพนเค็กร็อคเมืองไทย ) อ.ขนอม นครศรีธรรมราช
เป็นลักษณะทางกายภาพของภูเขาหินที่เกิดการตกตะกอน ซ้อนทับกันเรียงเป็นชั้นๆสูงขึ้นไป ผ่านกาลเวลามามากกว่า 250 ล้านปี

“สาเหตุที่เรียกชื่อนี้ นั่นเกิดจากปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยา ซึ่งปรากฏการณ์แบบนี้จะพบเห็นได้อีกที่หนึ่ง ที่มีลักษณะเหมือนหินที่ทับซ้อนเรียงกันเป็นชั้นๆสูงขึ้นไป ชาวต่างประเทศเรียกที่แห่งนี้ว่า Pancake Rock เพราะมีลักษณะเหมือนกับสถานที่ท่องเที่ยวของหมู่บ้าน Punakaiki ที่ประเทศนิวซีแลนด์

ด้วยเหตุนี้ เขาหินพับผ้า ที่@ขนอมจึงได้ฉายาว่า “แพนเค็กร็อคเมืองไทย”

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.