❖ ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม

ทึ่ง! ชาวกะเหรี่ยงลำพูนทั้งหมู่บ้านไม่ยอมใช้ไฟฟ้า-ประปา ลั่นขอยึดถือสืบสานวิถีชีวิตโบราณ

ลำพูน – โคตรทึ่ง!ชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอเมืองลี้ ทั้งหมู่บ้าน 84 หลังคาเรือน ยึดถืออนุรักษ์วิถีชีวิตดั้งเดิมเหนียวแน่น ปฏิเสธใช้ไฟฟ้าและประปา ทั้งที่เสาส่งอยู่ห่างแค่ 50 เมตร แถมหมู่บ้านโดยรอบใช้กันหมดแล้ว ย้ำขอสืบสานประเพณีโบราณตามบรรพบุรุษไม่เปลี่ยน

รายงานจากจังหวัดลำพูนแจ้งว่าที่หมู่บ้านน้ำบ่อน้อย หมู่ที่ 21 ต.นาทราย อ.ลี้ จ.ลำพูน ซึ่งเป็นหมู่บ้านชนเผ่าปกาเกอะญอ ยังคงใช้วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมและอนุรักษ์ความเป็นกะเหรี่ยงโบราณเอาไว้อย่างเหนียวแน่น ทั้งลักษณะของการสร้างบ้านที่ทำจากไม้และไม้ไผ่ หลังคาบ้านมุงจากหญ้าคาและใบตองตึง โดยจะปลูกบ้านอยู่ติดกัน อยู่บริเวณชุมชนบ้านห้วยต้ม ซึ่งอยู่ห่างจากเสาไฟฟ้าไม่ถึง 50 เมตร และชุมชนโดยรอบจะใช้ไฟฟ้าทุกหลังคาเรือนแล้ว เหลือเพียงหมู่บ้านนี้แห่งเดียวเท่านั้นที่ไม่มีการใช้ไฟฟ้า

จากการสอบถามนางสาธิต ประสิทธิ์แสงทอง อายุ 37 ปี ชาวบ้าน เปิดเผยว่า หมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านชนเผ่าปกาเกอะญอ ยังคงใช้วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมโดยยังคงอนุรักษ์ความเป็นกะเหรี่ยงโบราณเอาไว้ ตอนนี้ในหมู่บ้านมีบ้านเรือนอยู่เกือบ 84 หลังคาเรือน ส่วนอาหารการกินนั้นเน้นความเป็นมังสวิรัติ งดการบริโภคเนื้อสัตว์ และชาวบ้านยังปฏิเสธการใช้ไฟฟ้าและน้ำประปา โดยจะใช้น้ำจากบ่อน้ำตื้นและขออยู่แบบวิถีของชนเผ่า ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทำไร่ ทำนา และมีอาชีพเสริมคือการทอผ้าพื้นเมืองและผลิตภัณฑ์จักสาน เพื่อขายให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในชุมชน

นอกจากนี้ในหมู่บ้านยังมีน้ำบ่อน้อย เป็นบ่อดินขนาดเล็กกว้างประมาณ4-5 นิ้ว ซึ่งจะมีน้ำเติมเต็มบ่ออยู่ตลอดเวลาไม่เคยแห้งและเป็นเรื่องที่น่าแปลก ขณะที่บ่อน้ำตื้นที่ชาวบ้านใช้อุปโภคบริโภค ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกันยังต้องขุดลึกลงไปกว่าสิบเมตรถึงจะเจอน้ำ ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ทั้งนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่จะยึดมั่นในกฎระเบียบของหมู่บ้าน เนื่องจากอยากจะใช้ชีวิตตามวิถีดั้งเดิมของชนเผ่ากะเหรี่ยงโบราณ และสืบสานพระพุทธศาสนาแบบที่พวกเขาเรียกว่าพุทธบริสุทธิ์สูง ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ และจะอนุรักษ์ให้คงอยู่ต่อไป.

บทความต้นฉบับ

ทึ่ง! ชาวกะเหรี่ยงลำพูนทั้งหมู่บ้านไม่ยอมใช้ไฟฟ้า-ประปา ลั่นขอยึดถือสืบสานวิถีชีวิตโบราณ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.