Ⓜ Breaking News | Thailand

คนรวยชอบลองของใหม่ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปี 63 คาดว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามีปริมาณ 2,000 คัน เพิ่มขึ้น 150% เทียบกับปี 62 เนื่องจากราคารถยนต์ไฟฟ้าเริ่มลดลงบ้าง และมีสถานีชาร์จไฟฟ้ากระจายตัวเพิ่มขึ้น รวมทั้งผู้บริโภคที่มีฐานะดี ยังมีกำลังซื้อสูง ส่วนใหญ่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเป็นคันที่ 3 หรือ 4 และปี 64 คาดว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 7,000 คัน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 200%

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศขยายตัวในระดับสูงเช่นเดียวกัน ทำให้คาดว่าการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% หรือบีอีวี จะเริ่มลงทุนเร็วกว่าที่กำหนด จากเดิมบริษัทที่ขอส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ จะเริ่มลงทุนตั้งโรงงานในปี 65 เชื่อว่าจะเร่งลงทุนให้เร็วขึ้นในปี 64 เพื่อรองรับความต้องการของตลาดภายในประเทศ และต่างประเทศ และจะมีการลงทุนผลิตชิ้นส่วนสำคัญของรถบีอีวี ในไทยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ระยะต่อไปเชื่อว่าราคารถยนต์ไฟฟ้าบีอีวีจะลดต่ำลง เนื่องจากเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นต่อเนื่อง หากราคาลงมาอยู่ที่ไม่เกิน 800,000 บาทต่อคัน เป็นราคาที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน จะทำให้มีการใช้รถบีอีวีมีปริมาณ จากปัจจุบันยังมีราคาสูง โดยราคาต่ำสุดอยู่ที่ประมาณคันละ 1.1 ล้านบาท ทำให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ยาก

สำหรับศักยภาพการดึงดูดการลงทุนรถบีอีวีในไทย ถือว่าสูงสุดในอาเซียน เพราะรายได้ต่อหัวต่อคนอยู่ในระดับสูง, แรงงานที่มีทักษะด้านการผลิตรถบีอีวีเพียงพอ จากที่ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์มานาน จึงพัฒนาทักษะแรงงานด้านยานยนต์สูงกว่า แต่จะต้องเพิ่มทักษะด้านรถยนต์ไฟฟ้าไปด้วย รวมทั้งไทยยังเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน และมีความหลากหลาย จึงทำให้ไทยมีแรงดึงดูดสูงในการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ขณะเดียวกัน ต้องการให้บีโอไอพิจารณาเปิดมาตรการส่งเสริมการลงทุนรถบีอีวีอีกครั้ง จากเดิมเปิดในปี 62 เชื่อว่ายังมีบริษัทรถยนต์อีกหลายรายยังคงสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่ม รวมทั้งรัฐบาลควรจะเร่งส่งเสริมให้มีการขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องของความปลอดภัย ความประหยัดของรถยนต์ไฟฟ้า และการแก้ปัญหามลพิษฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่ต้นเหตุ

เพราะที่ผ่านมาประชาชนยังกังวลในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งหากทำในสิ่งเหล่านี้ก็จะเพิ่มยอดการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศได้มากขึ้นยอดขายรถไฟฟ้าโตทะลุ 200% คนรวยชอบลองของใหม่ ดันลงทุนเร็วขึ้น จี้บีโอไอเปิดส่งเสริมอีกรอบ มั่นใจไทยศักยภาพรถไฟฟ้าอันดับ 1 อาเซียน.

ดูต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.