◎ สาระธรรม

ตรัสรู้ คือการเข้าไปรู้ความเป็นจริง “ รู้ความเป็นจริงของขันธ์ห้า ว่าสุดท้ายมันไม่มีตัวตนที่แท้จริง

“คำว่า ตรัสรู้ ก็คือ เข้าไปรู้ความเป็นจริง รู้ความเป็นจริงของขันธ์ห้า ว่าสุดท้ายมันไม่มีตัวตนที่แท้จริง

พอรู้ตัวนี้ มันก็แค่ไม่ยึด แต่ก็ไม่ได้ไปละเขา เพราะตัวที่เข้าไปรู้ขันธ์ห้า มันก็เป็นขันธ์ห้า เช่นกัน และตัวที่เข้าไปรู้มันก็ไม่เที่ยงเช่นกัน และตัวที่เข้าไปรู้ มันก็ไม่มีตัวตน เช่นกัน จึงไม่ยึดทั้งสองสิ่งเลย เราไม่แบกทั้งสิ่งที่ถูกรู้ และตัวผู้รู้ด้วย สองส่วนก็เป็นภายนอกและภายในนั้นเอง ภายนอกก็เห็นหมด สิ่งที่ถูกรู้ก็เป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่มีตัวตน

แต่เราเคยย้อนดูตัวที่เข้าไปรู้หรือเปล่า ตัวที่เข้าไปรู้ก็เป็นตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นขันธ์ห้าเช่นกัน สิ่งที่ถูกรู้ก็มาจากขันธ์ห้า ตัวผู้รู้ก็มาจากขันธ์ห้า ตัวผู้ยึดก็มาจากขันธ์ห้า เราก็ยึดเราเป็นผู้เข้าใจ เราก็ไปหลงทุกอย่างที่เป็นอาการของขันธ์ห้า ว่าเป็นเรา และมาหลงว่าเราเป็นผู้หลง มันก็เป็นธรรมชาติที่ออกมาจากขันธ์เท่านั้นเอง เดี๋ยวมันก็ยึด เดี๋ยวมันก็ไม่ยึด เดี๋ยวมันก็โง่ เดี๋ยวมันก็ฉลาด

แล้วเราจะเอาอะไรกับของไม่เที่ยงมาเป็นสาระ มาเป็นเรา สติ สมาธิ ปัญญา เรามาอาศัย เราก็ยังไปหลง สติของเรา สมาธิของเรา ปัญญาของเรา ทั้งๆที่มันก็ไม่เที่ยง เดี๋ยวมีสติ เดี๋ยวขาดสติ ก็มาจากกองขันธ์ห้าเช่นกัน ราคะ โทสะ โมหะ มันก็เป็นธรรมชาติของขันธ์ห้า เดี๋ยวมี เดี๋ยวไม่มี แล้วเราจะไปแก้ไขได้ยังไง ขันธ์ห้ามันเป็นธรรมชาติของขันธ์ เรามาจากสิ่งไม่มี มาอาศัยสิ่งนี้ชั่วคราว แล้วสุดท้ายก็กลับไม่สู่ความไม่มีเหมือนเดิม

ขันธ์หลงขันธ์ เราจะละไปอะไรเขาล่ะ แค่รู้เท่านั้นเอง แล้วก็อยู่กับเขาไป นี้คือการตรัสรู้ความจริง และเห็นความจริง อยู่กับความจริงให้ได้ เราก็ไม่ฝืนความจริงทั้งหมด เรายอมรับว่ามันไม่เที่ยงจริงๆ เป็นทุกข์จริงๆ ไม่มีตัวตนจริงๆ คือการเข้าถึง พระไตรลักษณ์ (ถอนเราออกจากเรา มันก็ไม่มีเรา)

เมื่อเราเข้าใจธรรมชาติของขันธ์ห้า เราก็ปล่อยขันธ์ห้าให้เป็นอิสระ ต่างอันต่างอยู่ ต่างอันต่างอิสระ ไม่เกี่ยวข้องกันและกัน ขันธ์ก็มีอยู่ เราก็มีอยู่โดยอิสระ ถอนอุปทานความยึดมั่นก็จบงาน …”

พระธรรมเทศนา พระอาจารย์ชานนท์ วัดป่าเจริญธรรม

admin

Recent Posts

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

2 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

4 สิ่งนี้ไม่ควรมีในห้องนอน ถ้าอยากหลับสบายฝันดีทุกคืน

ห้องนอน คือ ห้องที่มีความสำคัญกับเราเป็นอย่างมาก เพราะเป็นห้องที่เราใช้นอนหลับใช้พักผ่อน ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร เผย 4 สิ่งที่ไม่ควรมีในห้องนอน จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย 1. ไม่ควรมีไฟส่องเตียง เพราะตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า ดวงไฟเปรียบเสมือนความร้อน ถ้าดวงไฟส่องลงมาโดนตัวเราขณะที่กำลังนอนอยู่… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.