Ⓜ Breaking News | Thailand

เปิดชื่อ 135 หมู่บ้าน “เสพกระท่อม” ไม่ผิดกม. นำร่องปริมณฑล”ไทรน้อย-คลองสาม” จ.สุราษฎร์ฯ “บ้านนาสาร” ยกอำเภอ

มหาดไทย รับลูก ป.ป.ส.นำร่อง 135 หมู่บ้าน/ชุมชม ผุดกลไลรองรับพื้นที่ “เสพพืชกระท่อม” ไม่มีความผิด ตั้ง “คณะกรรมการพืชกระท่อมตำบล/หมู่บ้าน” ขึ้นทะเบียนไอที “คนเสพ-ผู้ครอบครอง” พร้อมจัดทำ ธรรมนูญชุมชนควบคุมพืชกระท่อม ผ่านการประชาคม เผย 2 ชุมชน “ไทรน้อย-คลองสาม” นำร่องปริมณฑล ภาคใต้ 8 จังหวัด เฉพาะ สุราษฎร์ธานี นำร่องทั้ง”อ.บ้านนาสาร”

วันนี้ ( 10 ก.ย.) มีรายงานจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงมหาดไทย (ศอ.ปส.มท.) มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด ในฐานะผอ.ศอ.ปส.จังหวัด แจ้งไปยัง ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อำเภอ เทศบาลนคร เทศบาลเมือง และเมืองพัทยา

คำสั่งดังกล่าว เพื่อให้หน่วยงานข้างต้น ดำเนินการจัดตั้งกลไลรองรับพื้นที่ที่ทำการเสพพืชกระท่อม โดยไม่มีความผิด ตามมาตรา 58/2 แห่งพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ยาเพพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 เป็นไปตามคำสั่ง ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ส.ที่ 19/2563 ลงวันที่ 13 ก.ค.2563

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ยังมีคำสั่ง ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 10 จังหวัด ประกอบด้วย กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช นนทบุรี ปทุมธานี พังงา พัทลุง ระนอง และสุราษฎร์ธานี ดำเนินการรองรับพื้นที่ที่ทำการเสพพืชกระท่อม โดยไม่มีความผิดตามกฎหมายข้างต้น

โดยให้ดำเนินการจัดตั้ง คณะกรรมการพืชกระท่อมตำบลและหมู่บ้าน เพื่อรายงานผลการนำร่องในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งการตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียนผู้เสพและผู้ครอบครองพื้ชกระท่อมผ่านระบบสารสนเทศ การจัดทำธรรมนูญชุมชนและแผนปฏิบัติการควบคุมพืชกระท่อม จัดทำประชาคม เป็นต้น

“นำร่อง 135 หมู่บ้าน/ชุมชน ในพื้นที่ 25 ชุมชน 110 หมู่บ้าน 1 เทศบาล 19 ตำบล 10 อำเภอ 10 จังหวัด ให้เป็นไปตามองค์ประกอบที่กำหนด โดยพบว่า พื้นที่ ปริมณฑล มี 2 จังหวัด คือ จ.นนทบุรี และปทุมธานี ได้แก่ บ้านคลองหนึ่ง หมู่ 10 ต.ไทยใหญ่ อ.ไทยน้อย จ.นนทบุรี และ หมู่ที่ 12 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี”

ขณะที่ พื้นที่ 8 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ นำร่องใน 8 หมู่บ้าน พื้นที่ ต.คลองเส อ.ถ้ำพรรณราย จ.นครศรีธรรมราช นำร่องใน 9 หมู่บ้าน พื้นที่ ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ นำร่องใน 7 หมู่บ้าน พื้นที่ ต.ลำภี อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

นำร่องใน 65 หมู่บ้าน 1 เทศบาล 25 ชุมชน ใน 10 ตำบล พื้นที่ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี นำร่องใน 5 หมู่บ้าน พื้นที่ ต.ละอุ่นเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง นำร่องในพื้นที่บ้านดอนไทยงาม หมู่ 6 ต.บางหมาก อ.เมือง จ.ชุมพร นำร่องใน 4 หมู่บ้าน ต.โนเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นำร่องใน 9 หมู่บ้าน ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง.

ดูต้นฉบับ >

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.