☆ สาระ-น่ารู้

เลิกทำนาเปลี่ยน ‘นาข้าว’ เป็น ‘อินทผลัม’ รายได้งาม กก.ละ 1,000 บ.

รายได้งาม เกษตรกรหันมาเพาะปลูกต้นอินทผลัม เกษตรกร จ.พิจิตร ตัดสินใจเลิกทำนาใช้พื้นที่ 7 ไร่ ปลูกอินทผลัมใช้เวลา 2 ปีเศษ นายชัชชาย ทองสว่าง เกษตรกรจาก ต.ฆะมัง (คะ-มัง) อ.เมืองพิจิตร จ.พิจิตร หันมาเพาะปลูกต้นอินทผลัม 2 สายพันธุ์ สำหรับรับประทานลูกสด จนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

พืชชนิดนี้มีลักษณะเป็นผลทรงกลมรี ออกเป็นช่อ ความยาวประมาณ 2-4 เซนติเมตร มีรสหวานฉ่ำ สามารถรับประทานได้ทั้งผลดิบและผลสุก

สายพันธุ์บาฮี จะมีลักษณะเป็นผลทรงกลมรีมีสีเหลืองไปจนถึงสีส้ม ขณะที่สายพันธุ์อัมเดสมาฮาม มีลักษณะเป็นผลทรงกลมรียาว สีน้ำตาลถึงน้ำตาลเข้ม

ผลอินทผลัมสุก สามารถนำไปตากแห้งเก็บไว้รับประทานได้หลายปี และจะมีรสชาติหวานจัด เหมือนกับการนำไปเชื่อมด้วยน้ำตาล

นายชัชชาย เล่าว่า เดิมมีอาชีพรับเหมาก่อสร้างสนใจในการเพาะปลูกต้นอินทผลัมสำหรับเอาไว้รับประทานลูกสด โดยเริ่มทดลองปลูกในบริเวณพื้นที่บ้าน 2 สายพันธุ์คือพันธุ์บาฮี และสายพันธุ์อัมเดสมาฮามจำนวน 20 ต้น

เมื่อเริ่มเพาะปลูกได้ผลผลิตดีจึงขยายพื้นที่โดยใช้พื้นที่ที่เคยทำนากว่า 20 ไร่หันมาปลูกต้นอินทผลัม โดยสั่งซื้อสายพันธุ์มาจากต่างประเทศ สายพันธุ์บาฮีสั่งซื้อมาในราคาต้นละ 3,000 บาทและสายพันธุ์อัมเดสมาฮาม ราคาต้นละ 8,000 บาท

การเพาะปลูกจะใช้เวลา 4 ปีถึงจะได้เก็บผลผลิต ราคาขายลูกอินทผลัมพันธุ์บาฮีจำหน่ายกิโลกรัมละ 400-500 บาท ส่วนสายพันธุ์อัมเดสมาฮามจำหน่ายกิโลกรัมละ 800-1,000 บาท

ผู้สนใจสามารถเดินเที่ยวชมและชิมผลของอินทผลัมสดๆ จากต้นและเลือกตัดช่อของอินทผลัมสดๆ ตามใจชอบ โดยติดต่อได้ที่เบอร์ 081-9882138

เนื้อหาต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

2 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.