◎ สาระธรรม

โง่แล้วเป็นสุข ดีกว่ามาทุกข์เพราะฉลาด

ความเก่งกาจไม่อาจบอกได้ว่าใครคนไหนมีความสุขเท่าไหร่ ทุกอย่ างที่สมบูรณ์แบบไม่อาจเติมเต็มให้หัวใจอิ่มเอมได้ ไอคิวที่สูงส่ง ไม่อาจวัดคุณค่าของชีวิต คนที่ว่าแสนฉลาด ไม่อาจเป็นการยืนยันว่า ใครคนนั้นจะดำเนินชีวิตได้มีสุขมากกว่าคนอื่น ๆ คนส่วนใหญ่มักนิยมชมชอบคนฉลาด เธอนี่เก่งจังเลยนะกินอะไรมาวะ เก่งเกินแล้ว ทำได้ไงวะ เรานี่ชาตินี้ไม่รู้จะทำได้รึปล่า วันหลังช่วยสอนเราหน่อยดิ ยิ่งฉลาดยิ่งเป็นที่สนใจ ยิ่งฉลาดยิ่งดูโดดเด่น ยิ่งฉลาดยิ่งน่าทำความรู้จักไว้

แต่บางทียิ่งฉลาด อาจยิ่งมีความสุขน้อยลงก็ได้ อยู่อย่างโง่ ๆ แล้วสุข ดีกว่าทุกข์เพราะฉลาด ไม่จำเป็นต้องฉลาดกับเรื่องที่ควรแกล้งโง่ บางครั้งการปิดหูปิดตาไม่รู้ ไม่ดู ไม่สนใจ ก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่า จะสอดส่องไปเพื่ออะไร ถ้ารู้แล้วรกสมองเห็นแล้วปวดใจ ทำอะไรไม่ได้นอกจากทุกข์ เอาเวลาไปทำอย่ างอื่นดีกว่ามั้ย

อะไรก็ได้ที่มีความสุข ทำแล้วชีวิตดี จิตใจไม่ขุ่นมัว ไม่ต้องทรมาน เพราะรู้มากชีวิตก็วุ่นวายพอแล้ว อย่าดิ้นรนหาขยะมาใส่สมองเหลือพื้นที่ว่าง ๆ เอาไว้เก็บเรื่องดี ๆ บ้าง คนฉลาดแท้ ๆ มักชอบแกล้งโง่ ส่วนคนอยากรู้ไปทุกเรื่อง แต่จัดการอะไรไม่ได้สักเรื่อง นั่นแหละโง่จริง คุณเคยรู้ทุกอย่ างแต่เลือกที่จะแกล้งโ ง่บ้างมั้ย

5 ข้อดีของคนไม่อวดฉลาด ไม่พูดมาก ดีกับชีวิตจริง ๆ

1. ทำให้มีเวลามากขึ้น

คนอวดฉลาด ไม่ว่าอยู่ที่ใดก็มักต้องทำงานมากกว่าคนอื่น ไม่เพียงงานของตนเองจะมากกว่าเพื่อนร่วมงานเท่านั้น ยังต้องคอยช่วยเหลืองานคนอื่นจนกลายเป็นเบ๊ของที่ทำงานไปโดยปริยาย

2. ทำให้ชีวิตสบายขึ้น

ผู้หญิงที่ทำกับข้าวเก่ง ทำงานบ้านเก่ง ก็มีแนวโน้มว่า เมื่อแต่งงานไปแล้วจะต้องเป็นคนดูแลงานบ้านทุกอย่าง แม้ว่าจะต้องออกไปทำงานนอกบ้านด้วยก็ตาม แต่ผู้หญิงที่ทำงานบ้านไม่เป็น

หรือแสดงออกว่าทำงานบ้านไม่เก่งจะสามารถหลีกเลี่ยงงานน่าเบื่อนี้ไปได้

3. ทำให้พัฒนาตนเองได้มากขึ้น

คนอวดฉลาดที่หลงลำพองในตัวเอง มองว่าตัวเองรอบรู้ทุกด้าน และไม่จำเป็นต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมอีกแล้ว จะไม่สามารถพัฒนาตนเองได้อีก เหมือนกับอึ่งอ่างที่พองตัวอยู่ในกะลาแคบ ๆ จนไม่สามารถขยับเขยื้อนตัวไปไหนได้

ตรงกันข้ามกับคนแกล้งโง่ ที่จะทำตัวเล็กลีบอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าอยู่ที่ใดจึงไม่คับแคบ และยังสามารถเดินต่อไปได้เรื่อย ๆโดยไม่เจอทางตัน เพราะพวกเขาคิดว่า ยังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกมาก จึงทำให้พวกเขาสามารถพัฒนาตนเอง และก้าวหน้าต่อไปได้อีก

4. ทำให้รู้ข้อมูลมากขึ้น

บรรดาสายลับในหนัง เมื่อต้องปลอมตัวไปสืบข้อมูลต่าง ๆ ก็มักแกล้งทำเป็นคนซื่อ ๆ เหมือนคนที่ไม่รู้รื่องราว และไมมีพิ ษภัยอะไร หรือพูดง่าย ๆ คือแกล้งโง่นั่นเอง

ซึ่งมันก็ทำให้พวกเขาสามารถสืบข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้น เพราะคนอื่น ๆ ตายใจจนไม่ทันได้ระวังตัว

คุณสมบัติในการเป็นผู้ฟังที่ดีของคนแกล้งโง่ สามารถล้วงความลับของใครต่อใครได้มากมาย เพราะเมื่อคนอื่นมองว่า คุณเป็นคนโง่คนหนึ่งที่ไม่มีพิ ษสงอะไรจะทำให้เขาระวังตัวน้อยลง และกล้าเปิดปากพูดอะไรมากขึ้นคุณจึงสามารถรู้ข้อมูลทุกเรื่องที่อยากรู้ได้ เพียงแกล้งโ ง่เท่านั้น

5. ทำให้มีประสบการณ์ และได้เรียนรู้มากขึ้น

คนอวดฉลาดมักทำอะไรอยู่ในกรอบความฉลาดของตนเอง และจะไม่ยอมทำอะไรเสี่ยง ๆ หรือทำสิ่งที่ตนเอง หรือคนอื่นมองว่าเป็นเรื่องโง่ ๆ เด็ดขาด ทำให้พวกเขาหมดโอกาสที่จะได้มีประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

ถ้าไม่ยอมทำเรื่องที่น่าเสี่ยงดูบ้าง ก็คงไม่มีทางรู้ว่าความล้มเหลวเป็นอย่างไร เมื่อไม่รู้จักความล้มเหลว ก็คงทำความรู้จักความสำเร็จได้ยาก คนโง่เป็นเหยื่อของคนฉลาด คนฉลาดเป็นเหยื่อของคนแกล้งโง่

ที่มา latestfashionstrend

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

23 hours ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.