❖ ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม

เปิด ๖ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เมืองนครศรีธรรมราช ใช้ในพระราชพิธี และพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์

เปิดตำนานแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองนครศรีธรรมราช ใช้ในพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ ในพระราชพิธีเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ พระมหากษัตริย์ที่จะขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ในขั้นตอนการเตรียมพิธีจะต้องมีการตักน้ำจากแหล่งสำคัญสำหรับนำมาเป็นน้ำสรงพระมุรธาภิเษก และเพื่อทำน้ำอภิเษกก่อนที่จะนำไปประกอบในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งน้ำที่นำมาจะต้องมีความพิเศษกว่าน้ำธรรมดาทั่วไป

ซึ่งในจำนวนนั่น ได้รวม ๖ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช ได้แก่ น้ำที่บ่อวัดหน้าพระลาน, บ่อวัดเสมาไชย, บ่อวัดเสมาเมือง, บ่อวัดประตูขาว, ห้วยเขามหาชัย, และน้ำบ่อปากนาคราช

  1. ๑.บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดหน้าพระลาน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

อยู่ติดกับวัดพระมหาธาตุวรมาหาวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้บ่อน้ำวัดหน้าพระลานอยู่ทางทิศอีสานของวัด ในครั้งโบราณชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำใสสะอาด มีความหนาแน่นผิดปกติกว่าบ่ออื่น ๆ หากใครได้ดื่มน้ำในบ่อนี้จะมีสติปัญญาดี มีบุญวาสนา จะได้เป็นขุนนางผู้ใหญ่ นอกจากนั้นชาวบ้านยังเชื่อว่าน้ำในบ่อนี้สามารถใช้ผสมยารักษาโรคและใช้ประพรมขับภูตผีปีศาจได้ด้วยจึงนิยมตักน้ำในบ่อนี้ไปใช้ดื่มกินตามความเชื่อของตน

ในปีพุทธศักราช ๒๔๓๑ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้ และได้เสด็จประพาสประทับแรม จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งขณะนั้นเจ้าพระยาสุธรรมมนตรี (หนูพร้อม) เป็นเจ้าเมือง พระองค์ทรงทราบเรื่องราวบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดนี้ จึงได้เสด็จพระราชดำเนินมายังวัดหน้าพระลาน ทรงตักน้ำในบ่อนี้ด้วยภาชนะซึ่งทำด้วยใบจาก (หมาจาก) ด้วยพระองค์เอง และทรงเสวยด้วย หลังจากนั้นก็ทรงรับสั่งถามพระครูรอง (มีนามว่า พระศรีจันทร์) เจ้าอาวาส เขาลือว่าถ้าใคร ได้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้แล้ว จะได้เป็นใหญ่ เป็นโต เฉลียวฉลาดกันจริงหรือ ประการใด เจ้าอาวาสได้ทูลว่าขอถวายพระพรมหาบพิต ลูกศิษย์วัดหน้าพระลาน ถ้าได้ดื่มน้ำในบ่อนี้แล้ว อย่างเลวก็ไม่สามารถที่จะคาดว่าขึ้นเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นถ้านับถึงปัจจุบัน เป็นเวลา ๑๑๔ ปี

ในอดีตครั้งกรุงศรีอยุธยา เจ้าเมืองนครศรีธรรมราช เคยอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อแห่งนี้ เพื่อเข้าสู่พิธีและพระราชพิธีต่าง ๆ เช่น พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของเมืองนครศรีธรรมราช และอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อแห่งนี้เข้าสู่งานพระราชพิธีทวีธาภิเษก เมื่อ ปี พ.ศ. ๒๔๔๗ (รัชกาล ที่ ๕) และพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ในราชวงค์จักรี ครั้งหลังสุดทางจังหวัดได้อัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อแห่งนี้ซึ่งเป็น ๑ ใน ๖ แห่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ เมื่อ วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๒

๒.บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดเสมาเมือง ตั้งอยู่ทางทิศเหนือโรงธรรมศาลาของวัดเสมาเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศอีสานของวัด เป็นบ่อน้ำที่สร้างขึ้นพร้อมกับการตังวัดเสมาเมือง หมายถึงหลักเมืองเป็นสถานที่บอกเรื่องราวต่าง ๆ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน วัดเสมาเมือง ตามทะเบียนวัดของจังหวัดนครศรีธรรมราช สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๑๓๑๘ เป็นวัดที่สร้างขึ้นเป็นอันดับที่ ๒ รองจากวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร มีหลักศิลาจารึกหลักที่ ๒๓ ซึ่งขุดพบที่วัดเสมาเมืองแห่งนี้ ชาวบ้านเชื่อกันว่าบ่อน้ำแห่งนี้ ตั้งอยู่ภายในเขตธรณีสงฆ์อันเป็นแดนของพระพุทธศาสนา และในอดีตเคยเป็นศาสนาพรหมณ์ ที่ได้เข้าสู่นครศรีธรรมราช ราวศตวรรษที่ ๑๐-๑๒ ก่อนกลายเป็น

วัดในพระพุทธศาสนา และเชื่อว่าบ่อน้ำนี้ มีอายุก่อนตั้งวัดเสมาเมือง เป็นบ่อน้ำในศาสนาสถานของศาสนาพรหมณ์ จึงมีความเชื่อว่าใครที่ได้ดื่มกินน้ำในบ่อนี้ ก็สามารถแก้คุณไสย ภูตผีปีศาจได้ จึงเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์หนึ่งใน ๖ แห่งของนครศรีธรรมราช และทางการได้ตักน้ำในย่อนี้เข้าสู่พิธีและพระราชพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของเมืองนครศรีธรรมราชและอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อน้ำแห่งนี้ เข้าสู่งานพระราชพิธีทวีธาภิเษกในรัชกาลที่ ๕ และพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรี

๓.บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดเสมาไชย อยู่ทางทิศเหนือวัดเสมาเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ซึ่งอยู่ทางด้านทิศเหนือของวัดเสมาเมือง บ่อน้ำตั้งอยู่ทางทิศอีสานชองวัด เช่นเดียวกับวัดเสมาเมือง เสมาไชยหมายถึงเครื่องหมายของการชนะ ในอดีตพระ เจ้าศรีธรรมโศกราช กษัตริย์เมืองนครได้สร้างวัดนี้ขึ้น หลังจากได้กรีธาทัพไปตีหัวเมือง ฝ่ายใต้ และได้รับชัยชนะกลับมา จึงได้บูรณะวัดเสมาไชยเป็นที่ระลึก เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมืองจึงทำให้น้ำศักดิ์สิทธิ์ในบ่อวัดเสมาไชย ได้ถูกนำไปใช้เป็นบ่อพระพุทธมนต์ ประพรมให้แก่ทหารหรือให้ทหารดื่มน้ำเพื่อออกสงคราม ในคราวที่เจ้าพระยานครน้อย ได้กรีธาทัพไปตีไทรบุรี ก็ได้นำน้ำศักดิ์สิทธิ์บ่อนี้ เข้าพิธีพุทธาภิเษกประพรมให้ทหาร และให้ทหารดื่มน้ำบ่อนี้เพื่อไปทำสงครามกับเมืองไทรบุรี และได้รับชัยชนะกลับมา ชาวนครจึงเชื่อว่าน้ำบ่อนี้ ผู้ใดได้ดื่มกินจะได้รับชัยชนะในทุกคราว

ในอดีตจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้อัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อแห่งนี้ เพื่อเข้าพิธีและพระราชพิธีต่าง ๆ เช่นพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาของเมืองนครศรีธรรมราช และอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากบ่อแห่งนี้เข้าประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระมหากษัตริยาธิราชทักพระองค์ในราชวงค์จักรี ครั้งหลังสุดจังหวัดได้อัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อแห่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในหกแห่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช ขึ้นทูบเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมงคลเฉลิมพระขนมพรรษา ๖ รอบ วันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๒

๔.บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดประตูขาว ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลคลัง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช (ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นวัดร้าง และได้ใช้พื้นที่เป็นโรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช “ณ นครอุทิศ”)

ตั้งอยู่ที่ตำบลคลัง อำเภอ เมือง จังหวัด นครศรีธรรมราช ปัจจุบัน เป็นวัดร้าง ทางราชการได้ใช้สถานที่วัดนี้เป็นโรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราชไปแล้ว บ่อน้ำที่วัดประตูขาวเดิมเป็นบ่อน้ำลึกอยู่หลังโรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช แต่ครั้งโบราณน้ำในบ่อนี้ได้รับการปลุกเสกโดยเจ้าอาวาสรูปสำคัญของวัดนี้ เป็นเจ้าอาวาสที่มีอิทธิฤทธิ์มากเชี่ยวชาญทางไสยศาสตร์น้ำในบ่อนี้เป็นน้ำที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นสิริมงคลใช้ในการทำน้ำพระพุทธมนต์ในพระราชพิธีต่าง ๆ เช่น น้ำอภิเษก พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และน้ำพระพิพัฒน์สัตยา เป็นต้น รวมกับน้ำในบ่ออื่น ๆ ที่กล่าวมาแล้วข้างต้นทั้งสามบ่อ

๕.แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ห้วยเขามหาชัย อยู่ในท้องที่หมู่ ๔ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

เป็นลำห้วยที่มีน้ำไหลมาจากเขามหาชัย ผ่านลงมาทางแนวป่าในบริเวณที่เป็นสถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช ต้นน้ำอยู่ในเขต หมู่ที่ ๔ ตำบล ท่างิ้ว อำเภอ เมือง จังหวัด นครศรีธรรมราช ลำห้วยนี้เรียกตามชื่อของภูเขามหาชัย อันหมายถึงชัยชนะอันยิ่งใหญ่ ที่ชาวเมืองนครศรีธรรมราช ในช่วง พ.ศ. ๑๙๐๐-๒๐๐๐ มีชัยต่อชวาที่มาทำสงครามกับชาวนครถือเป็นน้ำที่มีโชคชัย ใช้เป็นน้ำในพระราชพิธีต่าง ๆ เช่น น้ำพระพุทธมนต์ น้ำพระบรมราชาภิเษก น้ำพระพิพัฒน์สัตยา เป็นต้น โดยนำไปรวมกับน้ำบ่ออื่น ๆ ที่มีในตัวเมืองนครศรีธรรมราช

๖.แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ห้วยปากนาคราช หรือห้วยเทวดานาคราช ตั้งอยู่ในท้องที่หมู่ ๔ ตำบลเขาแก้ว อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช

เป็นห้วยที่มีความคดเคี้ยวเหมือนตัวพระยานาคราช อยู่ที่ตำบล เขาแก้ว อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช น้ำจากลำห้วยนี้ไหลออกมาจากแง่หินที่มีลักษณะเหมือนปากพระยานาค ไหลตลอดปี ตั้งแต่โบราณมาเชื่อว่าน้ำในห้วยนาคราชเป็นน้ำที่ศักดิ์สิทธิ์และสำคัญเหมือนกับน้ำจากแหล่งอื่น ๆ ๕ แหล่งข้างต้น น้ำจากลำห้วยนี้ใช้เป็นน้ำพระพุทธมนต์และพระราชพิธีร่วมกับน้ำทุกแหล่งที่กล่าวมา

ตรงจุดที่ตักน้ำในห้วยปากนาคราชมีลักษณะเป็นแอ่งน้ำที่มีทางน้ำเล็ก ๆ หลายสายไหลมารวมกัน ที่ใกล้จุดนี้มีต้นไม้อยู่สามชนิด คือ ต้นใบแร็ด ๑ หมู่ กอไผ่ลำเล็ก ๑ กอ และหวาย ๑กอ เจ้าเมืองนครเคยจัดให้มีคนเฝ้ามิให้ใครตันต้นไม้ทั้งสามชนิดนี้โดยเด็ดขาด ทั้งนี้เพราะเมื่อเวลาใช้น้ำมาเสวย หรือใช้ในพระราชพิธีนั้น ให้ตัดไผ่มาทำกระบอกใส่น้ำ ใช้ใบแร็ดทำจุกปิดปากกระบอกน้ำ และใช้หวายมัดกระบอกน้ำเข้าด้วยกัน

ขอบคุณข้อมูล _ เจ้าของภาพ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

22 hours ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

This website uses cookies.