Ⓜ Breaking News | Thailand

ตื่นตา! พบ ‘ฉลามวาฬ’ ผู้ยิ่งใหญ่แห่งท้องทะเล ที่ใกล้สูญพันธุ์แล้วของโลก

วันที่ 22 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายจิระ เชวงวนิช อายุ 49 ปี ชาวกรุงเทพฯ ผู้ที่พบฉลามวาฬว่า เมื่อช่วงสายของวันที่ 20 เมษายน 2563 ตนพร้อมพวกได้นำเรือสปีดโบ๊ทวิ่งออกไปตกปลาที่กลางทะเลในเขต ต.หาดเจ้าสำราญ อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 15 ไมล์ทะเล ขณะที่นั่งตกปลาอยู่นั้นก็ได้มีสัตว์น้ำขนาดลำตัวใหญ่ยาวประมาณ 15-20 ฟุต มีลวดลายเหมือนลายนิ้วมือของคน ทราบภายหลังคือเจ้าฉลามวาฬ โผล่พ้นน้ำขึ้นมาบริเวณข้างเรือและแหวกว่ายวนเวียนไปมานานกว่าชั่วโมง

ซึ่งตนไม่ได้ตกใจแต่อย่างใดเนื่องจากเคยพบเห็นมาก่อนหน้านี้แล้ว 2 ครั้ง ทั้งนี้ “ฉลามวาฬ” ซึ่งจัดเป็นสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ชนิดหนึ่งที่นักดำน้ำต้องการจะพบเห็นตัวและถ่ายรูปมากที่สุด จัดเป็น 1 ใน 5 ผู้ยิ่งใหญ่แห่งท้องทะเล ที่ไม่สามารถจะพบเห็นได้ง่าย ๆ ได้โผล่พ้นน้ำขึ้นมาบริเวณข้างเรือและแหวกว่ายวนเวียนรอบๆเรือไปมานานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะว่ายหายไป

ด้านนายมนตรี หามนตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3(เพชรบุรี) เปิดเผยว่าฉลามวาฬจัดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์และได้รับการคุ้มครองทั้งโดยกฎหมายภายในประเทศ ได้แก่พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และพระราชกำหนดการประมง ที่กำหนดให้ฉลามวาฬเป็น “สัตว์ห้ามจับหรือนำขึ้นเรือ” มีโทษปรับสามแสนถึงสามล้านบาท

โดยในช่วงนี้มีมาตรการด้านการประมงโดยการปิดอ่าวในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี ประกอบกับมีการควบคุมการทำประมงผิดกฎหมาย ส่งผลทำให้ท้องทะเลมีความอุดมสมบูรณ์ด้านแหล่งอาหาร ทำให้มีฉลามวาฬตัวดังกล่าวออกมาหากินแพลงตอน และสัตว์ทะเลตัวเล็กๆ เป็นอาหาร

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่พบเห็นฉลามวาฬขอให้ลอยรำเรือดูอยู่ห่างๆอย่าเข้าไปใกล้ หรือพยายามว่ายน้ำเข้าไปหา เพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ สิ่งที่สำคัญคือจะเป็นการไปรบกวนฉลามวาฬในการหาอาหารด้วย จึงขอประชาสัมพันธ์ถ้าพบเห็นขอให้แจ้งมายังสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3(เพชรบุรี) เพื่อที่จะได้เก็บเป็นข้อมูลต่อไป

ฉลามวาฬ จัดเป็นสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ชนิดหนึ่งที่นักดำน้ำต้องการจะพบเห็นตัวและถ่ายรูปมากที่สุด จัดเป็น 1 ใน 5 ผู้ยิ่งใหญ่แห่งท้องทะเล แต่ทว่าไม่ใช่เป็นสัตว์ทะเลที่จะพบเห็นได้ง่าย ๆ แม้กระทั่งนักดำน้ำในทริปเดียวกัน แต่ดำในคนละจุด จุดหนึ่งจะเห็น แต่อีกจุดก็จะไม่เห็น จนเป็นที่กล่าวขานกันในหมู่นักดำน้ำว่า หากใครเคยพบเห็น ก็จะพบตลอด แต่ใครที่ไม่เคยพบ ก็จะไม่พบเลย

| อ่านข่าวต้นฉบับ

admin

Recent Posts

อัตตชีวประวัติ “หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีชาติกำเนิดในสกุล “หนูศรี” เดิม ชื่อ ดู่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น "วันดื่มไวน์แห่งชาติ" (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

เชิญร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ “พระอรหันตธาตุ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ 15–18 มี.ค.67

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุของ พระสารีบุตร และโมคคัลนะ อัญเชิญประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18… อ่านเพิ่มเติม..

3 months ago

พระฉันนะ ผู้ว่ายากสอนยากกลายเป็นพระสงฆ์ ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

ท่านพระฉันนะ เป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกับพระพุทธเจ้า เป็นสหชาติทั้ง ๗ คือเป็น ๑ ใน ๗ ที่เกิดพร้อมกับพระพุทธเจ้า เติบโตมาด้วยกัน และก็เป็นสหายเพื่อนเล่น และก็ทำหน้าที่คอยรับใช้พระโพธิสัตว์มาตลอด ในวันที่พระโพธิสัตว์ออกมหาภิเนษกรมณ์ คือออกบวช นายฉันนะก็ติดตามไปด้วย… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตั้งค่า iPhone เพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. ออกมาเตือนภัย คนใช้ iPhone ต้องอ่าน ‼️ ⚙️วิธีตั้งค่าเพื่อป้องกันแอปฯ ดูดเงิน 📱ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 2 ขั้นตอน… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

ข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน แจ้งข่าวดี! พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ระบุ "ฤกษ์งามยามดี เดือนมกราคม ปี… อ่านเพิ่มเติม..

4 months ago

This website uses cookies.