ทางรอดเกษตรกร 4.0 ‘การเลี้ยงปลาดุกเสริม’

1153
views
การเลี้ยงปลาดุกเสริม

เราต้องลดต้นทุนการผลิตทุกอย่าง เราซื้อปลาเล็กมาเลี้ยงขนาดตัวละ 6-7 สตางค์ นำมาเลี้ยง 5 เดือน จึงจับขาย เราไปซื้อจากฟาร์มที่มีจีเอพี อนาคตเราจะผลิตลูกปลาเอง เพื่อลดต้นทุนการผลิต 1 ไร่ 1 บ่อ ได้กำไรบ่อละ 1 หมื่นบาท เราต้องละเอียดนับปลาตั้งแต่ซื้อมาเลี้ยง ถ้าเราไม่นับปลาก็จะเจ๊งตั้งแต่เริ่มต้น

การเลี้ยงปลาดุกเสริม

“สำหรับมือใหม่การเลี้ยงปลาดุก เราต้องดูว่าพื้นที่เขาอยู่ตรงไหน ใกล้แหล่งอาหารไหม ถ้าไม่มีวัตถุดิบคืออาหารอยู่ใกล้แล้วอย่าเลี้ยง ราคาปลามันจะขึ้นๆ ลงๆ ไม่เหมือนราคาน้ำนมที่ค่อนข้างจะมีราคามาตรฐานกลาง ยิ่งช่วงนี้พื้นที่บางจังหวัดน้ำท่วมปลาที่เลี้ยงไว้ก็จะไปกับน้ำ ทำให้ขาดทุน”

“โดยเฉพาะต้นทุนอาหารจะสูงกว่าต้นทุนอื่นๆ เราจะใช้โครงไก่บดผสมอาหารไก่ นอกจากนี้ยังใส่เกลือทะเลเพื่อให้เกิดความเหนียวและรักษาปลาด้วย ช่วงที่ใกล้จับเราจะเสริมด้วยไส้ไก่เพื่อให้ปลาอ้วน บ่อหนึ่งเราเคยทำสูงสุดได้ถึง 45 ตัน” ประธานแปลงใหญ่ปลาดุกวังม่วง กล่าวและว่าราคาปัจจุบัน 46 บาทต่อกิโลกรัม ค่าอาหารเราประมาณ 30 บาทกว่าๆ ใช้เวลาเลี้ยง 5 เดือน โรคภัยไข้เจ็บของปลาไม่ค่อยมี แต่จะมีคือเรื่องราคา เราต้องจับให้ตรงเวลา ถ้าเลยเวลา เช่นเลี้ยงเกิน 6 เดือน เราก็จะเปลืองค่าอาหารและขาดทุน

การเลี้ยงปลาดุกเสริม
☐ เรื่องน่าสนใจ |

นอกจากการลดต้นทุนการผลิตเรื่องอาหารปลาดุกแล้ว ต้องลดต้นต้นทุกอื่นๆ ทุกอย่าง เช่น ปลาเล็กที่ซื้อมาเลี้ยงขนาดตัวละ 6-7 สตางค์ เราไปซื้อจากฟาร์มที่มีจีเอพี อนาคตเราจะผลิตลูกปลาเอง เพื่อลดต้นทุนการผลิต ปัจจุบันนี้เราสามารถผลิตเฉลี่ย 1 ไร่ 1 บ่อ ได้กำไรบ่อละ 1 หมื่นบาท เราต้องละเอียดนับปลาตั้งแต่ซื้อมาเลี้ยง ถ้าเราไม่นับปลาก็จะเจ๊งตั้งแต่เริ่มต้น

การเลี้ยงปลาดุกเสริม

ด้าน คุณวัยชัย แก้วประทานพร ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า เคยมาเยี่ยมชมบ่อปลาดุกบ่อย พื้นที่ตรงนี้เหมาะแก่การเลี้ยงปลา เพราะเป็นที่ลุ่มเนินเขา ลดความเสี่ยงจากการปลูกข้าวโพดและอ้อย การเลี้ยงปลาดุกจึงเป็นทางรอดอีกช่องทางหนึ่งของเกษตรกร ที่ธ.ก.ส.ให้การสนับสนุน เพราะราคาปลาดุกจะไม่ตกต่ำเหมือนพืชไร่ นอกจากจะส่งขายเป็นปลาดุกย่างแล้ว ยังนำมาแปรรูปเป็นปลาเค็ม ปลาย่าง และยังนำไปทำเป็นน้ำพริกปลาป่น เกษตรกรท่านใดสนใจอยากมีอาชีพเสริมโดยการเลี้ยงปลาดุก นอกจากการทำไร่แล้ว ติดต่อธ.ก.ส.มวกเหล็กได้ เรายินดีจะพาเกษตรกรมาเรียนรู้กับคุณประเทือง เพราะคนที่เลี้ยงปลานั้นต้องมีใจรัก เราจะเป็นคนช่วยประสานเพื่อให้เกษตรกรมีอาชีพที่ยั่งยืน

| อ่านต้นฉบับ