‘คาถาพระพุทธเจ้าชนะมาร’ โดย พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

10890
views
คาถาพระพุทธเจ้าชนะมาร' โดย พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

ก่อนที่พระพุทธเจ้าจะทรงตรัสรู้ ณ ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ ท้าววสวัตตีมาร ได้เข้ามาขัดขวาง พร้อมด้วยเหล่าเสนามารจำนวนมาก เพื่อให้พระองค์เกรงกลัว และลุกหนีไป แต่พระองค์ยังทรงประทับนิ่ง ไม่หวั่นไหวต่อเหตุการณ์นั้น ทำให้พญามารโกรธมาก จึงสั่งให้มารบริวารทั้งหลายเข้าทำร้าย พระพุทธองค์จึงระลึกถึง บารมี ๓๐ ทัศ ที่ทรงบำเพ็ญมาในทุกภพชาติ โดยขอให้แม่พระธรณีเป็นพยาน ระหว่างนั้นแม่พระธรณีจึง โผล่พ้นจากผืนดินขึ้นมา แล้วทำกิริยาบิดมวยผมจนน้ำท่วม กระแสน้ำดังกล่าวได้พัดพามารทั้งหลายให้ออกไปจากบริเวณนั้น และในที่สุด พญามารวสวัตตี ก็ยอมแพ้

พระพุทธเจ้าชนะมาร

ด้วยพุทธประวัติในตอนนี้ จึงเป็นที่มาของการสร้างพระพุทธรูปปางชนะมาร และเป็นที่มาแห่งพระคาถา “พระพุทธเจ้าชนะมาร” ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นคาถาที่ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก มีอานุภาพขจัดภัยร้ายทั้งปวง ขจัดอุปสรรคที่
เปรียบได้กับมารผจญ และป้องกันสิ่งไม่ดีทั้งหลาย โดยคาถา พระพุทธเจ้าชนะมารนั้น มีอยู่หลายตำรับ และหลายครูบาอาจารย์ โดยหนึ่งในนั้นที่นิยมสวดกันมาก คือ คาถา พระพุทธเจ้าชนะมาร โดย หลวงปู่มั่น ภูริ
ทัตโต พระอาจารย์ใหญ่แห่งสายกรรมฐาน เนื้อความของพระคาถามีดังนี้

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

คาถาพระพุทธเจ้าชนะมาร

ตั้งนะโม ๓ จบ (ระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์)

“ปัญจะมาเร ชิโน นาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จะตุสัจจัง ปะกาเสติ ธัมมะจักกัง ปะวัตตะยิ เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โหตุ เม ชะยะมังคะลัง”

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

คำแปล :
ข้าพเจ้าขอนอบน้อมบูชาพระพุทธองค์ ผู้ทรงชนะมารทั้งห้า ผู้ถึงพร้อมด้วยปัญญาวิมุติ
ผู้ทรงประกาศอริยสัจสี่ ผู้ยังให้พระธัมมจักรให้หมุนไป
ด้วยการกล่าวสัจจวาจานี้ ขอชัยมงคลจงมีแก่ข้าพเจ้าเทอญ

(ใช้ท่องเพื่อป้องกันอันตรายทั้งปวง ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก)