☆ สาระ-น่ารู้

เตือนภัยวันเด็ก! ระวัง!! ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ของเล่นย้อนยุค อันตรายถึงชีวิต

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย! ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ หรือลูกโป่งพลาสติก ของเล่นในวันเยาว์ที่มีช้านาน ให้กรมวิทยาศาสตรการแพทย์ สธ. ตรวจพบปนเปื้อน “สารระเหย” ที่นับเป็นยาเสพติดชนิดหนึ่ง เมื่อสูดดม หรือเป่าเข้่า-ออก นานๆ ส่งผลให้อวัยวะในร่างกายเสื่อมสภาพอาจถึงตายได้ ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานห้ามซื้อ ห้ามเล่นเด็ดขาด

เตือนภัยวันเด็ก! ระวังลูกโป่งวิทยาศาสตร์ อันตรายถึงชีวิต

ในช่วงวันเด็กมักจะมีกิจกรรมมากมายให้เด็กมาร่วมสนุก ทำกิจกกรรมรับรางวัล หรือของขวัญ ไว้ให้เล่นสนุกกัน ซึ่งลูกโป่งวิทยาศาสตร์เป็นของเล่นที่นิยมเล่นในเด็ก มักวางขายในตลาด หรือสถานที่ท่องเที่ยวตามจังหวัด แต่ผู้ปกครองทราบหรือไม่ว่า ของเล่นชิ้นนี้มีอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

ในลูกโป่งวิทยาศาสตร์มีอะไร ทำไมถึงอันตราย ?

“สารเอทิลอาซีเทต” เป็นสารระเหยที่ประกอบด้วย ทินเนอร์ แลคเกอร์ นับเป็นสารระเหยที่ส่งผลกระทบต่อระบบประสาท โดยเมื่อเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ตื่นเต้น ร่าเริง มีอาการคล้ายคนเมา หูแว่ว นอนไม่หลับ ใจสั่น หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ หากสูดดมเข้าไปในประมาณมากๆ อาจทำให้สมองเสื่อม หรือถึงขั้นพิการทางสมอง

ซึ่งคณะกรรมการการคุ้มครองผู้บริโภคได้ประกาศให้ ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ เป็นสินค้าอันตราย ห้ามจำหน่าย หากพบการลักลอบจำหน่าย หรือโฆษณาขายทางสื่อต่างๆ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน สคบ.1166 ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ถ้าเป็นผู้ผลิต หรือเป็นผู้สั่ง หรือนําเข้าเพื่อขาย มีโทษจําคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ที่มา – ตำรวจสอบสวนกลาง(CIB)
มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน

admin

Recent Posts

บทสวดมนต์ “ธรรมจักรกัปปวัตนสูตร” ปฐมเทศนา

  ธัมมจักกัปปวัตนสูตร เป็นปฐมเทศนาที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระปัญจวัคคีย์ ทั้ง ๕ คนได้แก่ โกณฑัญญะ วัปปะ ภัททิยะ มหานามะ และอัสสชิ เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสธัมมจักกัปปวัตนสูตรนี้อยู่ ดวงตาเห็นธรรม ปราศจากธุลีปราศจากมลทิน ก็ได้เกิดขึ้นแก่ท่านพระโกณฑัญญะ… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

ประมง จังหวัดสงขลา ประกาศจับ ปลาหมอคางดำ

“ปลาหมอคางดำ” เอเลี่ยนสปีชีส์ ระบาดหนักก่อนลุกลามบานปลาย ทำลายระบบนิเวศพันธุ์ปลาท้องถิ่นถึงขั้นสูญพันธุ์ ประมงสงขลา เปิดสายด่วนประกาศจับ สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา ประชาสัมพันธ์ว่า ประกาศจับปลาหมอคางดำ ลักษณะภายนอกคล้ายคลึงกับปลาหมอเทศ พบได้ทั้งน้ำจืด บริเวณปากแม่น้ำที่เป็นน้ำกร่อย ป่าชายเลน และในทะเล เพศผู้จะมีสีดำบริเวณหัว… อ่านเพิ่มเติม..

3 weeks ago

27 มิถุนายน วันแว่นตากันแดด

27 มิถุนายน วันแว่นตากันแดด (National Sunglasses Day) ถูกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองและรณรงค์ให้คนทั่วโลกเห็นความสำคัญของการสวมใส่แว่นตากันแดด แว่นกันแดด หนึ่งในอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมาก หน้าที่หลักจริงๆ คือทำหน้าที่เป็นเกราะปกป้องดวงตาของเราจากแสงแดดที่มีรังสียูวีเอและรังสียูวีบี ที่อาจทำให้สุขภาพตาเราเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น แว่นกันแดด ถือว่าเป็นเครื่องประดับตามแฟชัน โดยเฉพาะตามชายหาด… อ่านเพิ่มเติม..

1 month ago

อานิสงส์ของการสวดมนต์

อานิสงส์ของการสวดมนต์ การสวดมนต์ไหว้พระ สรรเสริญคุณพระรัตนตรัย เป็นบุญกิริยาวัตถุประการหนึ่งที่ชาวพุทธ นิยมปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน เพราะการสวดมนต์ ไหว้พระ จะทําให้จิตใจสงบ มีสมาธิ เกิดสติปัญญา เกิดสิริมงคลกับชีวิต และได้รับอานิสงส์ คือ 1. ทำให้มีสุขภาพดี… อ่านเพิ่มเติม..

1 month ago

ปภ.แนะการใช้สัญญาณไฟถูกวิธี ช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน เช็กเลย!!

ปภ. แนะการเปิดใช้สัญญาณไฟอย่า่งถูกวิธี ช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน ปลอดภัยในทุกการขับขี่ เปิดใช้สัญญาณไฟแบบไหนใช้เมื่อไร เช็กเลย!! การเปิดใช้สัญญาณไฟ เป็นการสื่อสารให้ผู้ร่วมใช้เส้นทางทราบทิศทางการเดินรถ หากใช้ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ อาจสร้างความเข้าใจผิดและเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ ไฟเบรก เปิดใช้เมื่อรถจอดติดสัญญาณไฟ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน และยังไม่มีรถมาจอดต่อท้าย เพื่อให้ผู้ขับรถคันอื่นทราบว่ามีรถจอด… อ่านเพิ่มเติม..

1 month ago

พบชาโบราณพันธุ์หายาก ที่เชียงใหม่ หวั่นถูกคุกคามจากนักลงทุนต่างชาติเหตุราคาสูง

พบชาโบราณพันธุ์หายาก ที่หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ศึก จ.เชียงใหม่ มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกคุกคามเนื่องมีความต้องการของนักลงทุนต่างประเทศสำหรับการผลิตเครื่องดื่มจากใบชาโบราณในราคาสูง 12 มิถุนายน 2567 นายสราวุธ ปัสสาคร หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ศึก เปิดเผยว่า ตามที่นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16… อ่านเพิ่มเติม..

1 month ago

This website uses cookies.