กุศลครั้งใหญ่ หนุ่มระนองวัย 19 ปี ถูกไฟฟ้าช็อตสมองตาย บริจาคอวัยวะช่วยต่อ 6 ชีวิต

1078
views

กุศลครั้งใหญ่ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เผยถึงการ บริจาคอวัยวะ หลังการเสียชีวิตของนายสิทธิศักดิ์ เดชธิสา อายุ 19 ปี ชาวบ้านแพรกขวา ต.บ้านนา อ.กะเปอร์ จ.ระนอง ซึ่งปีอาชีพช่างเชื่อม ถูกไฟฟ้าช็อตระหว่างทำงาน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 พ.ย.64 และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศรีเทพ ระหว่างทางไปโรงพยาบาล ผู้ตาย มีภาวะหยุดหายใจ 2 ครั้ง ต้องทำ CPR กู้ชีพนานกว่า 20 นาที ชีพจรจึงกลับมาเต้นอีกครั้ง จึงถูกส่งตัวไปรักษาต่อโรงพยาบาลเพชรบูรณ์

ต่อมาแพทย์ได้วินิจฉัยว่า สมองตาย เนื่องจากสมองขาดออกซิเจนนานเกินไป เสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 พ.ย.64 ครอบครัวจึงตัดสินใจที่จะบริจาคอวัยวะของลูกชาย ให้กับสภากาชาดไทย ผ่านศูนย์รับบริจาคอวัยวะโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เพื่อจะเป็นบุญกุศลครั้งใหญ่ อวัยวะของลูกชายจะได้นำไปช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ทั้งนี้ญาติของผู้ป่วยได้บริจาค ตับ ไต 2 ข้าง ดวงตา 2 ข้าง และลิ้นหัวใจ สามารถนำไปต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยที่รอปลูกถ่ายอวัยวะ ได้ถึง 6 ชีวิต จากนั้นญาติได้นำร่างของผู้เสียชีวิตกลับไปตั้งบำเพ็ญกุศล บ้านเกิดจังหวัดระนอง มีกำหนดฌาปนกิจ ในวันที่ 21 พ.ย.64

นายพิทักษ์ เดชธิสา อายุ 40 ปี พ่อของผู้เสียชีวิต กล่าวว่าผู้ที่เห็นเหตุการณ์ไฟช็อตเล่าให้ฟังว่า ขณะไฟฟ้าลัดวงจร ลูกชายยังรู้สึกตัวตะโกนให้เพื่อนร่วมงานช่วย และนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่แพทย์แจ้งว่าลูกชายเซลล์สมองตาย ประสาทสั่งการทั้งหมดไม่ทำงาน ในฐานะพ่อจึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะ และดีใจร่างกายของลูกชายยังมีประโยชน์ การทำบุญครั้งอยากให้กุศลส่งไปถึงลูก หากสื่อสารกับลูกชายได้ พ่ออยากจะบอกลูกว่ารักลูก และภูมิใจในตัวลูกชายคนนี้มาก


บทความต้นฉบับ

กุศลครั้งใหญ่ หนุ่มวัย 19 ปี ถูกไฟฟ้าช็อตสมองตาย บริจาคอวัยวะช่วยต่อ 6 ชีวิต