สาวโคตรซ๊อก!! ตื่นมาหน้าเบี้ยวครึ่งซีก พร้อมเล่าอาการเริ่มแรก

185
views

ผู้ใช้ TikTok บัญชี @ruethaikaโพสต์คลิปเตือน หลังตนเองพบว่าป่วยเป็นโรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีก หรือ Bell’s Palsy พร้อมบอกอาการเบื้องต้นให้ได้สังเกตตัวเอง

โดยเธอระบุว่า “ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเองในวัย 31 ปี #กล้ามเนื้ออ่อนแรง #โรคเบลพาซี่ #เทรนสุขภาพ #นอนน้อย #เครียดสะสม #โรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีก #อัมพาตครึ่งซีก #อัมพาตใบหน้า #อัมพาตใบหน้าครึ่งซีก #วิตามินบี #วิตามินบีรวม #อย่าละเลย #เตือนภัย #เตือนภัยใกล้ตัว”

โดยเธอได้มาคลิปวิดีโออธิบายเพิ่มเติมถึงอาการของเธอในครั้งนี้ไว้ว่า “สวัสดีค่ะทุกคน เราจะมาเล่าเหตุการณ์ที่เจออยู่ อันดับแรกเราจะรู้สึกว่าลิ้นชา กินอะไรก็ไม่เคยอร่อย มันจะชาแบบด้านๆ และก่อนจะมีอาการตอนนอนจะปวดกกหูด้านขวาข้างหลัง ทุกคนลองเดาซิว่ามันเกิดอะไรขึ้น เรามีอาการกะพริบตาได้แค่ข้างเดียว ส่วนอีกข้างจะไม่ค่อยทำงาน”

“งงเลย ตื่นมายักคิ้วได้แค่ข้างเดียว แบบตกใจมาก ยิ้มก็ได้แค่ข้างเดียว ซึ่งอาการของโรคนี้จะไม่สามารถดื่มน้ำได้ มันจะไหลออกทางข้างปาก บ้วนน้ำ อมน้ำ กลืนน้ำลายจะยากมากกว่าปกติมาก เวลาเราพูดเวลาพูดปากก็ยิ่งเบี้ยวไปใหญ่ ยิ้มก็ปากเบี้ยวไปข้างนึง ตอนนี้ก็เป็นมาได้ 3 วันแล้ว ไว้จะมาอัพเดทอาการให้เรื่อยๆ ว่าจุดจบจะเป็นยังไง รักษายังไงบ้าง”

…..

“โรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีก” (Bell’s palsy) คือ ภาวะที่กล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือเกิดอัมพาตชั่วขณะ ปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุ ที่แท้จริงของ โรคปากเบี้ยว แต่เชื่อว่าเกิดจากเชื้อไวรัสที่ทำให้เส้น ประสาทสมองคู่ที่ 7 ทำงานผิดปกติจนมีอาการบวม และขาดเลือดที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อใบหน้าเกิดความผิดปกติ ส่วนปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่ตั้งครรภ์ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายอ่อนแอ และภาวะภูมิคุ้มกันผิดปกติ

อาการของโรคนี้มักจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน และรุนแรงภายใน 48 ชั่วโมง โดยจะมีอาการ ดังนี้

▪︎ มีอาการกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรง ใบหน้าชา
▪︎ ไม่สามารถยักคิ้วได้ ตาปิดไม่สนิท หนังตา และมุมปากตก รับประทานน้ำแล้วไหลออกมาจากมุมปาก
▪︎ บางรายอาจมีอาการปวดบริเวณหลังใบหู
▪︎ มีอาการระคายเคืองที่ตา รู้สึกตาแห้ง หรือมีน้ำตาไหล
▪︎ รับรสชาติได้น้อยลง

อย่างไรก็ตาม โรคนี้ไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงแต่อย่างใด และมักจะรักษาให้หายได้ ผู้ที่เป็นโรคนี้ควรปิดตาข้างที่มีอาการ หรือ ใส่แว่นกันแดด ร่วมกับใช้น้ำตาเทียม และปิดตาเวลานอนเพื่อลดอาการเคืองตา ตาแดง หรือมีแผลที่แก้วตา ดังนั้นเมื่อมีอาการใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการ เพราะผลของการรักษาจะได้ผลดีถ้าได้เริ่มรักษาภายใน 3 วัน”

  ถมนคร เครื่องถมเมืองนคร