“หอคอยพลังงาน” โรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตได้ทั้งกลางวันกลางคืน

1117
views

หอคอยพลังงานแสงอาทิตย์ ผลิตไฟฟ้าได้แม้ในตอนกลางคืน

• โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบหอคอย ‘เยมาโซลาร์(Gemasolar)’ เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ใกล้เมืองเซบีญา ทางตอนใต้ของประเทศสเปนบนพื้นที่กว่า 1,156 ไร่ ล้อมรอบด้วยแผงโซล่าเคลื่อบกระจกเป็นแนววงกลมจำนวน 2,650 แผง

• เมื่อมองจากมุมสูงทำให้ดูคล้ายกับสถาปัตยกรรมสุดล้ำยุคที่พิเศษไปกว่านั้นคือหอคอยพลังงานแสงอาทิตย์นี้สามารถผลิตไฟฟ้าได้แม้ในเวลากลางคืน โดยการกักเก็บแสงที่ได้จากแผ่นสะท้อนแสงในตอนกลางวันไปไว้ที่หอคอย

• พลังงานที่ได้จะถูกเก็บสะสมไว้ในถังที่เต็มไปด้วยเกลือหลอมเหลวร้อนที่อุณหภูมิมากกว่า 500 องศาเซลเซียส (930 F) ระบบจัดเก็บความร้อนที่ล้ำสมัยนี้ช่วยให้โรงไฟฟ้าสามารถใช้กังหันไอน้ำและผลิตกระแสไฟฟ้าได้นานถึง 15 ชั่วโมงโดยไม่มีการแผ่รังสีจากดวงอาทิตย์

• นั่นหมายความว่าจะผลิตไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงทั้งกลางวันและกลางคืน หอคอยพลังงานไฟฟ้านี้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 11 เมกะวัตต์ (MW) โดยไม่ต้องปล่อยก๊าซเรือนกระจก และโรงไฟฟ้าพลังงานเสงอาทิตย์นี้สามารถผลิตไฟฟ้าที่รองรับการใช้ไฟฟ้าบริเวณที่พักอาศัยได้กว่า 60,000 ครัวเรือน อีกทั้งยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ปีละ 30, 000 ตัน

• ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือของเทคโนโลยีพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ที่สามารถทำงานได้ในวันที่มีเมฆมาก ถึงแม้จะต้องลงทุนสูงในช่วงแรกแต่ราคาจะลดลงเมื่อเทคโนโลยีต่างๆมีการพัฒนาขึ้น

Cr. เพจ โรงไฟฟ้าชุมชน Community Power Plants

  ถมนคร เครื่องถมเมืองนคร