วันดื่มไวน์แห่งชาติ

348
views
วันดื่มไวน์แห่งชาติ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ของทุกปี เขาถือว่าเป็น “วันดื่มไวน์แห่งชาติ” (National Drink Wine Day) วันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายให้กับเครื่องดื่มที่สุดแสนละมุนนี้ เตรียมตัวเฉลิมฉลอง

วันดื่มไวน์แห่งชาติ

มนุษย์ได้เพลิดเพลินกับไวน์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ความคล้ายคลึงตามธรรมชาติของเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงเพราะมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการและผลต่อจิตประสาท ว่ากันว่า”ไวน์”ถือกำเนิดขึ้น เมื่อ 7,000 ปีก่อนคริสตกาล สังคมโบราณบางสังคมชอบดื่มไวน์มาก ทุกวันนี้ มีไวน์หลายร้อยชนิดที่ผลิตขึ้นทั่วโลก แต่ไม่มีหลักฐานแน่ชัด ว่า ใครเป็นคนแรกที่นำองุ่นมาหมักเป็นเครื่องดื่มที่เราเรียกว่า”ไวน์”ในปัจจุบัน เพียงแต่พบหลักฐานการผลิตไวน์โบราณในจีน ตะวันออกกลาง และกรีซ โรงบ่มไวน์ที่เก่าแก่ที่สุดที่รู้จักกันถูกพบในถ้ำในอาร์เมเนีย และมีอายุมากกว่า 4,000 ปีแล้ว

นอกจากนี้ “ถังไวน์” ยังถูกค้นพบในสุสานของฟาโรห์อียิปต์ และชาวกรีกโบราณใช้ไวน์ในพิธีลับทางศาสนา ในการผลิต”ไวน์”นั้น องุ่นจะถูกบด บีบ และหมักบ่มกับยีสต์อย่างดีในถัง หมักจนได้ที่ ได้ปริมาณแอลกอฮอล์ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เกิน 15 % แล้ว ก็จะเอามาบรรจุขวด แต่ยิ่งหมักบ่มนานมากเท่าไหร่ ก็ได้รสชาติดีมากขึ้นเท่านั้น

ส่วนที่ต้องรู้ คือสรรพคุณของ”ไวน์” เรียกว่ามีสารที่มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น”เรสเวอราทรอล” (Resveratrol) เควอซิทิน (Quercetin) ไพซีแทนอน (Piceatannol) และสารกลุ่มโอพีซี OPC (Oligomeric proanthocyanidins) เป็นต้น ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เช่น ทําให้เซลล์ร่างกายเกิดการซ่อมแซมตัวเองต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ช่วยให้ผิวพรรณอ่อนเยาว์ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคอัลไซเมอร์ ลดไขมันชนิดไม่ดี (LDL Cholesterol) และป้องกันการเกิดมะเร็ง

แต่่จะดื่ม”ไวน์”อย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพ แม้”ไวน์” จะมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง แต่การดื่มในปริมาณที่มากเกินไป ก็ก่อให้เกิดโทษได้เช่นกัน ดังนั้นควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะเ และปริมาณที่แนะนําคือ ผู้ชายควรดื่มไม่เกิน 2 หน่วย และผู้หญิงไม่เกิน 1 หน่วยบริโภคต่อวัน และขึ้นอยู่กับปริมาณแอลกอฮอล์ด้วย

ว่าแล้ว! คนรักไวน์ทั้งหลาย วันนี้เตรียมตัวให้ดี ชวนกับหยิบแก้ว เสิร์ฟ”ไวน์” คุณภาพดี เน้นดื่มให้พอเหมาะพอควร เพื่อสุขภาพที่ดี ในวันพิเศษนี้กันเถอะ🍷🍷🍷

*เครดิต ข่าวออนไลน์7HD