ฝนดาวตกเจมินิดส์ ตั้งแต่ค่ำ14 ยันเช้า 15ธ.ค.66 คาด 150 ดวงต่อชั่วโมง

1631
views
ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์ (Geminids) หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ จะเกิดในช่วงระหว่างวันที่ 4-20 ธันวาคม ของทุกปี มีศูนย์กลางการกระจายบริเวณกลุ่มดาวคนคู่ ปีนี้นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดในช่วงหลังเที่ยงคืนวันที่ 14 ถึงรุ่งเช้า 15 ธันวาคม 2566 ประมาณ 120-150 ดวงต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม สามารถรอชมปรากฏการณ์ได้ตั้งแต่ช่วงที่กลุ่มดาวคนคู่ขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออก เวลาประมาณ 20:00 น. เป็นต้นไป ฝนดาวตกจะปรากฏให้เห็นเป็นลำแสงวาบพาดผ่านทั่วท้องฟ้าเป็นบริเวณกว้าง ดูได้ด้วยตาเปล่า เป็นคืนที่ไร้แสงจันทร์รบกวน จึงเหมาะแก่การรับชมและตั้งกล้องถ่ายภาพอย่างยิ่ง

เจมินิดส์ยังเป็นฝนดาวตกประเภทที่เรียกว่า “เชื่อถือได้ที่สุด” หรือพูดง่าย ๆ คือ “ไม่โดนเทแน่ ๆ ถ้าใครไปรอดู” และยังเป็นฝนดาวตกที่ดูง่าย เพราะความเร็วของดาวตกไม่มากนัก มีอัตราตกค่อนข้างมาก สามารถมองเห็นได้รอบทิศ

โดยฝนดาวตกเจมินิดส์มีลักษณะการตกกระจายทั่วท้องฟ้าจากจุด ๆ หนึ่งที่เรียกว่า จุดศูนย์กลางการกระจาย (Radiant) เมื่อจุดศูนย์กลางการกระจายตรงหรือใกล้เคียงกับกลุ่มดาวอะไร ก็จะเรียกชื่อฝนดาวตกตามกลุ่มดาวนั้น ๆ หรือดาวที่อยู่ใกล้กลุ่มดาวนั้น เช่น ฝนดาวตกเจมินิดส์ ซึ่งมีจุดศูนย์กลางการกระจายใกล้กลุ่มดาวคนคู่ (เจมีไน)