เทคนิคผ่อนบ้าน-คอนโด ให้หมดไวดอกเบี้ยไม่บานต้อง “โปะ”

2608
views

บ้าน..เป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ให้ความรัก ความอบอุ่น ความปลอดภัย เป็นศูนย์รวมของสมาชิกทุกคนในครอบครัวที่จะใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน การซื้อบ้านก็เปรียบเสมือนกับการซื้อความมั่นคงให้กับชีวิต เพราะบ้านถือเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำรงชีพของมนุษย์ ซึ่งเหนือสิ่งอื่นใดที่ตามมาจากการมีบ้านเป็นของตนเองก็คือความสุขทางใจและความอบอุ่นจากสมาชิกภายในครอบครัวที่ได้มาอยู่รวมกัน

เทคนิคผ่อนบ้าน-คอนโด

ผ่อนบ้าน-คอนโด ยังไงให้หมดไว ดอกเบี้ยไม่บาน

ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านสักหลัง อยากให้ลองเก็บเงินกับตัวเองโดยตั้งโจทย์ล้านละหมื่น เพราะการมีบ้านสักหลัง ค่าใช้จ่ายไม่ได้สิ้นสุดแค่ค่าผ่อน แต่ยังมีค่าจิปาถะ ที่แฝงมา เช่น ค่าตกแต่ง ค่างานซ่อม ค่าส่วนกลาง ฯลฯ

ในจังหวะที่ไม่มีการใช้เงินสำรอง การนำเงินก้อนที่แบ่งไว้มาโปะบ้านก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีและควรทำ โดยบางคนอาจจะเลือกโปะรายเดือน หรือเลือกโปะรายปี แล้วแต่ความสะดวกในการจัดการเงิน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันโครงการหมู่บ้าน-คอนโด มักทำโปรโมชั่นร่วมกับธนาคารเพื่อดึงดูดลูกค้า โดยเสนอปีแรกผ่อนถูกเช่น คอนโด 2 ล้าน ผ่อนจริง 3,000 ต่อเดือน จังหวะนี้ บางคนอาจจะมองว่า เป็นเรื่องดี ถูกกว่าการเช่าหอพัก มีเงินเก็บด้วย แต่บางคนก็มองว่า นี่คือช่วงเวลาที่ควรรีบโปะจ่าย ไม่ควรหลงไปกับโปรโมชั่น ซึ่งสุดท้ายแล้วจะต้องจ่ายหนักในอนาคต เพราะช่วงปีต้นๆ ธนาคารจะหักดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้นเป็นเรื่องปกติ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาใกล้ผ่อนครบ 3 ปี (1 เดือนก่อนครบสัญญา) ควรขอต่อรองดอกเบี้ยกับธนาคารเดิม ซึ่งบางธนาคารแค่ลูกค้าแจ้งความประสงค์ ธนาคารก็จะดำเนินการให้ ไม่ต้องเสียเวลาเตรียมเอกสาร หรือเตรียมเงินจดจำนองใหม่

แต่หากได้ดอกเบี้ยธนาคารอื่นดีกว่า การรีไฟแนนซ์ก็เป็นอีกทางเลือก แต่ส่วนใหญ่ต้องเสียค่าจดจำนองใหม่ 1% ของวงเงินสินเชื่อ (เช่น ยอด 2 ล้าน เสีย 2 หมื่น) และค่าอากรสแตมป์ 0.05% ยังไม่รวมสินเชื่อประกันที่อาจถูกบังคับทำเพิ่มเติม

อนึ่งวันแรกที่มีบ้าน/คอนโด เป็นของตัวเอง ยังไม่ใช่ความสำเร็จในชีวิต แต่ความสำเร็จจริงๆ อาจจะเป็นวันที่เราผ่อนหมด ดังนั้น ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ผ่อนบ้านทุกท่าน ทำงานเหนื่อยท้อแค่ไหน กลับบ้านตัวเองยังไงก็มีความสุข

ข้อมูล – สำนักข่าววันนิวส์