พบซากวาฬบรูด้าโตเต็มวัยหนักกว่า 10 ตัน ลอยอืดกลางทะเลชะอำ เพชรบุรี

1151
views

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รับแจ้งพบซากวาฬบริเวณชายฝั่งทะเลชะอำ ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เร่งเก็บกู้ซาก และตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน (ศวทบ.) ได้รับแจ้งจากสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 (สทช.3) โดยส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ในวันที่ 4 ตุลาคม 2566 เรื่องพบซากวาฬบริเวณชายฝั่งทะเลชะอำ ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี หลังจากเรือประมงโชคออมทรัพย์ไปพบลอยอยู่กลางทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 5 กิโลเมตร แล้วลากเข้าฝั่งมาที่ท่าเทียบเรือสะพานหิน อำเภอชะอำ

โดยเจ้าหน้าที่ ศวทบ. ตรวจสอบพบเป็นวาฬบรูด้า เพศผู้ วัยรุ่น ความยาว 11.25 เมตร น้ำหนักประมาณ 10 ตัน เจ้าหน้าที่ สทช.3 ร่วมกับ ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองชะอำ และตำรวจตะเวนชายแดนค่ายพระราม 6 จังหวัดเพชรบุรี ร่วมดำเนินการย้ายซากวาฬบรูด้าเพื่อชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต ณ ชายฝั่งทะเลค่ายพระราม 6 จังหวัดเพชรบุรี

นายสัตวแพทย์พร้อมเจ้าหน้าที่ ศวทบ. และ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ศวทก.) ร่วมชันสูตรโดยมีผลการชันสูตร พบว่ามีสภาพเน่ามาก ความสมบูรณ์ร่างกายต่ำ ไม่พบอาหารตลอดความยาวระบบทางเดินอาหาร พบรอยช้ำใต้ผิวหนังด้านซ้ายของลำตัวและใต้คางเล็กน้อย ตับ ม้าม ไต และอวัยวะภายในส่วนใหญ่ ย่อยสลาย ระบบสืบพันธุ์ อัณฑะมีขนาดเล็กทั้งสองข้าง บ่งชี้ว่ายังไม่อยู่ในระยะสมบูรณ์พันธุ์ สรุปสาเหตุการตายคาดว่าเกิดจากการป่วยตามธรรมชาติ

ภาพ – เพชรภูมิ นิวส์ – Petchpoom News

ที่มา – กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง