พบงูชนิดใหม่ของโลก “งูหางไหม้เขาหินปูน” ที่ อุทยานแห่งชาติทะเลบัน

1838
views
งูหางไหม้เขาหินปูน

อุทยานแห่งชาติทะเลบัน จ.สตูล ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก “งูหางไหม้เขาหินปูน” Trimeresurus​ ciliaris​ จัดเป็นงูหางไหม้ที่มีขนาดเล็กที่สุด ซึ่งน่าจะเล็กที่สุดในสกุลนี้ ( ไม่เกิน 40 cm.)

งูหางไหม้เขาหินปูน

เมื่อวันนี้ (1 ต.ค.2566) นายแสงสุรี ซองทอง หัวหน้าอุทยานทะเลบัน เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย นายนเคนทร์ กวีธนาธรรม ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ และนายบุญฤทธิ์ เดโชไชย เจ้าหน้าที่ฝ่ายศึกษาวิจัย ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจ “ลานนกหว้า” แต่ตอนกลับได้แวะพักที่เพิงถ้ำเขาหินปูน มองไปเห็นงูตัวหนึ่ง จึงได้ถ่ายรูปไว้ พร้อมพูดว่า “งูหางแฮ่มใต้” ซึ่งเป็นการพบโดยบังเอิญ

ต่อมาจึงได้ส่งรูปให้นักวิจัยสัตว์เลื้อยคลานคนหนึ่งเพื่อถามถึงชนิดพันธุ์ นักวิจัยได้ขอรูปและสถานที่ เพื่อนำไปเขียนเปเปอร์งูหางไหม้ชนิดใหม่ของโลก ซึ่งต้องขอบคุณทีมนักวิจัยทุกท่าน ที่ทำให้อุทยานแห่งชาติทะเลบัน ได้มีชื่อในเปเปอร์ ” งูหางไหม้ชนิดใหม่ของโลก”

งูหางไหม้เขาหินปูน

อุทยานแห่งชาติทะเลบัน จ.สตูล ได้ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก “งูหางไหม้เขาหินปูน” มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Trimeresurus ciliaris ซึ่งจัดเป็นงูหางไหม้ที่มีขนาดเล็กที่สุด หน้าตาคล้ายกับงูหางแฮ่มใต้ Trimeresurus venustus

สำหรับงูหางไหม้เขาหินปูน มีลักษณะเด่นชัดที่สามารถแยกออกมาด้วยสายตาแบบคร่าว ๆ ขนาดลำตัวจะเล็กกว่างูหางแฮ่มใต้ คิ้วและจมูกโปนกว่า ลายกระเกล็ดข้างลำตัวชัดกว่า งูหางแฮ่มใต้

ภาพถ่ายโดย นายบุญฤทธิ์ เดโชไชย
ขอบคุณข้อมูล : ไทยพีบีเอส (Thai PBS)