ไข้หวัดใหญ่ (Influenza) สาเหตุ อาการ ปัจจัยเสี่ยง และการป้องกัน

876
views

ไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซาเป็นโรคติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจ รวมถึงจมูก ลําคอ และปอด ไข้หวัดใหญ่สามารถหายได้เอง แต่บางครั้งอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนทำให้ถึงแก่ชีวิต….

#ไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza virus) ซึ่งมีทั้งสายพันธ์ A, B และ C (สายพันธุ์ C พบได้น้อยมาก อาการไม่รุนแรง และไม่แพร่ระบาด จึงมักไม่ค่อยพูดถึง) ติดต่อผ่านการหายใจ โดยรับเชื้อจากละอองสารคัดหลั่งลอยอยู่ในอากาศจาก น้ำมูก เสมหะ น้ำลาย ของผู้ป่วยด้วยการไอ จาม หรือมือที่ไปสัมผัสกับพื้นผิวที่มีเชื้อไวรัส แล้วเอามาสัมผัสที่จมูกหรือปาก

อาการของไข้หวัดใหญ่จะคล้ายกับไข้หวัดธรรมดา แต่จะรุนแรงมากกว่า คือ มีไข้สูงมาก ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย หมดแรง ปวดศีรษะอย่างรุนแรง ไอ จาม เจ็บคอ น้ำมูกไหล คนที่แข็งแรงจะมีอาการดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่ในบางคนที่สุขภาพดีอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ไซนัสอักเสบ การติดเชื้อในหู ปอดบวม สมองอักเสบ มีภาวะเกี่ยวกับหัวใจ

#กลุ่มเสี่ยงที่สุดและต้องได้รับวัคซีนป้องกัน คือ
💢 เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี
💢 หญิงตั้งครรภ์
💢 คนที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม
💢 คนพิการทางสมองที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
💢 คนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป
💢 คนที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรั้ง, โรคหืด, โรคหัวใจ, โรคหลอดเลือดสมอง, ไตวาย, ผู้ป่วยมะเร็งที่กำลังให้เคมีบำบัด, โรคเบาหวาน, โรคธาลัสซีเมีย, ภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้มีเชื้อไวรัส HIV

#คนที่เป็นโรคหัวใจและเบาหวาน ต้องได้รับการป้องกันเป็นพิเศษ

🔴 คนที่เป็นโรคหัวใจ การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ มีความสัมพันธ์โดยตรงกับการกำเริบของโรคหัวใจและหลอดเลือด
🔴 คนที่เป็นโรคเบาหวาน เสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงมากกว่าคนปกติ และอัตราการเข้าโรงพยาบาลสูงกว่า 6 เท่า โอกาสเสียชีวิตเพิ่มสูงกว่าปกติ 5-15%

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

💢💢💢 #สำหรับทุกคน ควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี (ฉีดได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป) #ที่สำคัญ รอให้ไข้หวัดใหญ่ระบาดก่อนแล้วค่อยไปฉีด เพราะร่างกายต้องใช้เวลา 10-14 วันในการสร้างภูมิคุ้มกันไข้หวัดใหญ่ ระหว่างรอสร้างภูมิ อาจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้

ฟัง Podcast สุขภาพ ฟังรายการ #โรงหมอ
🎧 Website | https://thaip.bs/rongmhorweb
🎧 Spotify | https://thaip.bs/rongmhorsp
🎧 Google Podcast | https://thaip.bs/rongmhorgg
🎧 Apple Podcast | https://thaip.bs/rongmhorap
▶ Youtube | https://thaip.bs/rongmhoryt
📱Application | https://thaip.bs/AppThaiPBSPodcast

#Rongmhor
#ThaiPBSPodcast
#ThaiPBS