ประโยชน์ “หอยนางรม” กินถูกวิธี ส่งผลดีต่อร่างกาย

1144
views

หอยนางรม หรือ หอยอีรม มีชื่อสามัญ คือ Oyster หอยนางรม (วงศ์ Ostreidae) นั้นมีหลายสายพันธุ์ แต่ที่นิยมเลี้ยงกันอยู่โดยทั่วไปนั้น แบ่งออกเป็น 3 ชนิด ด้วยกันคือ หอยนางรมพันธุ์เล็กหรือหอยนางรมปากจีบ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Saccostrea commercialis

หอยนางรมพันธุ์นี้มีเลี้ยงมากทางภาคตะวันออก ส่วนหอยรมอีกสองพันธุ์ที่เหลือเป็นหอยนางรมที่ค่อนข้างมีขนาดใหญ่เรียกว่า หอยตะโกรม (Crassostrea belcheri) และหอยตะโกรมกรามดำ (C.lugubris) แม้ว่าจะมีการเลี้ยงกันบ้างในภาคตะวันออก แต่การเลี้ยงส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตจังหวัดในภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานี

หอยนางรมเป็นอาหารทะเลที่นิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย เป็นอาหารที่จัดได้ว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสู ง หอยนางรมแบ่งเป็น ๒ พวก คือ พันธุ์เล็ก เรียกว่า “หอยเจาะ” หรือ “หอยปากจีบ” พันธุ์ใหญ่เรียกว่า “หอยตะโกรม” รสชาติของหอยนางรมขึ้นอยู่กับแหล่งอาศัย หรือแหล่งเพาะเลี้ยงมากกว่าสายพันธุ์

หอยนางรมดำรงชีวิต อยู่ได้โดยการดูดน้ำรอบ ๆ ตัวเข้าไปทางด้านหนึ่งและ ปล่อยทิ้งออกอีกด้านหนึ่ง อาหารและก๊าซออกซิเจนจะเข้าไปพร้อมกับน้ำ อาหารของ หอยนางรมได้แก่ แพลงค์ตอนพืช แพลงค์ตอนสัตว์ ที่ล่องลอยอยู่ในน้ำ หอยนางรมเป็นสัตว์ที่มีเพศผู้ และเพศเมียแยกกัน ในช่วงที่มีการผสมพันธุ์หอยตัวเมียจะปล่อยไข่ และหอยตัวผู้จะปล่อยน้ำเชื้อออกมาผสมกันในน้ำ

สถาบันหัวใจและปอดแห่งชาติของแคนาดา ระบุว่า หอยนางรมอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร คือเป็นแหล่งของวิตามินเอ บีหนึ่ง (ไทอามิน) บีสอง (ไรโบฟลาวิน) บีสาม (ไนอาซิน) ซี (กรดแอสคอร์บิค) และดี (แคลซิฟีรอล) การบริโภคหอยนางรมตัวที่มีขนาดกลาง 4-5 ตัว ช่วยให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุประเภท แร่เหล็ก ทองแดง ไอโอดีน แมกนีเซียม แคลเซียม สังกะสี แมงกานีส และฟอสฟอรัส

ประโยชน์หอยนางรม

– ลดระดับไขมันในเลือด ช่วยการไหลเวียนของโลหิต ส่งผลดีต่อการนอนหลับ
– ช่วยรักษาและป้องกันโรคกระดูกพรุน
– ช่วยบำรุงสายตา
– ช่วยรักษาโรคไวรัสตับอักเสบ บี
– ช่วยเพิ่มโอกาสในการมีบุตรของเพศหญิงได้
– ช่วยในการเจริญพันธุ์ของเพศชายด้วยการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน
– ช่วยการไหลเวียนของโลหิต ส่งผลดีต่อการนอนหลับ
– สุขภาพจิตและอารมณ์ ช่วยลดฮอร์โมนความเครียด อาจมีส่วนช่วยจัดการกับภาวะซึมเศร้าได้จากไขมันโอเมก้า 3
– บำรุงระบบประสาทและการทำงานของสมอง
– ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย ทั้งกระดูก กระดูกอ่อน ผิวหนังและกล้ามเนื้อ

อย่างไรก็ตาม อาหารดิบ อาจมีแบคทีเรีย ผู้ที่ป่วยด้วยโรคตับ มะเร็ง โรคระบบภูมิคุ้มกัน ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานหอยนางรมสด ควรรับประทานแบบนึ่ง เผา หรืออบ หลีกเลี่ยงการนำไปทอดในน้ำมันเพราะจะลดคุณประโยชน์

ที่มา: wikipedia เจ้าของภาพ: แม่ค้าขายหอย