ความเผ็ดของ พริก ทั้งเเซ่บทั้งดีต่อสุขภาพ!

1098
views

พริก เป็นเครื่องเทศที่สำคัญและยังมีคุณสมบัติเป็นยาสมุนไพร พริกมีวิตามินซี สูง เป็นแหล่งของกรด ascorbic ซึ่งสารเหล่านี้ ช่วยขยายเส้นโลหิตในลำไส้และกระเพาะอาหารเพื่อให้ดูดซึมอาหารดีขึ้น ช่วยร่างกายขับถ่าย ของเสียและนำธาตุอาหารไปยังเนื้อเยื่อของร่างกาย

ความเผ็ด เป็นรสชาติที่อยู่คู่กันคนไทยมานานมาก ไม่ว่าจะทำเมนูอะไรก็ขอให้ได้มีความแซ่บจากพริกเข้าไว้ก่อน บางคนชอบทานเผ็ดมาก จนมีคติว่า แซ่บเท่ากับอร่อย แค่รู้ว่าจะได้ทานของเผ็ดๆก็น้ำลายไหลแล้ว ไปดูกันเลยว่าประโยชน์ ของ พริก จะมีอะไรบ้าง

1. ทำให้หายใจสะดวกขึ้น นั่นเป็นเพราะรสเผ็ด และสารก่อความร้อนในพริก จะช่วยลดปริมาณน้ำมูก และสิ่งกีดขวางในทางเดินระบบหายใจ ทำให้จมูกโล่ง ลดอาการคัดจมูก

2. เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

3. รักษาโรคลักปิดลักเปิด หรือโรคเลือดออกตามไรฟัน

4. มีวิตามิน และเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยบำรุงและป้องกันความเสื่อมของจอประสาทตา

5. บรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย ขับแก๊สในกระเพาะ

6. ช่วยให้อารมณ์ดี ผ่อนคลาย รู้สึกสดชื่น และมีความสุข เพราะสารแคปไซซินในพริก- กระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมาด้วย

7. ละลายลิ่มเลือดได้ดี และลความเสี่ยงในการเป็นโรคความดันโลหิตสูง

8. ช่วยลดน้ำหนักได้ เพราะในพริกมีสาร Themoginic หรือสารที่สร้างความร้อนในพริก เมื่อเราทานเข้าไปจะเข้าไปช่วยกระตุ้นการเผาผลาญในร่างกาย และยังมี กรด แอสคอร์บิกที่ช่วยให้ร่างกายเปลี่ยนไขมันเป็นพลังงานได้ดีขึ้น ส่งผลดีต่อผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก

9. ควบคุมคอเลสเตอรอล แคปไซซินช่วยป้องกันไม่ให้ตับสร้างคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL-Low density lipoprotein) และส่งเสริมให้มีการสร้างคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL-high density lipoprotein) มากขึ้น ทำให้ปริมาณไตรกลีเซอไรด์ในกระแสเลือดต่ำลง

10. บรรเทาอาการเจ็บปวด แคปไซซินกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดตามธรรมชาติ ลดอาการปวดฟัน บรรเทาอาการเจ็บคอและการอักเสบของผิวหนัง มีการใช้สารแคปไซซินเป็นส่วนประกอบในขี้ผึ้งเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด บวม จากผื่นแดงบนผิวหนัง รวมทั้งอาการปวดจากเส้นเอ็น โรคเก๊าต์ หรือโรคข้อต่ออักเสบ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับประโยชน์ ของ พริก ที่เราเอามาฝากกัน ใครที่ได้อ่านแล้วต้องรู้สึกอยากทานพริกขึ้นมาแน่ๆ เพราะประโยชน์ของพริกมีอยู่มากมายเลยทีเดียว ยิ่งเป็นของที่ใครหลายๆคนทานกันเป็นประจำทุกวัน ก็ยิ่งรู้สึกอยากทานเข้าไปอีกใช่ไหมล่ะคะ แต่อย่าลืมว่าต้องทานแบบพอดีไม่ทานมากเกินไป เพราะเดี๋ยวจะส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าประโยชน์นะคะ ถ้าใครต้องการจะแก้รสเผ็ดของพริก ผู้เชี่ยวชาญแนะว่าการดื่มน้ำหรือเบียร์ก็อาจช่วยได้