ศาลพระภูมิ เสมือนมีเทพยดาคอยปกปักคุ้มครอง

6594
views

“ศาลพระภูมิ” ถ้ามองเผิน ๆ อาจจะมองว่าเป็น “สิ่งก่อสร้าง” ธรรมดาทั่วไป แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ คนไทยทั้งในสมัยก่อนและในปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับศาลพระภูมิ เพราะมีความเชื่อสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน ว่ากันว่าสถานที่ใดก็ตามที่มีศาลพระภูมิจะช่วยให้สถานที่นั้น ๆ อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ปลอดภัย ใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่น เสมือนมีเทพยดาคอยปกปักคุ้มครอง

สำหรับองค์เทพใน ศาลพระภูมิ ก็คือ พระภูมิ หรือ พระชัยมงคล เป็นโอรสองค์โตสุดของท่านท้าวทศราชชัยมงคล ที่มีโอรสทั้งหมด 9 องค์ ทุกพระองค์เป็นองค์เทพที่คอยดูแลสถานที่

ประกอบไปด้วย พระชัยมงคล, พระนครราช, พระเทเพล, พระชัยสพ, พระคนธรรพ์, พระธรรมโหรา, พระวัยทัต, พระธรรมมิกราช และ พระทาษธารา องค์เทพแต่ละองค์จะได้รับหน้าที่ในการดูแลสถานที่ ๆ แตกต่างกันออกไป เช่น ร้านค้า, บ้านเรือน, บึงน้ำ, ภูเขา, วัด, เมือง และอื่น ๆ ตามคำสั่งจากเบื้องบนสวรรค์ นั่นก็คือ พระนารายณ์

ทั้งนี้ ตามความเชื่อการตั้ง ศาลพระภูมิ คืออย่าให้เงาของตัวบ้านบดบังทับศาลพระภูมิ และต้องมีผู้ชี้นำเพื่อให้ถูกหลักการตั้งตามพระพุทธศาสนา เพื่อป้องกันไม่ให้ตั้งศาลในบริเวณที่ไม่สมควร หรือ บริเวณที่ผิด ฮวงจุ้ย ของบ้าน เพราะการตั้งศาลจะมีข้อห้ามและข้อแม้ค่อนข้างมาก ถ้าหากว่าตั้งผิดที่ผิดทางหรือผิดสมควร เมื่อถึงเวลาก็จะต้องรื้อใหม่ ทำใหม่ เพราะฉะนั้นการมีผู้ชี้นำจะดีกว่ามาก

แต่ใครจะคาดคิดว่าครั้งหนึ่ง ศาลพระภูมิ ถูกนำมาโยงเกี่ยวกับการเมืองไทยในรูปแบบเชิงสัญลักษณ์ หากย้อนไปในการชุมนุม เมื่อปี 2563 – 2564 ได้มีการทำกิจกรรมทางการเมือง “ทุบศาลพระภูมิ” หลายครั้ง

ขณะเดียวกันท่านใดที่นำศาลพระภูมิมาทิ้งยังพื้นที่สาธารณะ หรือตามข้างถนน อาจมีความผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและเป็นความระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535

มาตรา 39 ห้ามมีให้ผู้ใดติดตั้ง ตาก วาง หรือ แขวนสิ่งใดๆ ไว้ในที่ทางสาธารณะ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ขอบคุณข้อมูล : #ThaiPBS