แพทย์ผิวหนังกรมการแพทย์ เตือนระวัง “กิ้งกือ” หน้าฝนไม่กัดแต่มีพิษ ทำผิวหนังแสบไหม้

1147
views

กิ้งกือ สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังหลายวงศ์ มีเปลือกตัวแข็ง ลำตัวยาวแบ่งเป็นปล้อง ไม่แบ่งอกหรือท้องให้เห็น ปล้องตามลำตัวจับกันเป็นคู่ตามยาวยืดหดเข้าหากันได้ ทำให้สามารถขดตัวเป็นวงกลมได้เมื่อถูกรบกวน ปล้องแต่ละคู่จะมีขาสองคู่ ยกเว้นปล้องแรกไม่มีขา ปล้องที่สองถึงสี่มีขาเพียงคู่เดียว จำนวนขาอาจมีได้ถึงสองร้อยสี่สิบคู่

กิ้งกือ เป็นสัตว์ที่มีจำนวนชนิดมากนับหมื่นชนิดทั่วโลก แบ่งออกไปได้ถึง 140 วงศ์ พบประวัติที่มีความเกี่ยวพันกับระบบนิเวศวิทยาและธรณีวิทยามายาวนาน โดยทำหน้าที่ช่วยย่อยสลายซากพืช กิ่งไม้ที่ผุกร่อน และซากใบไม้ที่ถมทับบริเวณโคนต้นไม้ให้กลายเป็นอินทรียวัตถุชั้นดีที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของพืชและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดิน…

สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เตือนประชาชนในช่วงหน้าฝนให้ระมัดระวัง “กิ้งกือ” แม้จะไม่ใช่สัตว์อันตราย ไม่กัดแต่มีพิษ ชี้บางสายพันธุ์มีต่อมพิษตลอด 2 ข้างลำตัว ฉีดสารพิษได้ไกล มีฤทธิ์ทำผิวหนังไหม้ หากเข้าตาจะเกิดการระคายเคืองได้

สารพิษของกิ้งถือ มีลักษณะเป็นของเหลวใส ไม่มีสี ประกอบด้วยสารกลุ่มไฮโดนเจน ไซยาไนด์ , ฟีนอล , กลุ่มเบนโซควิโนน และไฮโดรควิโนน มีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังไหม้

ทั้งนี้ หากถูกพิษของกิ้งกือให้ล้างด้วยน้ำสบู่และน้ำสะอาด ทายาแก้อักเสบ โดยทั่วไปอาการมักจะหายภายใน 1 สัปดาห์ แต่หากพิษเข้าตาอาจทำให้ตาอักเสบ ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด และรีบปรึกษาจักษุแพทย์ทันที เพื่อป้องกันการอักเสบของตาที่อาจเพิ่มมากขึ้น.

อาการที่พบ

ㆍสารพิษของกิ้งกือจะถูกปล่อยมาจากบริเวณข้างลำตัว มีฤทธิ์ฆ่าสัตว์เล็กๆ เช่น มด แมลง

ㆍคนสัมผัสจะทำให้เกิดการอักเสบเป็นผื่นแดงหรือ ทำให้ระคายเคืองในกรณีถูกพิษกิ้งถือเข้าตา กิ้งกือบางสายพันธุ์เท่านั้นที่จะมีต่อมพิษอยู่ตลอดข้างลำตัวสามารถฉีดสารพิษพุ่งออกไปได้ไกล สารพิษมีลักษณะเป็นของเหลวใสไม่มีสี มีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังไหม้แผลไหม้ มีอาการปวด 2-3 วัน

การรักษา

ㆍ หากถูกพิษของกิ้งกือให้ล้างด้วยน้ำสบู่และน้ำสะอาด ทายาแก้อักเสบ อาการโดยทั่วไปมักหายภายใน 1 สัปดาห์
หากพิษเข้าตาอาจทำให้ตาอักเสบ ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด และรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-354-5222