แม่เลี้ยงเดี่ยว ลูก 15 คน คุณแม่ที่มีลูกดกที่สุดในจังหวัดตรัง

11003
views

สาววัย 46 ปีกลายเป็นคุณแม่ลูกดกที่มีลูกมากที่สุดใน จ.ตรัง คือมีลูกชาย-หญิงรวม 15 คน และเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวแต่ใจสู้ รับจ้างกรีดยางพาราส่งลูกเรียนหนังสือทุกคน เผยไม่ท้อและขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคน

17 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หญิง อายุ 46 ปี อาศัยอยู่ที่ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง เธอได้ชื่อว่าเป็นคุณแม่ที่มีลูกดกมากที่สุดใน จ.ตรัง คือมีลูกชาย 8 คน และลูกสาว 7 คน รวมทั้งหมด 15 คน
คนโตเป็นผู้หญิง ปัจจุบันอายุ 29 ปี ส่วนคนสุดท้องเป็นผู้ชาย อายุ 7 ขวบ โดยลูกชาย-หญิงที่โต ๆ และเรียนจบทำงานแล้ว มี 5 คน ส่วนอีก 10 คน กำลังเรียนหนังสือ ซึ่งลูกทั้ง 15 คน เคยอาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกันตั้งแต่แรกเกิด จนกระทั่งเติบโต จึงแยกย้ายกันออกไปทำงานนอกบ้าน

สามีคนแรก มีลูกด้วยกัน 5 คน ก่อนจะเลิกรากันไป ส่วนสามีคนที่ 2 มีลูกด้วยกัน 10 คน แต่ก็เลิกรากันเมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา จึงกลายเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องแบกรับภาระเลี้ยงดูลูก ๆ ด้วยลำแข้งของตัวเอง ด้วยการรับจ้างกรีดยางพารา ได้ค่าจ้างวันละ 500-700 บาท แต่ก็ไม่ได้ทุกวัน แต่เพื่อลูก ทำให้คนเป็นแม่ต้องอดทน และรับจ้างทำงานทุกอย่าง เพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือ และสอนลูกทุกคนให้เป็นคนดี ไม่สร้างภาระหรือความเดือดร้อนให้กับสังคม

จนกระทั่งลูก ๆ เติบโตและหางานทำได้ ลูก ๆ จึงส่งเงินกลับมาให้แม่เลี้ยงดูน้อง ๆ ที่เหลืออีก 11 คนทุกเดือน จึงเบาแรงลงไปได้มาก ลูก ๆ ของเธอว่านอนสอนง่าย น้อง ๆ ก็เอาแบบอย่างพี่ ๆ ด้วยการตั้งใจเรียน ไม่ดื้อ ไม่เกเร เพื่อจะได้มีอนาคตที่สดใส และจะได้ออกมาช่วยแม่ทำงาน สร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้เป็นแม่เป็นอย่างมาก

และไม่เคยเสียใจหรืออับอายใคร ที่ได้ชื่อว่าเป็นคุณแม่ที่มีลูกดกที่สุดใน จ.ตรัง เพราะไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร จนกลายมาเป็นแบบอย่างของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่สู้ชีวิต ให้ผู้หญิงคนอื่น ๆ มีกำลังใจในการเลี้ยงดูลูกต่อไป

ปัจจุบันนี้ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ไม่มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย มีแค่บ้านชั้นเดียว 2 ห้องนอนหลังเล็ก ๆ บนที่ดินของน้าชาย ที่อาศัยอยู่รวมกัน 12 ชีวิต แต่เต็มไปด้วยความอบอุ่น ความรัก และความเข้าใจ ซึ่งหากพบรักใหม่ ก็ไม่คิดจะมีลูกคนที่ 16 ขอหยุดแค่ 15 คน

” ฝากข้อคิดถึงผู้หญิงทุกคนว่า อย่าคิดว่าเป็นผู้หญิงตัวคนเดียวทำอะไรไม่ได้ จะอยู่อย่างไรในเมื่อไม่มีผู้ชาย อยู่ให้ได้ อยู่ให้เป็น อยู่ได้ สู้ได้ เชื่อสู้ได้แน่นอน ไม่มีผู้ชายช่วยเราก็อยู่ได้ ให้ขยัน อดทนอย่างเดียว ขอให้สู้ให้สุดชีวิตแล้วสักวันหนึ่งก็ต้องเป็นของเรา ไม่ใช่มีแค่วันนี้ วันข้างหน้ายังมีอีก ขอให้เชื่อ ”

ปัจจุบัน ยังได้ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงให้กับลูกสาวและเพื่อน ๆ ของลูกสาว ไปแข่งขันตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเป็นได้ทั้งคุณแม่ เป็นเพื่อน และเป็นพี่สาวให้กับลูก ๆ ได้ทุกเรื่องด้วย

อ่านบทความต้นฉบับ