วันตรุษจีน 2566 ปีเถาะ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว วันที่เท่าไร

1000
views

Happy chinese new year 2023 year of the rabbit ที่มาของวันตรุษจีน เกิดจากการจัดขึ้น เพื่อตั้งใจที่จะฉลองฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนนั้น ประเทศจีนปกคลุมไปด้วยหิมะ จึงไม่สามารถทำการเกษตรได้ เมื่อเข้าถึงฤดูใบไม้ผลิ จึงจะสามารถเพาะปลูกพืนผักได้ตามปกติ ชาวจีนจึงกำหนดให้วันแรกของฤดูใบไม้ผลิตในแต่ละปีเป็นวันสำคัญที่เรียกว่า “วันตรุษจีน”

ตรุษจีนหรือวันปีใหม่ของจีน เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย) ซึ่งตรุษจีน 2566 ตรงกับวันที่ 22 มกราคม ซึ่งเป็น “วันเที่ยว” ในวันนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนจะสวมใส่เสื้อผ้าใหม่ โดยเฉพาะเสื้อผ้าสีแดงเพื่อสื่อถึงความเป็นมงคล

ทั้งนี้ กำหนดการ วันตรุษจีน จะตรงกับวันที่ในปฏิทินจีนคือ วันที่ 30 เดือน 12 ตามปฏิทินจีน ถือเป็นวันส่งท้ายปีเก่า ส่วนวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจีน เป็นวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ หรือ วันตรุษจีน ซึ่งในการไหว้ตรุษจีนและการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนนั้น ชาวไทยเชื้อสายจีนจะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วันได้แก่

● วันจ่าย ไปซื้อของมาไหว้ ทั้งคาวหวาน ผลไม้
● วันไหว้ ไหว้บรรพบุรุษ ช่วงกลางวัน วันนี้ถือว่าเป็นวันสิ้นปีเก่า ช่วงกลางคืนก่อนเข้าวันปีใหม่จีน ไหว้ไฉ่เส่งเอี๊ย
● วันเที่ยว คือวันที่ 1 หรือชิวอิก วันปีใหม่ของจีน

▪️ วันจ่าย วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566

“วันจ่าย” ถือเป็นวันแรกของการเริ่มต้นวันตรุษจีน โดยวันดังกล่าวสมาชิกในบ้านที่รับหน้าที่ดูแลอาหารในครัว ต้องออกไปจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อวัตถุดิบต่างๆ เพื่อนำมาปรุงอาหารสำหรับการไหว้บรรพบุรุษ และให้คนในครอบครัวรับประทาน ซึ่งอาหารที่นำมาเป็นของไหว้วันตรุษจีน นอกจากมีเมนูโปรดของบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว ยังเน้นการเลือกเมนูที่แฝงไปด้วยความมงคล มีครบทั้งเมนูของคาว ของหวาน และผลไม้

▪️ วันไหว้ วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566

“วันไหว้” เป็นวันที่ผู้คนจะไหว้เทพเจ้าเพื่อขอพรให้ชีวิตรุ่งเรือง รวมถึงไหว้บรรพบุรุษผู้มีพระคุณเพื่อแสดงถึงความกตัญญู โดยการไหว้รับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยในปีนี้ฤกษ์คือคืนวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 ตั้งแต่เวลา 23.00-01.00 น. ตั้งโต๊ะบูชาหันหาทิศใต้ ซึ่งเป็นทิศที่องค์ไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จลงจากสวรรค์ จัดของไหว้เทียนแดง 1 คู่ ชุดกระดาษเงินกระดาษทอง น้ำชา 5 ที่ ผลไม้ 3-5 อย่าง ขนมอี๋และเจฉ่าย 5 ชนิด หรือผัก 5 ชนิด มีข้อกำหนดว่าไม่ควรให้ผู้ที่เกิด ปีชง คือ ปีเถาะ ไหว้เป็นคนแรก ควรให้ผู้ที่ไม่ได้เกิดปีชงเป็นผู้ไหว้ก่อน

▪️ วันเที่ยว วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566

“วันเที่ยว” เป็นวันที่ทุกคนพากันออกไปท่องเที่ยวและแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม สีสันสดใส ไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ และพากันออกเที่ยว ในวันนี้ผู้คนจะหยุดทำงาน พร้อมทั้งถือเคล็ดต่างๆ ตามธรรมเนียมตรุษจีน