เตือนภัยวันเด็ก! ระวัง!! ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ของเล่นย้อนยุค อันตรายถึงชีวิต

339
views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย! ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ หรือลูกโป่งพลาสติก ของเล่นในวันเยาว์ที่มีช้านาน ให้กรมวิทยาศาสตรการแพทย์ สธ. ตรวจพบปนเปื้อน “สารระเหย” ที่นับเป็นยาเสพติดชนิดหนึ่ง เมื่อสูดดม หรือเป่าเข้่า-ออก นานๆ ส่งผลให้อวัยวะในร่างกายเสื่อมสภาพอาจถึงตายได้ ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานห้ามซื้อ ห้ามเล่นเด็ดขาด

เตือนภัยวันเด็ก! ระวังลูกโป่งวิทยาศาสตร์ อันตรายถึงชีวิต

ในช่วงวันเด็กมักจะมีกิจกรรมมากมายให้เด็กมาร่วมสนุก ทำกิจกกรรมรับรางวัล หรือของขวัญ ไว้ให้เล่นสนุกกัน ซึ่งลูกโป่งวิทยาศาสตร์เป็นของเล่นที่นิยมเล่นในเด็ก มักวางขายในตลาด หรือสถานที่ท่องเที่ยวตามจังหวัด แต่ผู้ปกครองทราบหรือไม่ว่า ของเล่นชิ้นนี้มีอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

ในลูกโป่งวิทยาศาสตร์มีอะไร ทำไมถึงอันตราย ?

“สารเอทิลอาซีเทต” เป็นสารระเหยที่ประกอบด้วย ทินเนอร์ แลคเกอร์ นับเป็นสารระเหยที่ส่งผลกระทบต่อระบบประสาท โดยเมื่อเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ตื่นเต้น ร่าเริง มีอาการคล้ายคนเมา หูแว่ว นอนไม่หลับ ใจสั่น หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ หากสูดดมเข้าไปในประมาณมากๆ อาจทำให้สมองเสื่อม หรือถึงขั้นพิการทางสมอง

ซึ่งคณะกรรมการการคุ้มครองผู้บริโภคได้ประกาศให้ ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ เป็นสินค้าอันตราย ห้ามจำหน่าย หากพบการลักลอบจำหน่าย หรือโฆษณาขายทางสื่อต่างๆ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน สคบ.1166 ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ถ้าเป็นผู้ผลิต หรือเป็นผู้สั่ง หรือนําเข้าเพื่อขาย มีโทษจําคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ที่มา – ตำรวจสอบสวนกลาง(CIB)
มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน

  ถมนคร เครื่องถมเมืองนคร