“จุรินทร์” เข้ม! สั่งเร่งแก้ปัญหาลานเทช่วยชาวสวนปาล์ม

580
views

“จุรินทร์”เข้ม! สั่งเร่งแก้ปัญหาลานเทช่วยชาวสวนปาล์ม และคุมเข้มชายแดนป้องกันลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม หากพบดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด

วันที่ 11 มกราคม 2565 เวลา 13.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เร่งตรวจลานเท-โรงสกัดปาล์ม หลังพบติดคิวนานกว่าปกติ ตามที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการหยุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของผู้ประกอบการลานเทปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดตรัง และแหล่งผลิตภาคใต้ นายจุรินทร์ได้สั่งการกรมการค้าภายใน ประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที

โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์ พบว่าโรงงานสกัดฯ ยังเปิดรับซื้อตามปกติ แต่เนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่ลานเทและโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มส่วนใหญ่ปิดรับซื้อ ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2565 และเริ่มเปิดรับซื้อในวันที่ 2 มกราคม 2566 เกษตรกรที่มีรอบเก็บเกี่ยวในช่วงปีใหม่และมีผลปาล์มสุกเต็มที่ ต้องเร่งเก็บเกี่ยวพร้อมๆ กัน ส่งผลให้ปริมาณผลปาล์มที่เข้าสู่ตลาดมากกว่าปกติเกินกำลังการผลิตของโรงงานฯ ทำให้บางรายต้องเร่งเคลียร์ผลผลิตปาล์มน้ำมันที่มีอยู่ก่อน และรถบรรทุกต้องรอคิวนานกว่าปกติ คาดว่าสัปดาห์หน้าสถานการณ์น่าจะคลี่คลาย เนื่องจากโรงงานสกัดที่หยุดยาวตั้งแต่ก่อนปีใหม่จะกลับมาเปิดรับซื้อตามปกติ

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์คาดว่าหลังจากวันที่ 15 มกราคมนี้ ปริมาณผลปาล์มที่เข้าโรงงานจะเริ่มลดลง ประกอบกับความต้องการตลาดจะเพิ่มขึ้นจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เริ่มเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้นหลังประเทศจีนเปิดประเทศ รวมทั้งความต้องการใช้ที่จะสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มปรับสูงขึ้นในระยะต่อไป

ทั้งนี้ให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงกำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย และให้ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนและเปิดเผย พร้อมคุมเข้มชายแดนป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มด้วย โดยหากพบพฤติกรรมอันถือว่าเป็นการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยไม่เป็นธรรม หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนของตลาด จะดำเนินการตามกฎหมายทันที ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 29 มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา ► สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่