ปูนบำเหน็จ 5 ชั้นยศ เยียวยา 1-2 ล้าน กำลังพล ‘เรือหลวงสุโขทัย’ที่เสียชีวิต เร่งค้นหาอีก 23 นาย

324
views

ทร.เคาะ ปูนบำเหน็จ 5 ชั้นยศ กำลังพลเสียชีวิตเยียวยา 1-2 ล้าน เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ระดมคนเครื่องมือ ค้นหาผู้สูญหาย อีก 23 คนอย่างเต็มที่ เผยส่ง UAV ลงพื้นที่พร้อมประสานเรือสินค้าช่วยลูกเรือแล้ว

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่าที่ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ (บก.ทร.) พระราชวังเดิม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตนีช่วยว่าการกระทรวง (รมช.) กลาโหม เดินทางมารับฟังการบรรยายสรุปถึงผลการปฏิบัติ และการดำเนินการในการค้นหากำลังพลที่ยังคงสูญหาย จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยล่ม โดยมี พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ และนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุป และตอบข้อซักถาม

ทั้งนี้ พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า หัวข้อการบรรยายที่สำคัญในครั้งนี้ ประกอบด้วย การปฏิบัติการในการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพล รวมถึงแนวความคิดในการส่งกลับสายแพทย์ และการเยียวยาแก่กำลังพล และครอบครัวกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวต่อว่า สำหรับยอดล่าสุดของกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยทั้ง 105 นาย ปัจจุบันหาพบแล้ว 82 นาย พบว่าเสียชีวิต 6 นาย และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจำนวน 17 นาย คงเหลือที่ยังคงสูญหาย 23 ราย ส่วนการปฏิบัติการในการค้นหาและช่วยเหลือ ทางศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือภาคที่ 1 จัดเรืออากาศยานของกองทัพเรือและกองทัพอากาศ รวมถึงศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ตลอดจนหน่วยงานอื่นๆ เข้าร่วมในการค้นหา

พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวต่อว่า ซึ่งพื้นที่ในการปฏิบัติการโดยคำนวณจากทิศทางของกระแสน้ำและกระแสลม รวมทั้งบริเวณที่ตรวจพบและช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยล่าสุด นำมาพิจารณาพื้นที่ที่เป็นไปได้ว่ากำลังพลที่เหลือจะอยู่ตรงบริเวณดังกล่าว โดยในวันนี้ได้มุ่งเน้นเส้นทางทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ในระยะ 40 ไมล์ทะเลจากจุดเรือจม โดยแบ่งพื้นที่ปฏิบัติการออกเป็น 11 พื้นที่ ปัจจุบันมีเรือในพื้นที่จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงกระบุรี รับผิดชอบพื้นที่ 6 และ 7 เรือหลวงนราธิวาสรับผิดชอบพื้นที่ 9 เรือหลวงนเรศวร รับผิดชอบพื้นที่ 10 และ 11 นอกจากนั้นในวันนี้กองทัพเรือได้ส่งเรือหลวงตากสินเข้าพื้นที่ เพื่อเสริมกำลังในการค้นหา ในขณะที่ ศรชล.ได้จัดเรือตรวจการณ์ชายฝั่งเข้าร่วมในการค้นหา โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งพร้อมกับได้จัดกำลังเสริมประกอบด้วย UAV เพิ่มในการค้นหา นอกจากนั้นในส่วนของ ศรชล. ได้มีการประสานไปยังสมาคมเรือสินค้าแจ้งให้เรือที่เดินทางในเส้นทางต่างๆ ช่วยตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือกำลังพลที่อาจพบในพื้นที่เดินเรือ

พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวอีกว่า ในส่วนการส่งกลับสายแพทย์ จะมีการนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งตัวเข้ามาที่ศูนย์ทัพเรือภาคที่ 1 ส่วนหน้า ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.บางสะพาน จะมีแพทย์เข้าทำการประเมินในเบื้องต้น จะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบางสะพาน หากมีอาการหนักจะใช้อากาศยานของกองทัพเรือนำส่งต่อให้กับโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ทำการรักษาต่อไป สำหรับผู้เสียชีวิตจะนำร่างลำเลียงโดยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือมาทำการพิสูจน์อัตลักษณ์ ที่ศูนย์พิสูจน์อัตลักษณ์มูลนิธิสว่างศรัทธาธรรม อ.บางสะพาน สำหรับการเยียวยากำลังพลรวมถึงหน่วยงานอื่นๆ กองทัพเรือจะดำเนินการตามระเบียบทางราชการ โดยรายชื่อผู้สูญเสียจะได้รับการชดเชยปูนบำเหน็จตามระเบียบราชการในภาพรวม คือจะได้รับการเลื่อนยศ 5 ชั้นยศ เช่น เกิดการสูญเสีย ในชั้นยศนาวาตรีจะได้เลื่อนชั้นเป็นพลเรือโท และได้รับเงินชดเชยตามระเบียบของทางราชการประมาณ 1-2 ล้านบาท แล้วแต่สิทธิของแต่ละบุคคล

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า รมช.กลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพเรือดูแลกำลังพลที่ประสบภัยในขั้นต้น เสมือนกับเป็นครอบครัวเดียวกัน ซึ่งทุกเหล่าทัพต้องช่วยสนับสนุนการทำงานของกองทัพเรือในทุกด้าน และต้องปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบ โดยได้ติดตามความคืบหน้าจากผู้บัญชาการทหารเรือ และเสนาธิการทหารเรือ มาโดยตลอด ตลอดจนนำเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเน้นย้ำว่าหากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับกำลังพลที่สูญหายให้รีบแจ้งให้ทางครอบครัวของกำลังพลทันที ยืนยันว่า กองทัพเรือจะดูแลสิทธิกำลังพลของผู้สูญเสียอย่างเต็มที่

สำหรับรายชื่อ 23 ลูกเรือที่ยังคงสูญหายนั้นประกอบไปด้วย
1.ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม
2.จ่าเอก ไพร ร่วมญาติ
3.พันจ่าเอก จิราวัฒน์ เจริญศิลป์
4.จ่าเอก บุญเลิศ ทองทิพย์
5.จ่าเอก ชูชัย เชิดชิด
6. จ่าโท ธวัชชัย สาพิราช
7.จ่าโท สหรัฐ อีสา
8.จ่าตรี นพณัฐ คำวงศ์
9.จ่าตรี สถาพร สมเนื้อ
10.จ่าตรี ศราวุธ นาดี
11.จ่าตรี ศุภกิจ ทิวาลัย
12.จ่าตรี โสภณ วงษ์สนิท
13.จ่าตรี สิริธิติ งามทอง
14.พลทหาร วรพงษ์ บุญละคร
15.พลทหาร อับดุลอาชีด มะแอ
16.พลทหาร สุทธิพงษ์ หงส์ทอง
17.พลทหาร จำลอง แสนแก
18.พลทหาร ทวีศักดิ์ แซ่เชียว
19.พลทหาร จิราวัฒน์ ธูปหอม
20.พลทหาร ปรีชา รักษาภักดี
21.พลทหาร ชลัช อ้อยทอง
22.พลทหาร ชัยชนะ ช่างวาด
23.พันจ่าเอก คุณากร จริยศ

ขณะที่ผู้เสียชีวิตที่มีการยืนยันอัตลักษณ์ครบแล้ว 6 นายประกอบด้วย 1.พ.จ.อ.อำนาจ พิมที สังกัด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง 2.จ.อ.จักรพงค์ พูลผล ช่างโซนาร์ เรือหลวงสุโขทัย 3.ร.ท.สามารถ แก้วผลึก ตำแหน่ง สรั่งกล เรือหลวงสุโขทัย 4. พ.จ.อ.อัซซา แก้วสุพรรณ์ ช่างโซนาร์ เรือหลวงสุโขทัย 5. พลฯทหาร อัครเดช โพธิบัติ พลเรือ เรือหลวงสุโขทัย 6.พ.จ.อ.สมเกียรติ หมายชอบ นาวิกโยธิน

ข่าวต้นฉบับ