“ฮาคิม ซิเยค” ยอดแข้งใจบุญแห่ง “โมร็อกโก” บุคคลต้นแบบในการสร้างทานบารมีอันยิ่งใหญ่

583
views

ฮากิม ซิเย็ค (Hakim Ziyech) เกิด 19 มีนาคม ค.ศ. 1993 (29 ปี) เป็นนักฟุตบอลสัญชาติชาติโมร็อกโก ลงเล่นในตำแหน่งปีกและกองกลางตัวรุกให้กับสโมสรฟุตบอลเชลซีและทีมชาติโมร็อกโก บริจาคเงินโบนัสให้กับองค์กรการกุศล หลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์

โดย โมร็อกโก สร้างประวัติศาสตร์เป็นทีมจากแอฟริกาทีมแรกที่เข้าถึงรอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลก แม้จะพ่ายแพ้ให้กับ ฝรั่งเศส 2-0 ต้องไปชิงอันดับ 3 กับ โครเอเชีย

อย่างไรก็ตามมีการเปิดเผยว่า ซิเยค วัย 29 ปี ที่ถูกเรียกติดทีมชาติครั้งแรกปี 2015 ได้มอบเงินโบนัสทั้งหมดของเขาเพื่อบริจาคให้กับองค์กรการกุศลและทีมงาน

คาเล็ด เบย์ดูน นักข่าวชาวโมร็อกกันเปิดเผยว่าที่จริง ซิเย็ค ไม่เคยเอาเงินโบนัสกับการเล่นให้ทีมชาติโมร็อกโกมาใช้กับเรื่องของตัวเองแม้แต่ครั้งเดียว นับตั้งแต่ที่เขาติดทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2015 โดยเขาบริจาคมันให้กับสตาฟฟ์ของทีมรวมถึงครอบครัวคนยากไร้ในประเทศบ้านเกิดของเขา ในประเทศโมร็อกโก

ขณะที่ อารบิกโพสต์ เผยอีกว่า ดาวเตะจากสโมสร เชลซี รายนี้ ยามที่เขาถูกเรียกติดทีมชาติ จะเป็นผู้จ่ายค่าเครื่องบินส่วนตัวให้กับเพื่อนร่วมทีมร่วมเดินทางไปด้วย อีกทั้งยังบริจาคเงินเงิน 50,000 เหรียญสหรัฐฯให้กับ อัล-วาฟา สปอร์ตส์ คลับ อัล-ดาริอุช ทีมในลีกสมัครเล่นของ โมร็อกโก หลังจากแฟนบอลของทีมนั้นติดต่อมาขอความช่วยเหลือเนื่องจากทีมกำลังเจอกับปัญหาการเงินอย่างหนัก หรือการบริจาคเงินหลานล้านเหรียญสหรัฐฯให้กับคนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งใน โมร็อกโก เมื่อปี 2018