พัทลุง น้ำยังท่วมหนัก!! ปากพะยูนหนักสุด เร่งอพยพผู้ป่วยติดเตียงและชาวบ้าน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

361
views

พัทลุง จากกรณีฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมพื้นที่หลายพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงนั้น ล่าสุดจังหวัดพัทลุงโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพัทลุง ประกาศพื้นที่เขตภัยพิบัติอุทกภัยแล้ว 9 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ป่าบอน อ.กงหรา อ.ตะโหมด อ.บางแก้ว อ.เขาชัยสน อ.เมือง อ.ศรีนครินทร์ อ.ปากพะยูน และอ.ควนขนุน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย

ซึ่งวันนี้พื้นที่ที่มีน้ำท่วมหนักเป็นพื้นที่ริมทะเลสาบ ใน อำเภอเขาชัยสน อำเภอบางแก้ว และอำเภอปากพะยูน โดยเฉพาะอำเภอปากพะยูนถือว่าเป็นพื้นที่วิกฤตน้ำท่วมหนักสุด ในขณะนี้ระดับน้ำบางพื้นที่ท่วมสูง 2 เมตร ซึ่งน้ำป่าไหลหลากประกับน้ำฝนในพื้นที่ท่วมขังในอำเภอต่างๆอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในส่วนที่บ้านท่าลาด ท้องที่ หมู่ที่ 5 ต.ควนขนุน อ.เขาชัยสน มีกระแสน้ำป่าที่ไหลผ่านมาจาก อำเภอตะโหมด และอำเภอกงหรา ได้ไหลเข้ามาเอ่อถนนบนถนนสายสี่แยกท่านางพรหม-เขาชัยสน บางจุดมีระดับน้ำสูงจนรถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ในขณะที่บ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ริมถนนถูกน้ำท่วม 1-2 เมตร จำนวนหลายครอบครัว ทำให้ประชาชนติดอยู่ในบ้านอีกจำนวนมาก ทางด้านเจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารช่างที่ 402 ค่ายอภัยบริรักษ์ ได้ใช้รถสูงและเรือท้องแบนอพยพชาวบ้านออกจากจากพื้นที่เสี่ยง โดยกำลังทหารได้ช่วยกันนำตัวนายเผือน สิบมาก อายุ 89 ปี พิการหลังค่อม และนางผัด สิบมาก อายุ 84 ปี ภรรยา พิการตาบอด ที่ยังอาศัยอยู่ในบ้านขณะที่มีน้ำท่วมบ้านไม้ ถึงชั้นสองออกไปพักอยู่กับญาติบนที่สูงจนเป็นที่ปลอดภัยแล้ว

ขณะเดียวกันเวลาประมาณ 10.30 น. ที่ผ่านมา ในขณะที่มีฝนตกหนักและระดับน้ำท่วมสูงนั้นได้มีเหตุคนพลัดตกจมน้ำหายไป 1 ราย โดยเหตุเกิดในท้องที่ ม.6 ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน จังหวัดพัทลุง บริเวณบ้านวัดหัวควนตก ซึ่งทางพลเมืองดีได้ช่วยกันค้นหาได้ในเวลาต่อมา แต่ได้เสียชีวิต ทราบชื่อภายหลังว่านายสมโภช เซ่งเข็ม อายุ 24 ปี ที่อยู่ 335 หมู่ที่ 6 ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง โดยก่อนเกิดเหตุนายสมโภชฯ กำลังเดินล่องน้ำเข้าไปให้ไปให้อาหารไก่ที่เลี้ยงไว้ ในขณะเดินล่องน้ำนั้นได้เกิดพลัดตกไปในที่พื้นต่างระดับและมีความลึกทำให้จมน้ำ เหตุเกิดบริเวณหลังวัดหัวควนตก

ในส่วนของความเสียหายในขณะนี้นั้นมีพืชไร่ พืชสวน นาข้าว รวม 40,000 ไร่ โรงเรียนในสังกัดต่างๆ ปิดสอนในวันนี้ (ที่ 19) จำนวน 107 แห่ง ซึ่งทางหน่วยงานของอำเภอ กำลังทหารของกองพันทหารช่าง ช.402 , นพค. 43 , กำลัง ตชด.ที่ 434 พัทลุง แขวงทางหลวงพัทลุง และ สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวช้อง ได้ร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามพื้นที่ต่างๆแล้ว

ทางด้านนายฉัตรชัย อุสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ที่เมื่อคืนวันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมาฝนตกหนักมากถึง 300 มม. บริเวณอำเภอริมภูเขาบรรทัด จึงทำให้เกิดน้ำปาไหลหลาก เข้าท่วมหลายอำเภอและประชาชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจ ส่วนเส้นสายหลักสายเพชรเกษมจำนวน 2 จุด บริเวณบ้านโคกยา อำเภอเขาชัยสน และบริเวณบ้านพรุพ้ออำเภอป่าบอน บริเวณที่ถูกท่วมนั้น ขอให้รถยนต์ขนาดเล็กผ่านทางซึ่งทางจังหวัดพัทลุงพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมประกาศเตือนให้ประชาชนได้เฝ้าระวังการประกาศเตือนของกรมอุตุวิทยา อพยพครัวเรือนไปที่ปลอดภัย โดยเฉพาะให้ห่างไกลจากพื้นที่เสียงที่จะเกิดจากภัยดินโคลนถล่มบริเวณริมเทือกเขาบรรทัด เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่อง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุง 074 612404