สุราษฯ พบซากพะยูนเกยตื้น ที่อ.ไชยาเป็นตัวที่ 2 ในรอบ 2 เดือนผู้ว่าฯ เร่งตรวจสอบหาสาเหตุ

274
views

สุราษฎร์ธานี – พบซากพะยูน เกยตื้น ที่อำเภอไชยาจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นตัวที่ 2 ในรอบ 2 เดือน ผู้ว่าฯ เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ ระบุ ถือเป็นความสูญเสียทางทรัพยากรธรรมชาติ วอนชาวประมงช่วยกันอนุรักษ์ดูแลก่อนสูญพันธุ์ไปจากพื้นที่

บ่ายวันนี้ (4 ธ.ค.65) นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีพร้อมด้วยนายชวลิตโรจนะรัตน์นายอำเภอไชยาลงพื้นที่หาดนายอำเภอ ตำบลตะกรบอำเภอไชยาจังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อตรวจสอบกรณีที่มีชาวบ้าน พบซากพยูนเกยตื้น โดยมีนายเสน่ห์ รัตนสำเนียง ประมงอำเภอไชยา เป็นผู้ให้ข้อมูล
จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบพยูนตัวดังกล่าวเป็นเพศผู้อายุประมาณ 15-20 ปียาวประมาณ 2 เมตรน้ำหนักราว 200 กิโลกรัมมีสภาพพองอืด

คาดว่าจะตายมาแล้วประมาณ 3-4 วัน บริเวณปากและโคนหางมีร่องรอยถูกมัดด้วยเชือกและบาดด้วยของมีคม และร่องรอยบาดแผลอื่นๆ ตามตัว แต่ประมงอำเภอไชยาแจ้งว่าภาพถ่ายซากพะยูน ที่ชาวบ้านพบในตอนเช้า มีเพียงเชือกมัดปาก กับ หาง แต่คาดว่า ช่วงก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาถึง จะมีผู้มาพบเห็น ผ่าเอาเขี้ยวไปภายหลัง ส่วนสาเหตุการตายยังไม่ทราบแน่ชัดเบื้องต้นได้ประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงจังหวัดชุมพร เข้ามารับซากไปผ่าพิสูจน์

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าวว่า การพบซากพะยูนในพื้นที่สุราษฎร์ธานีครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 2 เดือน ซึ่งถือเป็นความสูญเสียทางทรัพยากรธรรมชาติ เนื่องจากพะยูนเป็นสัตว์ทะเลหายาก ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งพื้นที่สุราษฎร์ธานีมีอยู่ไม่กี่ตัว หลังจากนี้ต้องรอเจ้าหน้าที่ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายหากพบว่าตายจากการถูกล่า หรือถูกทำร้ายโดยมนุษย์ ก็จะต้องมีการสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีพร้อมกับ ขอร้องให้ชาวประมง ได้ระมัดระวัง การทำประมงไม่ให้ไปกระทบต่อพะยูน เนื่องจากพะยูนเป็นสัตว์ป่าสงวน และการล่าพะยูนมีความผิดตามกฎหมาย หากตรวจพบจะ ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ภาพ/ข่าว:ปชส.จ.สฎ.